เลื่อนกดปุ่มใช้ “ระบบ M-Flow” มอเตอร์เวย์ทับช้าง-ธัญบุรี

กรมทางหลวงเลื่อนใช้ระบบ M-Flow ด่านเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์แบบไร้ไม้กั้นที่ ”ทับช้าง-ธัญบุรี“ จากเดิมตั้งเป้า มี.ค. เปิดลงทะเบียน รออัยการสูงสุดเห็นชอบร่างสัญญาจ้างเอกชนมาบริหารจัดการ

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ยังไม่กำหนดจะเริ่มทดสอบระบบเก็บค่าผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้น หรือ M-Flow บนมอเตอร์เวย์สาย 9 ที่ด่านทับช้างและธัญบุรี จากเดิมจะเปิดให้ลงทะเบียนในเดือน ก.พ.-มี.ค.นี้

เนื่องจากยังรอสำนักงานอัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญาเพื่อเซ็นสัญญากับเอกชนที่จะมาบริหารจัดการระบบหลังบ้านและติดตั้งกล้องเพื่อตรวจจับทะเบียนรถและรอประกาศในราชกิจจานุเบกษาแก้ไขกฎกระทรวงเก็บค่าธรรมเนียมมอเตอร์เวย์สาย 9 เพิ่มวิธีชำระเงินด้วยอิเล็กทรอนิกส์ด้วย

“กรมติดตั้งโครงสร้างสำหรับใช้ในการติดตั้งป้าย ปรับเปลี่ยนข้อความและอุปกรณ์ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น และกล้องจับป้ายทะเบียนรถแต่ละด่านแล้ว จะมีทั้งช่อง M-Flow เงินสด M-Pass และ Easy Pass”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า วิธีการปรับเปลี่ยนระบบเก็บเงินไปสู่ระบบแบบไร้ไม้กั้น ในช่วงทดลองกรมจะยังไม่มีการรื้อด่านเดิมออก แต่จะใช้วิธีการโดยติดตั้งโครงเหล็กคร่อมมอเตอร์เวย์ก่อนถึงด่านเก็บเงิน และจะยกไม้กั้นที่ด่านออก เพื่อให้รถวิ่งผ่านได้โดยไม่ต้องหยุด

ทั้งนี้ ระบบ M Flow เป็นการใช้เทคโนโลยี AI มาพัฒนาระบบจัดเก็บค่าผ่านด้วยกล้องตรวจบันทึกภาพป้ายทะเบียนรถ แทนการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบระบบไม้กั้น ทำให้ผู้ใช้รถยนต์สามารถขับขี่ผ่านบริเวณด่านเก็บเงิน โดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถ ด้วยความเร็วได้ถึง 160 กม./ชม. ช่วยระบายรถได้ 2,000 -2,500 คัน/ชม./ช่องทาง เร็วขึ้นกว่าระบบเดิมที่ใช้อยู่ถึง 5 เท่า

จะชำระค่าผ่านทางวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หลังการใช้บริการ ผ่านระบบ Post Paid ทั้งแบบชำระเป็นรายครั้งหรือชำระตามรอบบิล และผ่านเว็บไซต์หรือโมบายแอปพลิเคชั่นของระบบ M-Flow ตลอดจนการชำระด้วยระบบ QR Code และการชำระผ่านระบบตัดเงินอัตโนมัติ

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า หากไม่ชำระเงินก็กำลังทำข้อตกลงกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อให้กำหนดเป็นเงื่อนไข หากไม่ชำระค่าผ่านทางอาจมีผลกับการต่อทะเบียนรถ ภาษีป้าย หรือใบขับขี่ และหากค้างชำระเป็นเวลานาน ก็อาจจะต้องเสียค่าปรับ 10 เท่าตามกฎหมายจราจร