บอร์ดรถไฟยังไม่เคาะ ยูนิค สร้างไฮสปีด-ลดค่าเช่า รร.เซ็นทรัลหัวหิน 6 เดือน

บอร์ดรถไฟถกยาวกว่า 6 ชั่วโมง ยังไม่เคาะ “ยูนิค” คว้างานไฮสปีดไทย-จีน ช่วงดอนเมือง-นวนคร เหตุข้อมูลไม่พอ ด้าน “เซ็นทรัล” ขอเยียวยาโควิดโรงแรมหัวหินอีก 1 ปี ถึง 15 พ.ค. 2565 บอร์ดให้ได้แค่ 6 เดือน ขู่ยกเลิกสัญญา

วันที่ 23 เมษายน 2564 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย.2564 บอร์ด ร.ฟ.ท.ยังไม่ได้พิจารณาอนุมัติ บมจ. ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน (กรุงเทพฯ-นครราชสีมา) งานโยธาสัญญาที่ 4-2 ช่วงดอนเมือง-นวนคร ระยะทาง 21.80 กม. แทนกลุ่มกิจการร่วมค้า SPTK ประกอบด้วย บจ.ซิโนไฮโดร, บจ.สหการวิศวกร และ บจ.ทิพากร ที่ไม่ยืนราคาประมูลตามกำหนด

เนื่องจากเอกสารข้อมูลที่ฝ่ายเกี่ยวข้องนำเสนอยังไม่ครบถ้วน จึงให้กลับไปทำข้อมูลมาใหม่ แล้วนำเสนอที่ประชุมบอร์ดอีกครั้งในครั้งถัดไป

ด้านแหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท. เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บอร์ด ร.ฟ.ท.มีการพิจารณามาตรการเยียวยาอันเนื่องจากผลกระทบจากระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของ บจ.เซ็นทรัลหัวหินบีช รีสอร์ท ในสัญญาเช่าที่ดิน อาคาร ทรัพย์สินของโรงแรมรถไฟหัวหิน พื้นที่ 72 ไร่ ซึ่งขอให้ ร.ฟ.ท.ลดค่าเช่าให้อีกเป็นระยะเวลา 1 ปีถึงวันที่ 15 พ.ค.2565 จะสิ้นสุดสัญญาเช่าชั่วคราวที่ได้รับอนุมัติ

“บอร์ดใช้เวลาพิจารณานานพอสมควร ซึ่งก่อนหน้านี้เคยลดให้แล้วในช่วง 2 ปีที่ต่อสัญญาให้ ในปีแรกลดให้ 50% และปีที่สองลด 30% ซึ่งบริษัทจะขอลดมากกว่านี้ และบอร์ดให้แค่ 6 เดือน ไม่ใช่ 1 ปีตามที่ขอ อยู่ที่บริษัทจะรับข้อเสนอนี้หรือไม่ หากไม่รับเขาจะยกเลิกสัญญา เพราะยังไง ร.ฟ.ท.จะนำที่ดินเปิดประมูลใหม่อยู่แล้ว ซึ่งในสัญญาเปิดช่องให้บริษัทยกเลิกสัญญาได้ แต่ปัญหาคือเลิกแล้วใครจะบริหารช่วง 1 ปีนี้ ร.ฟ.ท.คงไม่ทำเอง ต้องจ้างเขาทำ”

ทั้งนี้บอร์ดให้ฝ่ายทรัพย์สิน ร.ฟ.ท.กลับไปหารือกับเซ็นทรัลใหม่ หลังกลุ่มเซ็นทรัลเสนอขอลดค่าเช่า 30-40% ซึ่งปัจจุบันเซ็นทรัลเสียค่าเช่าให้ ร.ฟ.ท.อยู่ที่ 9 ล้านบาท/เดือน

โดยบอร์ดส่วนใหญ่มองว่า ด้วยที่ดินดังกล่าวเหลืออายุเช่าอีกเพียง 1 ปี และ ร.ฟ.ท.ก็มีแผนพัฒนาที่ดินดังกล่าวอยู่แล้ว ประกอบกับก่อนหน้านี้ก็ได้อนุมัติปรับการจ่ายค่าเช่าให้เซ็นทรัลจากปกติจ่ายเป็นรายปี ให้เป็นรายเดือนแล้ว เพื่อแบ่งเบาภาระหารจ่ายค่าเช่าจากเงินก้อนเดียวจ่ายทีเดียวเป็นทยอยแบ่งจ่ายเป็นงวด ๆ แทน

จึงให้หารือกับเอกชนใหม่ แล้วนำกลับมารายงานให้ทราบในการประชุมครั้งถัดไป พร้อมกับวาระพิจารณาตั้งคณะอนุกรรมการคัดเลือกเพื่อดำเนินการสรรหาเอกชนเพื่อพัฒนาโครงการให้เช่าทึ่ดิน อาคารและทรัพย์สินของโรงแรมรถไฟหัวหิน