ขั้นตอนการติดตั้ง ท่อแอร์ ติดตั้งยังไง

ขั้นตอนการติดตั้ง ท่อแอร์ ติดตั้งยังไง

ท่อแอร์ เป็นวัสดุที่สำคัญที่ใช้ในการเดินระบบระบายอากาศ เป็นการเดินระบบน้ำยา ระหว่างคอยล์เย็นไปยังคอยล์ร้อน ทำหน้าที่ดูดและส่งสารทำความเย็นเข้าไปในแอร์ เพื่อให้เครื่องปรับอากาศสามารถปรับอุณหภูมิได้ ขั้นตอนการติดตั้งมีอะไรบ้าง

ขั้นตอนการติดตั้งแอร์

1.สำรวจห้องและเตรียมพื้นที่สำหรับติดตั้ง

สำหรับใครที่อยากติดตั้งแอร์ ลำดับแรกที่ต้องทำคือ สำรวจหาห้องที่อยากติดตั้งแอร์ โดยต้องดูความเหมาะสมของห้อง เช่น ติดตั้งคอยล์เย็นหรือตัวเครื่องแอร์ ภายในตัวบ้าน และสำรวจด้านนอกเพื่อติดตั้งคอยล์ร้อนหรือคอมเพรสเซอร์แอร์ โดยจะคำนวณยาวของท่อแอร์ด้วย พอสำรวจเสร็จช่างจะทำการเคลียร์พื้นที่สำหรับการติดตั้งแอร์

2.การติดตั้งแอร์ส่วนภายในห้อง

  • ช่างผู้ติดตั้งจะทำการฝังตัวรับน็อตที่ผนังแล้วยึดแผ่นเพลทด้วยน็อตเกลียว เพื่อติดตั้งแอร์บ้านแบบติดผนัง
  • ช่างใช้ Hole Saw ในการเจาะรูที่ผนังเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 นิ้ว ไว้สำหรับการสอดท่อน้ำยาแอร์
  • ติดตั้งสายไฟฟ้าและพันท่อแอร์รวมกัน จากนั้นต่อสายไฟระหว่างคอยล์ร้อนและคอยล์เย็น โดยแต่ละรุ่นจะมีการติดตั้งไม่เหมือนกัน ดังนั้นจึงต้องอ่านคู่มือการติดตั้งอย่างละเอียด
  • ติดตั้งรางครอบท่อแอร์และท่อน้ำยาแอร์สำหรับงานภายนอกและภายใน จากนั้นนำคอยล์เย็นเข้ากับแผ่นเพลต

3.การเดินท่อแอร์

การเดินท่อแอร์ โดยท่อแอร์ทำมาจากทองแดง การเดินท่อทางเดินของสารความเย็น Tube ที่ใช้เครื่องทำความเย็น และ เครื่องปรับอากาศ สามารถแบ่งออกได้ 2 ชนิดดังนี้

  • ท่อชนิดแข็ง ท่อทองแดงอย่างแข็ง Hard-Draw Copper และท่อเหล็กสเตนเลส Stainless Steel เป็นท่อที่วัดขนาดจากเส้นผ่าศูนย์กลางภายนอก ความยาวไม่เกิน 6 เมตร
  • ท่อชนิดอ่อน ท่อทองแดงอ่อน Soft Copper ท่ออลูมิเนียม สำหรับท่อทองแดงอ่อน จะจำหน่ายเป็นขด มีความยาว 25 ฟุต หรือ 50 ฟุต มีขนาดที่วัดจากเส้นผ่าศูนย์กลางภายนอก เช่น ขนาด ¼ นิ้ว และ ½ นิ้ว โดยการใช้งานควรวางท่อบนพื้นเรียบๆ กดปลายท่อกับพื้น แล้วหมุนขดท่อคลี่ออก เพื่อจะได้ท่อตรง

โดยการตัดท่อแอร์ทางเดินน้ำยา มี 2 ชนิด คือ คัตเตอร์ ใช้สำหรับตัดต่อท่อทองแดงชนิดอ่อน และ เลื่อยตัดเหล็ก ใช้สำหรับตัดท่อชนิดแข็ง ต่อด้วยการดัดท่อแอร์ มีเครื่องช่วยการดันท่อแอร์ คือ สปริง Tube Bending Spring เครื่องช่วยดัดท่อแบบสปริงใช้สวมภายในท่อ และนอกท่อ เพื่อช่วยดัดและมีขนาดต่างๆ

Advertisment

การต่อท่อทางเดินน้ำยาแอร์ สามารถต่อได้ 2 วิธี โดยการต่อท่อด้วยการใช้แฟลร์นัตและข้อต่อ เนื่องจากการใช้น้ำยาภายในท่อทางเดินของระบบมีแรงอัดสูงมาก ทำให้การบานแฟลร์ที่ดีมีความสำคัญมาก อีกหนึ่งวิธีคือ การต่อท่อโดยการเชื่อมต่อ นอกจากการใช้แฟลต์นัต และข้อต่อแล้ว ยังสามารถต่อได้ด้วยการเชื่อมต่อท่อน้ำแอร์ด้วย

4.ระยะการเดินท่อน้ำยาแอร์

โดยทั่วไประยะการเดินท่อน้ำยาแอร์ จะขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่องปรับอากาศ โดยทั่วไปแล้วเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กแบบติดผนังที่นิยมใช้กันภายในบ้าน ส่วนใหญ่จะมีขนาด 9,000 – 12,000 บีทียู ระยะการเดินท่อน้ำยาแอร์ ไม่ควรเกิน 10-15 เมตร สำหรับการเดินท่อในแนวนอน และไม่เกิน 5 เมตร สำหรับการเดินท่อในแนวตั้ง

อย่างน้อยที่สุดของระยะการเดินท่อน้ำยาแอร์ไม่ควรต่ำกว่า 3 เมตร เพราะน้ำยาแอร์ อาจหมุนเวียนได้ไม่ดี หากมีระยะน้อยเกินไป แต่ทั้งนี้ท่อน้ำยาแอร์ที่ต่อให้ยาวขึ้น จำเป็นต้องเติมน้ำยาแอร์เพิ่มขึ้นตามสัดส่วนที่เหมาะสม

Advertisment

5.การหุ้มท่อสารความเย็น ท่อน้ำทิ้ง และสายไฟ

ในการเดินท่อสารความเย็นที่ต่ออยู่ระหว่างชุดคอยล์เย็น กับชุดคอนเดนซิ่งยูนิต รวมถึงท่อน้ำทิ้ง และสายไฟที่ส่งไปยังชุดขับเคลื่อน โดยการใช้เทปพันท่อด้านนอกควรพันจากด้านล่างขึ้นด้านบน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำย้อนเข้าข้างในได้ การพันไม่ควรพันให้แน่นจนเกินไป หากฉนวนไม่มีช่องว่างจะทำให้เกิดหยดน้ำได้

การเดินท่อน้ำทิ้งในช่วงผ่านรูผนัง ควรทำมุมให้ลาดเอียงลงเล็กน้อย โดยให้ท่ออยู่ต่ำกว่าระดับถาดรองน้ำทิ้ง เพื่อให้น้ำเดรนออกทิ้งไปภายนอกได้สะดวก

6.ติดตั้งขาแขวนคอยล์

ติดตั้งขาแขวนคอยล์เพื่อวางคอมเพรสเซอร์ หรือถ้าหากไม่ใช้ขาแขวนก็สามารถติดตั้งกับพื้นได้ นอกจากติดตั้งขาแขวนคอยล์ ถือเป็นอันเสร็จสิ้น

7.ทดสอบการใช้งาน

หลังจากติดตั้งเครื่องปรับอากาศเสร็จสิ้น ช่างจะทำการทดสอบรอยรั่วและทำสูญญากาศด้วยการทำ Vaccum ประมาณ 15-30 นาที รวมถึงวัดแรงดันน้ำยาแอร์ เพื่อตรวจสอบความปกติของเครื่องปรับอากาศ

ท่อแอร์ ท่อทองแดง ซื้อที่ไหนดี ต้องที่ร้าน UDWASSADU

ท่อแอร์ ท่อทองแดง สำหรับใครที่อยากได้ ท่อทองแดง ราคาไม่แพง ของดี มีคุณภาพต้องร้าน UDWASSADU ร้านขายวัสดุออนไลน์ มีท่อทองแดงหลายประเภท ทั้งท่อทองแดงชนิดเส้น ข้องอทองแดง ข้อต่อตรงทองแดง ข้อต่อเกลียวนอก ข้อต่อเกลียวใน สุดคุ้มแน่นอน

สรุป

ท่อแอร์ ท่อทอแดง การติดตั้งท่อน้ำยาแอร์ มีด้วยกัน 7 วิธี ตั้งแต่การสำรวจพื้นที่ การเดินท่อแอร์ ระยะการเดินท่อน้ำยาแอร์ การหุ้มท่อสารความเย็น ท่อน้ำทิ้ง สายไฟ ไปจนถึงการติดตั้งขาแขวนคอยล์ และสำหรับใครที่อยากได้ท่อทองแดง อยากลืมร้าน UDWASSADU