ซาบิก ผลิตพอลิเมอร์หมุนเวียน ผ่านการรับรองครั้งแรกของโลก

ซาบิกผลิตพอลิเมอร์หมุนเวียนที่ได้รับรองเป็นครั้งแรกของโลก จากพลาสติกที่เก็บได้ในทะเล ผ่านกระบวนการรีไซเคิลขั้นสูง

วันที่ 3 มีนาคม 2565 ซาบิก (Sabic) ผู้นำด้านเคมีภัณฑ์ระดับโลก ที่มีโรงงานอยู่ที่ จ.ระยอง ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญกับ HHI บริษัทรีไซเคิลพลาสติกในประเทศมาเลเซีย ในการผลิตพอลิเมอร์หมุนเวียนที่ได้รับการรับรองเป็นครั้งแรกของโลก โดยใช้พลาสติกใช้แล้วหลายชนิดที่พบในทะเล มาเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลระดับสูง ซึ่งโพลิโอเลฟินที่ได้รับการรับรองเป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตฟอลิโอ TRUCIRCLE™ โซลูชันระบบหมุนเวียนของซาบิก จะถูกนำไปใช้โดยลูกค้าของซาบิก และจะมีการประกาศผลิตภัณฑ์ใหม่ในไม่ช้านี้

นายอับดุลละ อัลโอไตบิ (Abdullah Al-Otaibi) ผู้จัดการทั่วไปฝ่าย ETP & Market Solutions ของซาบิก กล่าวว่า การพัฒนาระบบรีไซเคิลแบบหมุนเวียนเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และต้องการอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในห่วงโซ่อุปทาน (value chain) นี่จึงเป็นเหตุผลที่บริษัทมุ่งมั่นพัฒนาโซลูชั่นระยะยาว และทำงานกับพันธมิตรใหม่ ๆ อย่างเช่น HHI เพื่อยกระดับการผลิตวัสดุที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น และเพื่อประโยชน์ของลูกค้า สังคม และสิ่งแวดล้อม

“พอลิเมอร์หมุนเวียนที่สร้างจากพลาสติกในทะเล เป็นส่วนหนึ่งของพอร์ทโฟลิโอและการบริการของซาบิก ภายใต้ชื่อ TRUCIRCLE™ เพื่อสรรสร้างนวัตกรรมหมุนเวียนต่าง ๆ โดยตั้งแต่การเปิดตัวในปี 2562 TRUCIRCLE™ ของซาบิกมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย อาทิ ผลิตภัณฑ์รีไซเคิลเชิงกล ผลิตภัณฑ์หมุนเวียนที่ได้รับการรับรองจากการรีไซเคิลพลาสติกใช้แล้ว และผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองจากวัสดุที่มีพื้นฐานเป็นอินทรีย์ รวมถึงการออกแบบการรีไซเคิลและโครงการการรีไซเคิลแบบปิด”

วัสดุที่ใช้ในการผลิตพอลิเมอร์มาจากแหล่งน้ำที่ไหลลงสู่ทะเลและพื้นที่ในรัศมี 50 กิโลเมตรจากทะเล โดยพาร์ทเนอร์ของ HHI ในประเทศมาเลเซีย หลังจากนั้นวัสดุที่ได้จะถูกส่งไปที่ HHI เพื่อแปรสภาพเป็นน้ำมันไพโรไลซิสด้วยกระบวนการรีไซเคิลระดับสูง และน้ำมันไพโรไลซิสดังกล่าวจะถูกนำไปใช้แทนวัสดุจากฟอสซิลในกระบวนการผลิตของซาบิก เพื่อผลิตพอลิเมอร์หมุนเวียนที่รับรองโดย Zero Plastic Oceans ซึ่ง HHI ถือเป็นองค์กรแรกที่ได้รับการรับรอง เป็นวัสดุจากทะเล

คีอัน ซีอา (Kian Seah) CEO แห่งบริษัท HHI อธิบายว่า โมเดลเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ HHI ช่วยให้บริษัทบรรลุเป้าหมายต่าง ๆ ตั้งแต่การวางแผนธุรกิจและความร่วมมือกับพันธมิตร ไปจนถึงโครงการริเริ่มทางสิ่งแวดล้อม

“เราต้องการทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาทะเลและชุมชนของเรา รวมทั้งเชื่อว่าบริษัทมีความสามารถในการสร้างอนาคตที่สะอาดขึ้น และมองพลาสติกเป็นทรัพยากรที่มีค่าในห่วงโซ่อุปทาน การร่วมมือกับซาบิคเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน และแน่นอนว่าเป็นเส้นทางที่มีความท้าทายอย่างมาก

ด้วยความมุ่งมั่นของเราจะช่วยให้เราก้าวข้ามความท้าทายเหล่านี้ไป เพื่อสร้างกระบวนการใหม่ให้สำเร็จและทำให้มั่นใจว่าถึงความน่าเชื่อถือของเทคโนโลยีนี้ คุณภาพของวัสดุ และโมเดลการบริโภคแบบหมุนเวียนที่เป็นไปได้จริง เรามีคำมั่นสัญญาร่วมกันว่าจะเปลี่ยนแปลงวิธีการผลิตและรีไซเคิลพลาสติก รวมถึงการตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างมีความหมายและยั่งยืน

HHI สร้างโมเดลที่จำเป็นต่อการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยมีทั้งสิ้น 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1. การเก็บพลาสติกในทะเลผ่านเครือข่ายพันธมิตร 2. แปรสภาพวัสดุต่าง ๆ เป็นวัสดุคุณภาพสูงและนำไปผลิตต่อได้ 3. ร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ 4. สร้างช่องทางให้ลูกค้าในการใช้วัสดุยั่งยืนมากขึ้น 5. เร่งการสร้างกลุ่มผู้บริโภคที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและเลือกใช้วัสดุที่ยั่งยืน