ดุสิตธานีบนเวที PHIST นักศึกษาโชว์กึ๋นความยั่งยืน จ.ภูเก็ต

นักศึกษาวิทยาลัยดุสิตธานี
คอลัมน์ : เอชอาร์คอร์เนอร์

กระแสการปลุกจิตสำนึกรักษ์โลกอย่างยั่งยืน อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ และแม้คนเราจะหันมาสนใจเรื่องนี้กันมากขึ้น แต่กลับพบว่ายังไม่เพียงพอ เพราะปัจจุบันทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมยังคงถูกทำลายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือสภาพอากาศ

โดยเหตุการณ์ที่สะท้อนความหายนะด้านสภาพภูมิอากาศสด ๆ ร้อน ๆ ได้แก่ กรณีอุทกภัยในปากีสถานที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 1,000 คน บ้านเรือนราว 1 ล้านหลังได้รับความเสียหาย ชาวปากีสถานไม่ต่ำกว่า 15% ของประชากรทั้งหมดได้รับผลกระทบ รวมถึงเหตุการณ์ใกล้ตัวคนไทยที่ในขณะนี้เกิดน้ำท่วมหนักในหลาย ๆ พื้นที่ทั่วประเทศ

ดังนั้น แม้การปลูกฝังเรื่องรักษ์โลกจะเหมือนเป็นเรื่องเดิมที่พูดซ้ำ ๆ แต่ไม่อาจที่จะหยุดพูดได้ เพราะเมื่อไม่นานนี้ “PHIST” หรือ “Phuket Hotels for Islands Sustaining Tourism” อีเวนต์ด้าน sustainability ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดขึ้นอีกครั้งเป็นครั้งที่ 5 ที่ จ.ภูเก็ต โดยความร่วมมือกันของ Phuket Hotels Association, Greenview และ C9 Hotelworks

PHIST 2022
Show event

ภายในงานดังกล่าวมีผู้สนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 500 คน ตลอดจนมีผู้บริหารของบริษัท องค์กร และหน่วยงานต่าง ๆ ตบเท้าขึ้นเวทีแสดงทรรศนะ และแนวคิดเรื่องการรักษ์โลกอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้นักศึกษา ป.ตรี ป.โท ทั้งหลักสูตรไทยและนานาชาติของวิทยาลัยดุสิตธานีรวม 4 คนร่วมแสดงทรรศนะบนเวทีด้วย ในฐานะเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีหน้าที่รับไม้ต่อในการรักษ์โลกใบนี้ให้แก่คนรุ่นต่อ ๆ ไป

นักศึกษาวิทยาลัยดุสิตธานีประกอบไปด้วย นางสาวสาธิยา เอื้อธีรมงคล จากสาขาวิชาการจัดการครัวและศิลปะการประกอบอาหาร, นายธนวรรธน์ เชาว์พัชรทวีกิจ จากสาขาวิชาศิลปะการประกอบอาหารอย่างมืออาชีพ (หลักสูตรนานาชาติ), นายศรัณย์ธรณ์ วงศ์เมือง จากสาขาวิชาศิลปะการประกอบอาหารอย่างมืออาชีพ (หลักสูตรนานาชาติ) และ นางสาวสุธิภรณ์ แจ่มใส นักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ได้แสดงความคิดเห็นเป็นภาษาอังกฤษบนเวที ซึ่งจำลองบรรยากาศเป็นสนามมวย มีใจความสำคัญร่วมกันว่า

นักศึกษาวิทยาลัยดุสิตธานี

“ในประเทศไทย พวกเราต้องการที่จะรักษาธรรมชาติเอาไว้เพื่อคนรุ่นหลัง โดยการที่เราต้องช่วยกันใช้ประโยชน์จากทรัพยากรต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด ซึ่งจะช่วยให้คนรุ่นหลังสามารถดำรงชีวิตและเดินหน้าต่อไปได้ ทุกวันนี้เราจำเป็นต้องเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ จากความผิดพลาดของพวกเราในอดีต และถ้าเราร่วมมือกันอย่างจริงจัง พลังของเราจะทำให้เกิดความยั่งยืนอย่างแท้จริง

เรื่องนี้นับเป็นแนวทางที่เราต้องเร่งปฏิบัติร่วมกัน ยิ่งเรายึดมั่นในเรื่องความยั่งยืนมากเท่าไร จะยิ่งทำให้เกิดผลกระทบเชิงบวกให้คนหมู่มากอย่างมหาศาล เราควรที่จะเริ่มต้นแนวคิดด้านความยั่งยืนเสียตั้งแต่ตอนนี้ ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่ออนาคตของพวกเราและคนรุ่นต่อ ๆ ไป”

วิทยาลัยดุสิตธานีตั้งเป้าที่จะพัฒนาผู้นำอุตสาหกรรมการบริการ และหนึ่งในความท้าทายที่ผู้นำในอนาคตจะต้องเผชิญคือ การหาวิธีลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างความยั่งยืนให้แก่อุตสาหกรรม จึงส่งเสริมให้นักศึกษามีส่วนร่วมในเรื่องความยั่งยืนบนเวทีระดับชาติและนานาชาติ เพื่อให้นักศึกษาพัฒนากรอบความคิด ขยายมุมมอง และมีความรู้นอกห้องเรียน

การที่นักศึกษาของวิทยาลัยดุสิตธานีทั้ง 4 คนเข้าร่วมในเวทีระดับสากลครั้งนี้ จึงนับเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความยั่งยืนให้สิ่งแวดล้อม และสร้างผลกระทบทางบวกให้สังคม สมดังวัตถุประสงค์ของการจัดงาน โดยวิทยาลัยดุสิตธานีคาดหวังว่าพวกเขาจะเป็นต้นแบบในการสร้างแรงกระเพื่อมด้านจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับนักศึกษาคนอื่น ๆ ของวิทยาลัยดุสิตธานีต่อไป