ดังไกลถึงCNN! สื่อระดับโลกรายงาน เพลงประเทศกูมี ดังถล่มทลาย ล่าสุดยอดวิว28ล้าน

กลายเป็นกระแสระดับโลกเป็นที่เรียบร้อย สำหรับเพลงแร็พวิจารณ์การเมือง “ประเทศกูมี” ก่อนหน้านี้ถูกนำเสนอในสื่อใหญ่อย่าง aljazeera  washingtonpost  theguardian  ล่าสุดสื่อใหญ่อย่าง CNN ได้นำเสนอเป็นรายงานพิเศษ ในหน้าเว็บไซต์ โดย

สำนักข่าวCNN รายงานว่า เพลง “ประเทศกูมี” ของกลุ่มแร็พต้านเผด็จการ (Rap Against Dictatorship) มีคนเข้าชมในยูทูปกว่า 24 ล้านครั้ง (ล่าสุดกว่า 28 ล้านครั้ง ในวันที่ 4 พ.ย.) ตั้งแต่เริ่มเผยแพร่เมื่อ 8 วันก่อน โดยซีเอ็นเอ็นได้นำเนื้อเพลงท่อนที่ว่า“ประเทศที่ปลายกระบอกคอยจ่อที่ปลายกระเดือก” และ “ประเทศที่บอกเสรีแต่ดันไม่มีสิทธิ์เลือก” มาแปลเป็นภาษาอังกฤษพร้อมระบุว่า เป็นประเด็นที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ถูกวิจารณ์มาตลอดนับตั้งแต่ยึดอำนาจเมื่อปี 2557

นอกจากนี้ CNN ยังเผยแพร่ บทสัมภาษณ์ นายเดชาธร บำรุงเมือง หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม “Rap Against Dictatorship” ว่า ต้องการใช้บทเพลงสื่อสารกับผู้ฟัง “เป้าหมายหลักที่เราตั้งวงนี้ขึ้นมาก็เหมือนกับชื่อวง แร็พต่อต้านเผด็จการ เราต้องการใช้เพลงแร็พต่อสู้กับเผด็จการ”

นายเดชาธรกล่าวด้วยว่า กลุ่มแร็พใต้ดินกำลังเติบโตในประเทศไทย ศิลปินหลายคนแสดงและผลิตงานกล่าวถึงสถานการณ์ในประเทศตอนนี้

“เราตั้งใจปล่อยเพลงการเมืองให้มากขึ้น เพื่อบอกว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทย”

ด้าน รศ.ดร.ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองว่า เป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนที่เพลงๆหนึ่งจะมียอดเข้าชมสูงอย่างมาก ในสัปดาห์เดียว  ในส่วนเนื้อเพลง  เป็นเรื่องเกี่ยวกับระบบการเมืองที่อ่อนแอและความไม่เท่าเทียมกันในสังคม

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์