แชร์แม่มณี ถึงทำเนียบ บิ๊กตู่สั่ง DSI สนธิกำลังปปง. จ่อยึดทรัพย์!

“แชร์แม่มณี” เป็นอีกกระแสที่ร้อนฉ่า ชาวออนไลน์ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก สำหรับกรณีนี้ เริ่มจากมีผู้เสียหายจาก แชร์ลูกโซ่แม่มณี เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราบอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อเอาผิดกับเน็ตไอดอลชื่อดัง “แม่มณี” หรือ น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช อายุ 30 ปี แม่ค้าขายตุ๊กตาออนไลน์ ชาว ต.บ้านจั่น อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยผู้เสียหายถูกหลอกให้มาร่วมลงทุนเงินออมในลักษณะแชร์ลูกโซ่ โดยการแชร์ลูกโซ่ได้อ้างว่าได้รับผลตอบแทนสูงถึงร้อยละ 93 คิดเป็นมูลค่าความเสียหายมากถึง 100 ล้านบาท

แชร์แม่มณีเรื่องถึงหู “บิ๊กตู่”

งานนี้ร้อน ถึงหู “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยในวานนี้ (29 ต.ค. 62) ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมครม. ถึงปัญหาแชร์ลูกโซ่ที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในขณะนี้ว่า เรื่องนี้รัฐบาลได้ยกให้เป็นวาระแห่งชาติมาตั้งแต่ปี 2560 เป็นหนึ่งใน 12 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล อย่างไรก็ดี ปัญหาแชร์ลูกโซ่ในปัจจุบัน มีกฎหมายที่สามารถเอาผิดได้อยู่หลายฉบับ ทั้งความผิดด้านอาญา และการยึดทรัพย์ ซึ่งคดีที่มีอยู่ขณะนี้ได้เข้าสู่การพิจารณาแล้ว

“สิ่งที่ผมอยากเตือนประชาชน เพราะปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากประชาชนรู้ไม่เท่าทัน กลไกและเล่ห์เหลี่ยมของการทุจริต การหลอกหลวงที่มีมากขึ้น อีกทั้งปัจจุบัน โลกออนไลน์และสังคมโชเชียลมีเดีย เข้ามาทำให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อได้ง่ายขึ้น ดังนั้นขอให้ทุกคนตั้งสติ เวลาที่ใครมาโน้มน้าวให้ไปลงทุนต่าง ๆ นานา อย่างที่ได้ข้อมูลมา ลงทุน 1,000 บาท ได้กำไร 930 บาท ไม่มีการลงทุนที่ไหนจะได้แบบนี้แน่นอน เป็นไปไม่ได้เลย คนเหล่านี้ก็จะนำเงินที่ได้ครั้งแรกไปหมุนเวียนแล้วจ่ายเป็นผลกำไร ฉะนั้นอย่าไปหลงเชื่อในสิ่งเหล่านี้”

แชร์ลูกโซ่เสียหายหมื่นล้าน

ถึงหูนายใหญ่กระทรวงยุติธรรม อย่างนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมด้วยเช่นกัน โดยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ว่า มีผู้เสียหายจำนวนมาก ที่แห่ไปลงทุนเล่น “แชร์แม่มณี” และได้มาเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อเอาผิดกับเน็ตไอดอลชื่อดัง “แม่มณี” ซึ่งผู้เสียหายถูกหลอกให้มาร่วมลงทุนเงินออมในลักษณะแชร์ลูกโซ่ งานนี้กระทรวงยุติธรรมได้เปิดศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข มีประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อคดีเกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่เข้ามาร้องเรียนประมาณ 9 เรื่อง มูลค่าทรัพย์สินรวมเป็นหมื่นล้าน

ได้พูดคุยกับดีเอสไอแล้วในเรื่องนี้ เมื่อได้ดำเนินการแล้วจะได้ไปดำเนินการตรวจค้นทรัพย์สินผู้ที่เป็นท้าวแชร์ โดยหลังตรวจสอบแล้วจะมีการคืนทรัพย์สินให้ผู้เสียหาย และขอให้ดีเอสไอใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ให้การยึดทรัพย์และดำเนินการในเรื่องของภาษี ซึ่งหากทำในสองส่วนนี้จะทำให้เกิดความชัดเจน ตนคิดว่าคนที่จะมาทำตัวเป็นเป็นท้าวแชร์จะเข็ดหลาบ อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอได้รับหลักการแนวคิดนี้แล้ว ซึ่งกรณีแชร์แม่มณี ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นที่ดีเอสไอจะรีบเป็นคดีพิเศษ แต่หากรับแล้วก็จะดำเนินการตามขั้นตอนที่ตนกล่าวข้างต้น

รับแชร์แม่มณีเข้าเงื่อนไขคดีพิเศษ !

ล่าสุดวันนี้ (30 ต.ค.62) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้อีกครั้ง โดยระบุว่า ดีเอสไอได้เปิดให้กลุ่มผู้เสียหายลงทะเบียนผ่านระบบคิวอาร์โค้ดเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ภายในวันเดียวมีผู้ลงทะเบียนถึง 1,600 ราย หากรวมกับผู้เสียหายที่มายื่นเรื่องไว้กับกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ เมื่อวันที่ 28 ต.ค. อีก 200 ราย รวมผู้เสียหายที่มายื่นเรื่องร้องทุกข์กับดีเอสไอ จนถึงขณะนี้มีจำนวน 1,800 ราย มูลค่าความเสียหาย 432 ล้านบาท จำนวนนี้ยังไม่รวมกับผู้เสียหายที่ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 200 ราย มูลค่าความเสียหายนับ 100 ล้านบาท ซึ่งในส่วนของดีเอสไอการรับเป็นคดีพิเศษจะต้องมีผู้เสียหายมากกว่า 300 ราย และมีมูลค่าความเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาท ถือว่าเข้าหลักเกณฑ์การรับเป็นคดีพิเศษ

ดังนั้น จึงมอบหมายให้ดีเอสไอเรียกประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองคดีพิเศษเพื่อเสนอให้อธิบดีดีเอสไออนุมัติเป็นคดีพิเศษตามกฎหมาย โดยประชุมภายใน 2 วันนี้ เพื่อเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด เนื่องจากคดีดังกล่าวมีมูลค่าความเสียหายสูงหากล่าช้าอาจมีการยักย้ายถ่ายเททำให้ติดตามทรัพย์ยาก

นายสมศักดิ์กล่าวต่อว่า สำหรับการอายัดทรัพย์สินเจ้ามือแชร์ ดีเอสไอยังไม่มีอำนาจ เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่หลังจากดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษแล้วจะประสานให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ให้อายัดบัญชี เนื่องจากปปง.มีเครื่องมือพิเศษในการตรวจสอบช่วยการทำงานของดีเอสไอได้

สำหรับการเยียวยากลุ่มผู้เสียหาย นายสมศักดิ์กล่าวเพิ่มเติมว่า “วันนี้ไม่มีกองทุนหรือกฎหมายใดๆ ที่จะมาเยียวยา อยากแนะนำให้คนรุ่นใหม่ไปศึกษาข้อมูลการเล่นแชร์น้ำมันหรือแชร์แม่ชม้อยในอดีต ไปดูว่าได้รับความเสียหายเท่าใดและได้รับคืนเงินหรือไม่ กว่าจะติดตามทรัพย์ยากแค่ไหน เชื่อว่าหลังการปราบปรามแชร์แม่มณีก็ยังจะมีแชร์แม่อื่น ๆ ตามมาอีก ซึ่งคนรุ่นใหม่เกิดไม่ทันแม่ชม้อยก็เลยมาเจอแชร์แม่มณี”

ในการนี้นายสมศักดิ์กได้กล่าวถึงแม่ข่ายแชร์ไม่ให้มาแจ้งความ ถ้ามาจะไม่ได้เงินคืน ว่า สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้มาลงทะเบียนและไม่ได้มาแจ้งความร้องทุกข์เพราะหลงเชื่อแม่ทีม หากไม่มาแสดงตัวยืนยันความเสียหายถึงเวลาเฉลี่ยทรัพย์คืนให้ก็จะไม่ได้รับส่วนแบ่ง

“อยากให้ตัดสินใจเอาเองว่าจะเชื่อแม่มณีหรือเชื่อลุงตู่ที่สั่งการพิเศษมาแล้วให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด จึงอยากให้ประชาชนเชื่อฝ่ายราชการมากกว่าแม่ข่าย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าทุกแชร์จะให้มาตรการภาษีและกฎหมายฟอกเงินเข้าไปดำเนินการติดตามทรัพย์เพื่อกลับคืนมาให้ได้มากที่สุด“