อลังการดาวล้านดวง! “ลูร์ฟ อาบูดาบี” พิพิธภัณฑ์ศิลปะ 1 พันล้านปอนด์ในอาหรับเอมิเรตส์

มีพิธีเปิดไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับพิพิธภัณฑ์ศิลปะ “ลูร์ฟ อาบูดาบี” ที่นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้เดินทางไปเปิดพิพิธภัณฑ์ศิลปะมูลค่า 1,000 ล้านปอนด์ (ราว 4.35 หมื่นล้านบาท) เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา

โดยพิพิธภันฑ์ลูร์ฟแห่งใหม่นี้ใช้เวลาในการก่อสร้างถึง 10 ปี เก็บรักษาผลงานศิลปะกว่า 600 ชิ้น และยืมจากฝรั่งเศสมาอีก 300 ชิ้น

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ยังได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์ เนื่องจากอาคารแห่งนี้มีโดมตาข่ายที่ออกแบบมาเพื่อให้แสงจากดวงอาทิตย์สามารถผ่านทะลุได้

สำหรับชิ้นงานที่เก็บรักษาที่นี่จะเป็นผลงานศิลปะและชิ้นงานที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ในภูมิภาคต่างๆ จากทั่วโลก ซึ่งนายมาครงเรียกที่นี่ว่าเป็น “สะพานเชื่อมระหว่างความศิวิไล”

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างฝรั่งเศสและกรุงอาบูดาบีในปี 2007 ซึ่งในตอนแรกตั้งใจจะเปิดให้บริการในปี 2012 แต่ก็เลื่อนออกมาเนื่องจากวิกฤตการเงินโลกและปัญหาราคาน้ำมันที่ดิ่งลง ส่งผลให้งบประมาณบานปลายไปอยู่ที่ 654 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.16 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ยังต้องจ่ายเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์ให้กับฝรั่งเศสเพื่อใช้ชื่อลูร์ฟ และการนำผลงานศิลปะมาจัดแสดง รวมถึงคำแนะนำในการบริหารด้วย

สำหรับพิพิธภันฑ์ลูร์ฟในปารีสถือเป็นแลนด์มาร์กหนึ่งในเมืองหลวงของฝรั่งเศส และเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนปีละหลายล้านคน

ส่วนพิพิธภัณฑ์ลูร์ฟ อาบูดาบี ออกแบบโดย Jean Nouvel สถาปนิกชาวฝรั่งเศส มีทั้งหมด 55 ห้อง เป็นแกลเลอรี่ถาวร 23 ห้อง จัดแสดงผลงานศิลปะจากทั่วโลก ทั้งผลงานของแวน โก๊ะ, ปิกาสโซ่ ศิลปินอเมริกันอย่างเจมส์ แอบบอตต์, แมคนีล วิสต์เลอร์ หรือแม้กระทั่งศิลปินจีนยุคใหม่อย่างอ้าย เว่ยเว่ย

นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับสถาบันอาหรับ จัดแสดงผลงานที่ได้รับรางวัลกว่า 28 ชิ้น

ทั้งนี้ พิพิธภัณฑ์ลูร์ฟจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการวันเสาร์ที่ 11 พ.ย.นี้ ซึ่งบัตรค่าเข้าชมที่มีราคา 60 ดีแรมห์ (ราว 550 บาท) ซึ่งขายหมดแล้ว