มีคู่ไหนกันบ้าง!? มาดู 7 รองเท้าผ้าใบในตำนาน ผ่านไปกี่ยุคสมัยก็ยังฮิต!

รองเท้าผ้าใบเรียกได้ว่าอาจเป็นรองเท้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในขณะนี้ ไม่ว่าจะด้วยดีไซน์ หรือรูปแบบในการใช้งานที่ใส่สบาย แถมปรับใช้เข้าได้กับหลายลุค ตั้งแต่แนวสปอร์ต หรือชุดที่เป็นทางการ

และถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีแบรนด์รองเท้าผ้าใบเกิดขึ้นมากมาย มีรูปแบบและสีที่หลากหลาย และมีความเป็นแฟชั่นมากขึ้น ขณะเดียวกัน รองเท้าผ้าใบนั้นก็มีวิวัฒนาการไปตามการพัฒนาประสิทธิภาพและนวัตกรรม ดังนั้น จึงมีการออกแบบใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็พยายามออกแบบให้เป็นของตัวเองไม่เหมือนใคร และดีต่อการสวมใส่ แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม รองเท้าผ้าใบที่ออกมาเมื่อไม่กี่วันนี้ ก็อาจจะหายไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม แต่ก็ยังมีรองเท้าบางรุ่นที่ไม่ว่าเทรนด์จะเปลี่ยนไปขนาดไหน ยุคสมัยเปลี่ยนไปเพียงใด รองเท้าผ้าใบรุ่นนี้ก็ยังไม่ตกยุค มีความคลาสสิก และยังขายได้อยู่!

คราวนี้เราลองมาดูกันว่า 7 รองเท้าผ้าใบในตำนาน กี่ปีก็ไม่ตกยุค มีอะไรบ้าง!

Adidas Superstar

เป็นรุ่นที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 1969 ถือเป็นรองเท้าผ้าใบที่มีความคลาสสิกมากรุ่นหนึ่ง โดยถูกออกแบบให้เป็นรองเท้ากีฬาบาสเกตบอลระดับพรีเมี่ยมที่เข้ามาครองตลาดได้ในยุค 70s และจนถึงทุกวันนี้ รองเท้าผ้าใบที่มีหัวเป็นรูปเปลือกหอยก็ยังได้รับความนิยม

Adidas Stan Smith

ถือเป็นอีกรุ่นที่คาดว่าจะคงอยู่ในไลน์การผลิตของอาดิดาสตลอดไป สำหรับอาดิดาส สแตน สมิธ ที่ออกแบบมาสำหรับตำนานเทนนิสอย่าง สแตน สมิธ ก่อนจะกลายมาเป็นรองเท้าไลฟ์สไตล์ โดยดีไซน์ของสนีกเกอร์รุ่นนี้ก็มาในแนวเรียบง่ายด้วยหนังสีขาว และมีลิ้นและส้นเป็นสีเขียว

Nike Air Force 1

เปิดตัวครั้งแรกในปี 1982 ในรูปแบบรองเท้ากีฬาบาสเกตบอลระดับพรีเมี่ยมเช่นกัน สำหรับ ไนกี้ แอร์ ฟอร์ซ 1ด้วยจุดเด่นคือการออกแบบชั้นยอด ทำให้กลายมาเป็นสินค้าสุดป๊อปปูลาร์อย่างรวดเร็ว ด้วยการออกแบบที่คลาสสิก ทำให้มีการดีไซน์เสริมเติมแต่งสีได้อย่างไม่หยุด ซึ่งเป็นเวลามากกว่า 30 ปีที่รุ่นนี้ออกมา ซึ่งไนกี้ก็ยังออกรุ่นที่เป็นลิมิเต็ด อิดิชั่น และรุ่นอื่นๆ แต่รุ่นที่เป้นสีขาวล้วนก็ยังคงเป็นรุ่นคลาสสิก เพราะสามารถสวมใส่ได้ทุกโอกาสนั่นเอง

Air Jordan 1 High

แอร์ จอร์แดน 1 ไฮ เรียกได้ว่าเป็นรุ่นที่ตอบโจทย์ต่อความทันสมัยเป็นอย่างยิ่ง ในปี 1985 ช่วงเวลาที่รองเท้าผ้าใบส่วนใหญ่เป็นสีขาว (ตามกฎในยุคนั้นว่านักกีฬาต้องสวมชุดสีขาวรวมไปถึงรองเท้าก็ต้องเป็นสีขาวด้วย) แต่ไมเคิล จอร์แดน ได้เปลี่ยนเกมด้วยรองเท้าผ้าใบสีดำและสีแดงที่เขาใส่แข่งในบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอ ซึ่งถึงแม้จะต้องจ่ายค่าปรับ แต่ไนกี้กลับแฮปปี้ที่จะจ่ายและนำเทรนด์นี้มาสร้างสีสันให้แฟนๆ อย่างต่อเนื่อง

Puma Suede Classic

ถือเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของพูม่าเลยก็ว่าได้ สำหรับ Puma Suede Classic เหตุผลก็คงมาจากเรื่องคุณภาพและการออกแบบที่ยอดเยี่ยม ขณะที่ชื่อของรุ่นก็ทำให้เรารู้แล้วว่าเป็นรองเท้าที่มีวัสดุเป็นหนังนิ่ม นอกจากนี้ รายละเอียดอื่นๆ เช่น ตัวสัญลักษณ์ที่ใช้กลิตเตอร์สีทอง ก็ทำให้การดีไซน์ของรุ่นนี้เหนือกาลเวลาไปโดยปริยาย

Converse Chuck Taylor

เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ สำหรับ Converse Chuck Taylor All-Stars ที่ดีไซน์มารูปแบบเรียบง่าย และครั้งหนึ่งเคยเป็นรองเท้ากีฬาบาสเก็ตบอลระดับพรีเมี่ยมเช่นกัน โดยคอนเวิร์สรุ่นนี้เป็นรองเท้าผ้าใบที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และเคยเป็นรองเท้าที่ทหารเคยใช้สำหรับเป้นรองเท้าสันทนาการของทหาร สำหรับปัจจุบันก็ยังเป็นรุ่นที่ทุกคนรู้จัก และสามารถสวมใส่ได้ทุกเพศทุกวัย

Vans Authentic

รองเท้า Vans ถือว่าได้รับวัฒนธรรมมาจากการเล่นสเก็ตและการโต้คลื่นมาจากตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย ซึ่งในรุ่น Authentic นี้ครั้งหนึ่งเคยนำเป็นรองเท้าสเก็ตในยุค 60s ซึ่งถึงแม้ว่ากาลเวลาจะเปลี่ยนไป และเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับทำในยุคนั้นจะเป็นสิ่งที่ล้าสมัยแล้ว แต่รูปแบบของรุ่นนี้ก็ยังคงอยู่