50 ปีคำขอโทษเพิ่งมา ดาราสาวอินเดียนแดง ถูกหยามบนเวทีออสการ์

ดาราสาวอินเดียนแดง
Getty Images

50 ปียังไม่สาย อะคาเดมีขอโทษดาราสาวอินเดียนแดง ถูกหยามเหยียดบนเวทีออสการ์

วันที่ 16 สิงหาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ หรือ Academy of Motion Pictures Arts and Sciences ของสหรัฐอเมริกา เจ้าของงานแจกรางวัลออสการ์ ออกแถลงการณ์ขอโทษชาชีน ลิตเติลเฟเธอร์ นักแสดงหญิงชนพื้นเมืองชาวอินเดียนแดง ในเหตุการณ์น่าอับอายสำหรับเวทีออสการ์เมื่อเกือบ 50 ปีก่อน

เมื่อปี 1973 หรือ พ.ศ. 2516 ลิตเติลเฟเธอร์ขึ้นเวทีออสการ์แทนมาร์ลอน แบรนโด พระเอกสุดเซอร์ในตำนานของฮอลลีวูด เพื่อแจ้งถึงการประท้วงของแบรนโดที่ไม่มางานนี้ เพราะฮอลลีวูดปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อชนพื้นเมือง

โรเจอร์ มัวร์ เชิญรางวัลมา แต่นักแสดงหญิงลิตเติลเฟเธอร์ ปฏิเสธที่จะรับ/Getty Images

ขณะเดียวกัน พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ของะอคาเดมี นครลอสแองเจลิส สหรัฐ แถลงว่าจะเป็นเจ้าภาพจัดงานเปิดใจ เยียวยาและฉลองให้กับลิตเติลเฟเธอร์ในวันที่ 17 ..

ย้อนกลับไปในงานประกาศรางวัลออสการ์ปี 1973  มาร์ลอน แบรนโด ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายดีเด่นจากเรื่อง The Godfather แต่ปฏิเสธที่จะขึ้นรับรางวัลด้วยตัวเองและส่งลิตเติลเฟเธอร์ ไปรับรางวัลแทน

มาร์ลอน แบรนโด ในเดอะ ก๊อดฟาเธอร์

วันประกาศรางวัลออสการ์ในปีนั้นตรงกับช่วงเวลาที่กลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิชาวอินเดียนแดงยึดครองเมือง Wounded Knee รัฐเซาท์ดาโคตา นาน 2 เดือน หลังจากฟ้องร้องรัฐบาลประธานาธิบดีริชาร์ด วิลสัน ว่าล้มเหลวในการปฏิบัติตามสนธิสัญญากับชนพื้นเมืองอเมริกันที่จะได้รับปฏิบัติอย่างยุติธรรมและเท่าเทียม

ลิตเติลเฟเธอร์สวมชุดชนเผ่าอินเดียนแดงและสวมรองเท้าหนังกวาขึ้นเวทีออสการ์ กล่าวสุนทรพจน์ 60 วินาที โดยแจ้งว่าแบรนโดไม่มารับรางวัลเอง เนื่องจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เลือกปฏิบัติต่อชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดียนแดง

ดาราสาวอินเดียนแดง
FILE – Sacheen Littlefeather appears at the Academy Awards ceremony on March 27, 1973.  (AP Photo, File)

ตอนนั้นผู้ชมต่างโห่ไล่หญิงสาว และจอห์น เวย์น พระเอกหนังคาวบอย สายอนุรักษนิยม ซึ่งอยู่หลังเวทีในตอนนั้นออกอาการโมโหมาก จากนั้นมา ลิตเติลเฟเธอร์ถูกล้อเลียน และเลือกปฏิบัติ มาอย่างต่อเนื่อง

พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์เปิดเผยจดหมายจากเดวิด รูบิ้น ประธานสถาบันอะคาเดมี ลงวันที่ 18 มิ.. 2022 ส่งถึงลิตเติลเฟเธอร์ ปัจจุบันอายุ 73 ปี กล่าวถึงช่วงเวลาที่เกิดขึ้นบนเวทีออสการ์ในอดีตและกล่าวว่าสุนทรพจน์ของลิตเติลเฟเธอร์เปี่ยมด้วยพลังและย้ำเตือนให้ทุกคนเห็นถึงความจำเป็นในการเคารพและความสำคัญของศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

 

“การละเมิดที่ลิตเติลเฟเธอร์ต้องทนแบกรับไว้เป็นสิ่งที่ไม่ยุติธรรม ต้องอยู่กับความหนักใจและอาชีพการงานในอุตสาหกรรมบันเทิงแก้ไขไม่ได้ เธอแสดงความกล้าหาญอันยาวนาน แต่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไม่รับรู้ เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและความชื่นชมอย่างจริงใจ” แถลงการณ์ระบุ

ลิตเติลเฟเธอร์กล่าวในแถลงการณ์ว่ายินดีอย่างยิ่งที่เป็นการเปลี่ยนแปลง ตั้งแต่ที่เธอไม่ได้รับรางวัลออสการ์เมื่อ 50 ปีก่อน เธอจะรับคำขอโทษนี้ในฐานะส่วนบุคคล หลังจาก “ฝันเป็นจริง” 

Sacheen Littlefeather คนกลาง เข้าร่วมพิธีครบรอบ 50 ปีการเข้าครองเกาะอัลคาทราซ ของชนเผ่าพื้นเมือง ที่ซานฟรานซิสโก เมื่อ 20 พ.ย. 2019/CNN

“สถาบันขออภัยกับฉันแล้ว พวกเราชาวอินเดียนแดงเป็นคนที่มีความอดทนสูง  แค่ 50 ปีเท่านั้น เราต้องมีอารมณ์ขันเกี่ยวกับเรื่องนี้ซึ่งเป็นวิธีการเอาชีวิตรอดของเรา” นักแสดงหญิงกล่าว

ในงานพิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ในลอสแองเจลิส มีกำหนดการที่ลิตเติลเฟเธอร์จะนั่งสนทนากับเบิร์ด รันนิงวอเทอร์ ประธานร่วมของสถาบันพันธมิตรอินเดียนแดง

แจ็กเกอลีน สจ๊วต นักวิชาการด้านภาพยนตร์และผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ กล่าวในพอดคาสต์เมื่อต้นปีว่าลิตเติลเฟเธอร์สะท้อนสิ่งที่ควรพูดออกมาในปี 1973

ลิตเติลเฟเธอร์กล่าวว่า คนรู้สึกว่าคนพื้นเมือง คนผิวดำ คนเอเชีย คนชิคาโน ควรรวมเข้าไว้ด้วยกัน สายรุ้งของผู้คนควรสร้างสรรค์ภาพลักษณ์ของตัวเอง

…..