หลอน! HBO เปิดตัวซีรีส์สยองขวัญ “FOLKLORE” ดึง “ต้อม เป็นเอก” ผกก.ไทย เล่าตำนานผีปอบ

‘เอชบีโอ’ เปิดตัวซีรีส์สยองขวัญ ‘FOLKLORE’ ดึง ‘ต้อม-เป็นเอก’ ผกก.ไทย ร่วมโปรเจ็กต์

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับงานแถลงข่าว ‘FOLKLORE’ ออริจินอลซีรีส์แนวสยองขวัญเรื่องแรกของ HBO Asia FOLKLORE ซึ่งจะเป็นซีรีส์ 6 ตอน มีความยาว 60 นาทีต่อตอน จากฝีมือผู้กำกับ 6 คน จากหกประเทศ มาถ่ายทอดเรื่องราวสยองขวัญที่สะท้อนถึงความเชื่องมงาย และตำนานอันลี้ลับจาก 6 ประเทศในเอเซีย ประกอบด้วย อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, ไทย, มาเลเซีย และ เกาหลีใต้ โดยได้จัดงาน Press Conference ขึ้นที่ Four Seasons Hotel Singapore เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา

เอชบีโอ
ต้อม-เป็นเอก ผู้กำกับ, คาซูกิ คิทามูระ นักแสดงญี่ปุ่น,  เจสสิกา คัมอิงเกิล รองประธานอาวุโสฝ่ายผลิต เอชบีโอ , ลีแชยอง นักแสดง , ลีซังวู ผู้กำกับเกาหลี

ซึ่งซีรีส์ทั้ง 6 ตอน ประกอบไปด้วย ตอนที่ 1 “Folklore: A Mother’s Love” พลังรักของแม่ กำกับโดย โจโก้ อันวาร์ (อินโดนีเซีย) , ตอนที่ 2 “Folklore: Tatami” อาถรรพ์เสื่อทาทามิ กำกับโดย ทาคุมิ ซาโต้ (ญี่ปุ่น) , ตอนที่ 3 “Folklore: Nobody” แดนสนธยา กำกับโดย อีริค คู (สิงคโปร์)

เอชบีโอ
รูปตัวอย่างจาก 6 ตอนสยองขวัญ

ตอนที่ 4 “Folklore: Pob” ความลับของผีปอบ กำกับโดย ต้อม-เป็นเอก รัตนเรือง (ไทย) , ตอนที่ 5 “Folklore: Toyol” กำกับโดย โฮ ยูหาง (มาเลเซีย) และตอนที่ 6 “Folklore: Mongdal” กำกับโดย ลีซังวู (เกาหลี)

เอชบีโอ
นักแสดง-ผกก. บินไปแถลงข่าวที่ สิงคโปร์

ส่วนบรรยากาศภายในงานแถลงข่าว มีตัวแทน อาทิ ต้อม-เป็นเอก รัตนเรือง ผู้กำกับ “Folklore: Pob” ความลับของผีปอบ , คาซูกิ คิทามูระ นักแสดงญี่ปุ่น จากตอน “Folklore: Tatami” อาถรรพ์เสื่อทาทามิ , ลีซังวู ผู้กำกับ และ ลีแชยอง นักแสดงเกาหลี จากตอน “Folklore: Mongdal” ร่วมพูดคุยในงาน

เอชบีโอ
เจสสิกา คัมอิงเกิล รองประธานอาวุโสฝ่ายผลิต HBO ประจำภูมิภาคเอเชีย

ด้าน เจสสิกา คัมอิงเกิล รองประธานอาวุโสฝ่ายผลิต HBO ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า “หนังเรื่องนี้เป็นซีรีส์สยองขวัญเรื่องแรกของทาง HBO เป็นโปรเจ็กต์ที่เราตั้งความหวังไว้สูง มี 6 ตอน จาก 6 ผู้กำกับ ถ่ายทำในท้องถิ่นและใช้ภาษาของแต่ละประเทศ เป็นความท้าทายอย่างมากที่จะเอาเรื่องทั้งหมดมารวมกัน เพราะแต่ละเรื่องถ่ายทำกันแต่ละที่ ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ทุกเรื่องยอดเยี่ยม และเราพึงพอใจกับโปรเจ็กต์นี้ มีส่งหนังไปร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์เพื่อดูผลตอบรับของนักวิจารณ์ภาพยนตร์ด้วย ซึ่งตอนแรกเจ้านายให้เลือกส่งไปแค่ 1 เรื่อง แต่ฉันคิดว่าเลือกไม่ได้เพราะทั้ง 6 เรื่องดีหมด สรุปคือได้รับเลือกหมดเลย จากเทศกาลหนังระดับต้นๆ ของโลก เราถือว่ามันก็ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง อาทิ ตอนของประเทศอินโดนีเซีย กับ ประเทศไทย ที่ได้รับเลือกให้ร่วมฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโทรอนโต ซึ่งเป็นหนึ่งในงานเทศกาลภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ”

เอชบีโอ
เป็นเอก รัตนเรือง ผกก. ไทย ที่ได้ร่วมโปรเจ็กต์

ด้าน ต้อม-เป็นเอก รัตนเรือง ผู้กำกับไทย กล่าวว่า “จากที่ได้ไป Toronto International Film Festival (TIFF) ก็เป็นครั้งแรกที่เราได้ดูกับผู้ชม ไม่รู้จะคาดหวังอะไร เพราะจริงๆ ตัวเองไม่เคยทำที่เป็นด้านโทรทัศน์มาก่อน แต่กระแสตอบรับจากคนดูมันดีเยี่ยม มากกว่าที่คาดหวังไว้ และเหตุผลที่ผมมาร่วมเป็นหนึ่งในผู้กำกับเพราะคิดว่ามันต้องเจ๋ง และ อีริค คู (ผู้กำกับ) เขามาชักชวนว่าอยากให้เราร่วมโปรเจ็กต์ ตอนแรกไม่ได้ตอบรับในทันที ก็ขอเวลาไปอาทิตย์นึง เพราะตัวเองไม่ใช่คนดูหนังสยองขวัญ ไม่มีความรู้เลยว่าจะทำออกมาแบบไหน แต่ไม่กี่วันก็ได้ไอเดีย เลยโทหา อีริค บอกว่าผมจะทำนะ”

เอชบีโอ
ผีปอบ ตามสไตล์ของ เป็นเอก รัตนเรือง

ผู้กำกับไทย กล่าวต่อ “สำหรับตอนของผมความท้าทายคือไม่ได้ใช้ซีจีอะไรเลย เพราะเราไม่ต้องการใช้ และเราทำเป็นภาพขาวดำ โดยนำเทคนิคเก่าๆ มาใช้ ไม่ได้มีการลองก่อนด้วย แต่มันได้ผลดีมาก ซึ่งมันก็ถ่ายทำยากมากเช่นกันเพราะตำแหน่งนักแสดงต้องเป๊ะ และสำหรับนักแสดงก็ยากเช่นกัน” ต้อม ผู้กำกับกล่าว

ทั้งนี้ HBO Asia FOLKLORE มีจุดประสงค์ที่จะปรับเรื่องเล่าสยองขวัญของทวีปเอเซียให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น โดยสามารถเข้าถึงผู้ชมทั่วทวีปได้ และจะเริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม นี้ เวลา 21.00 น. ทางช่อง HBO เท่านั้น ส่วนตอนใหม่จะออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลาเดียวกัน และสามารถสตรีมซีรีส์บน HBO GO ผ่าน AIS PLAY และ AIS PLAYBOX เท่านั้น