“เจเน็ต แจ็กสัน-เดฟ เล็พพาร์ด-ริดิโอเฮด” ได้รับเกียรติเป็นสมาชิกใหม่หอเกียรติยศร็อกแอนด์โรล

เจเน็ต แจ๊คสัน (เครดิตภาพจาก เอพี)

รอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา ร็อก แอนด์ โรล ฮอล ออฟ เฟม (Rock and Roll Hall of Fame) หรือ “หอเกียรติยศร็อคแอนด์โรล” ได้เปิดเผยรายชื่อสมาชิกใหม่ที่ได้รับเลือกเข้าสู่หอเกียรติยศนี้ ซึ่งนอกจากจะเป็นศิลปินเพลงที่มีผลงานคุณภาพ ยังต้องเป็นศิลปินที่มีอัลบั้มเพลงแรกออกมาสู่สาธารณชนอย่างน้อย 25 ปีขึ้นไป โดยปีนี้ศิลปินที่ได้รับเลือกมีทั้งหมด 7 คน ได้แก่ เจเน็ต แจ็กสัน วัย 52 ปีน้องเล็กของตระกูลแจ็กสัน, สตีวี นิคส์ นักร้องนำวัย 70 ปีของวง Fleetwood Mac และวงดนตรีจากเกาะอังกฤษอีก 5 วง ได้แก่ วงเดฟ เล็พพาร์ด, วงร็อกซี มิวสิก, วงเรดิโอเฮด, วงเดอะเคียวร์ (เดอะเคียวร์) และ วงเดอะ ซอมบีส์ (The Zombies )

นิตยสารบิลบอร์ด รายงานว่าปีนี้นับเป็นปีที่มีศิลปินจากอังกฤษได้รับการเลือกเข้ามาในหอเกียรติยศร็อกแอนด์โรลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ 33 ปีของร็อก แอนด์ โรล ฮอล ออฟ เฟม ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา

ก่อนหน้านี้ เจเน็ต แจ็กสัน นักร้องดังซึ่งเคยคว้ารางวัลแกรมมีมา 5 ครั้ง เคยได้รับเสนอชื่อมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่เคยได้รับเลือก จากเหล่าสมาชิกของ ร็อก แอนด์ โรล ฮอล ออฟ เฟม ซึ่งมีอยู่ 1,000 คน มีทั้งศิลปินและนักประวัติศาตร์ที่ทำการคัดเลือกสมาชิกใหม่

“เราทำสำเร็จแล้ว ขอบคุณทุกคนสำหรับความรักและกำลังใจ ”เจเน็ต แจ็กสัน ทวีตห ลังรับทราบข่าวดีนี้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

สตีวี นิคส์ (เครดิตภาพจาก เอพี)

ส่วน สตีวี นิคส์ นักร้องหญิงวัย 70 ซึ่งเคยพิชิตรางวัลแกรมมีมา 2 ครั้ง เคยได้รับเลือกเข้าสู่หอเกียรติยศร็อกแอนด์โรลมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ 20 ปีที่แล้วในฐานะ 1 ในสมาชิกของวง Fleetwood Mac วงร็อกดังยุคเซเวนตี้ แต่คราวนี้เธอได้รับเลือกในฐานะศิลปินเดี่ยว

ด้านวงเดฟ เล็พพาร์ด ซึ่งก่อตั้งวงเมื่อปี 2520 ทางตอนเหนือของอังกฤษ และปีนี้มีทัวร์คอนเสิร์ตในอเมริกาเหนือและอังกฤษ ทวีตว่า ”นี่เป็นการส่งท้ายปีที่สุดเหลือเชื่อ”

เดฟ เล็พพาร์ด (เครดิตภาพจาก เอเอฟพี)

ขณะที่วงเดอะ ซอมบีส์ ซึ่งก่อตั้งวงเมื่อปี 2504 และมีเพลงฮิต อาทิ “She’s Not There” และ “Time of the Season” อีกทั้งยังเป็นวงจากอังกฤษที่สามารถบุกไปสร้างชื่อในสหรัฐอเมริกาในยุคซิกตี้ เช่นเดียวกับวงเดอะ บีเทิลส์, วงเดอะโรลลิง สโตนส์ และวง The Kinks ร็อด อาร์เจนท์ ผู้ร่วมก่อตั้งวงเดอะ ซอมบีส์ โพสต์ในไอจีของวงว่า ”ผมรู้ว่า มันเป็นแฟชั่นในบางวงการที่จะพูดว่า ฉันไม่แคร์ว่าฉันจะได้มีชื่อในร็อก แอนด์ โรล ฮอล ออฟ เฟม หรือไม่ แต่ผมไม่เคยรู้สึกเช่นนั้นเลย”

ทั้งนี้สำหรับสมาชิกใหม่ทั้ง 7 นี้จะได้เข้าพิธีรับแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะมีขึ้นที่บาร์เคลย์ เซนเตอร์ Barclays Center บรู๊คลอน นครนิวยอร์ก วันที่ 29 มีนาคม 2562

 

ที่มา : มติชนออนไลน์