Pokemon Detective Pikachu เติมเต็มวัยเด็กไปกับพิคาชูสุดคิวต์

mysterious : เรื่อง

หลังจากปล่อยทีเซอร์เรียกเสียงฮือฮาด้วยการเนรมิตเจ้าพิคาชูตัวปุกปุยเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ตอนนี้ก็ได้ฤกษ์เข้าฉายกันแล้ว สำหรับ Pokemon Detective Pikachu (โปเกมอน ยอดนักสืบ พิคาชู) ที่ได้นักแสดงหนุ่มเจ้าบทบาทสุดกวนอย่าง ไรอันเรย์โนลด์ ให้เสียงพากย์เจ้าพิคาชูตัวกลม ร่วมด้วย จัสติซ สมิธ จากซีรีส์ The Get Down รับบท ทิม กู๊ดแมน พนักงานขายประกันที่ต้องเดินทางมายังไรม์ซิตี้ หลังได้รับข่าวอุบัติเหตุของพ่ออย่าง แฮร์รี่ กู๊ดแมน และแคธรีน นิวตันจากซีรีส์ Big Little Lies รับบทลูซี่ นักข่าวสาวสวยไฟแรงที่เกิดความเคลือบแคลงใจในการหายตัวไปอย่างลึกลับของแฮร์รี่ กู๊ดแมน เมื่อทิม ลูซี่ และพิคาชู โปเกม่อนประจำตัวแฮร์รี่มารวมตัวกัน การไขคดีนี้อย่างลับ ๆ จึงได้เริ่มต้นขึ้น

Pokemon Detective Pikachu ได้ ร็อบ เลตเทอร์แมน ที่เคยมีผลงานการกำกับแอนิเมชั่นมาแล้ว ทั้ง Shark Tales และ Monsters VS Aliens รวมถึง Goosebumps ภาพยนตร์คอเมดี้-แอ็กชั่นไซไฟ ซึ่งทั้งหมดก็พอจะการันตีถึงบรรยากาศของพิคาชูในครั้งนี้ได้บ้าง แน่นอนว่าร็อบไม่ทำให้แฟน ๆ ผิดหวัง ใครโตมากับโปเกม่อนตั้งแต่เวอร์ชั่นเกมกดสุดคลาสสิกอย่างเกมบอย จนมาถึงการ์ตูนสี่ช่องขาวดำ อนิเมะ และคอนเทนต์สารพัดรูปแบบ คงต้องยิ้มฟินกันจนแก้มแตกแน่ ๆ เพราะร็อบขนเหล่าโปเกม่อนมาเสิร์ฟกันล้นหน้าจอ ทั้ง มิวทู ฟุชิงิดาเนะ ฮิโตคาเงะ ลิซาด้อน พูริน หรือเจ้าเซนิกาเมะ ขวัญใจของใครหลายคน ก็ทำออกมาได้ชนิดที่น่ารักน่ากอดสุด ๆ

ตัวเนื้อเรื่องไม่มีอะไรสลับซับซ้อน ออกแนวเด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี แม้จะได้ ไรอัน เรย์โนลด์ มาทำหน้าที่ให้เสียงพิคาชู แต่ความกวนโอ๊ยแบบติดเรตรับรองว่าไม่มีให้เห็นเหมือนในเดดพูลแน่นอน ฉะนั้นหากใครอยากพาน้อง ๆ หนู ๆ ไปดูล่ะก็สบายใจหายห่วงได้ และแม้ว่าเรื่องนี้จะมีนักแสดงนำเป็นคนจริง ๆ ทั้งจัสติซและแคธรีน แต่ตัวละครที่แบกเรื่องไว้ทั้งหมดกลับเป็นเจ้าพิคาชูมากกว่า

พาร์ตความรู้สึกของตัวจัสติซเองยังไม่ชัดนัก สำหรับปมความไม่ลงรอยกันระหว่างพ่อ-ลูกที่หนังพยายามจะแทรกเข้ามาให้ดูเป็นตัวเดินเรื่องหลัก แต่ทุกครั้งที่น้องจัสติซพยายามจะดราม่ากลับทำให้รู้สึกว่า พลอตดูงงและพยายามยัดเยียดจนไม่ค่อยเข้ารูปเข้ารอยเท่าไหร่ ช่วงแรกเนื้อเรื่องจึงออกไปในโทนดราม่าที่ไปไม่ค่อยสุดทาง ฉะนั้น หากใครไม่ใช่บิ๊กแฟนโปเกม่อน ช่วงแรกอาจจะดูเนือย ๆ ไปบ้าง แต่ในพาร์ตหลังก็เล่นเอาตั้งตัวไม่อยู่เลยเหมือนกัน หลังจากปริศนาของแฮร์รี่ค่อย ๆ คลายปมลง ทั้งฉากแอ็กชั่นผจญภัยก็ใส่กันมาแบบไม่ยั้งสุด ๆ เหมือนพาเราหลุดเข้าไปอยู่ในเกมเลยทีเดียว

ดูจบแล้วบอกเลยว่า นี่คือหนังที่ฟูลฟิลแฟนโปเกม่อนอย่างแท้จริง หลายฉากที่โผล่มาทำให้นึกย้อนกลับไปถึงอนิเมะได้ในทันที แม้จะมีการดัดแปลงตัวละคร และเนื้อเรื่อง แต่เชื่อเถอะว่า นี่คือภาพยนตร์โปเกม่อนที่ดีมากอีกเรื่องหนึ่ง ยิ่งเป็นคนที่โตมากับตัวละครเหล่านี้แล้ละก็ แค่เห็นเหล่าโปเกม่อนโผล่มาก็ฟินกันสุด ๆ แล้วล่ะ