เพื่อสุขภาพฟันที่ดีขึ้น! นักวิจัยจีนคิดค้น “วัคซีนป้องกันฟันผุ”

ปกติแล้วการไปพบทันตแพทย์เป็นประจำก็ถือเป็นส่วนสำคัญของการรักษาสุขภาพฟัน แต่ถ้าหากคุณจะมีสุขภาพฟันที่ดีได้ด้วยเพียงแค่รับวัคซีนล่ะ? จะดีขนาดไหนกันเชียว

ทีมนักวิจัยจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น แห่งสถาบันวิทยาศาสตร์จีน กำลังศึกษาถึงวัคซีนดังกล่าว ซึ่งผลงานของพวกเขาเพิ่งเผยแพร่ใน Scientific Reports

หยาน ฮุยหมิน หนึ่งในทีมนักวิจัย กล่าวว่า นักวิจัยได้ทำการทดสอบความหลากหลายของโปรตีนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการพัฒนาของโรคฟันผุ ซึ่งอย่างที่รู้กันดีว่าฟันผุนั้นมีสาเหตุมาจากแบคทีเรียที่ชื่อว่า Streptococcus mutans

โดยการศึกษาก่อนหน้านี้ นักวิจัยชาวจีนได้พยายามป้องกันโรคฟันผุด้วยการผสมโปรตีนลูกผสม PAc (rPAc) ของ Streptococcus mutans กับ E. coli ที่ได้มาจากโปรตีนแฟลเจลลินลูกผสม (recombinant flagellin (KF) proteins) ซึ่งแม้ว่าจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันฟันผุ แต่โปรตีนลูกผสมดังกล่าวทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่ต้องการ รวมถึงอาการอักเสบด้วย

จากบทเรียนดังกล่าว นักวิจัยจึงปรับปรุงพัฒนาจนได้มาเป็น KFD2-rPAc ซึ่งเป็นเจเนอเรชั่นที่ 2 ของโปรตีนลูกผสม flagellin-rPAc

โดยการทดลองในแล็บ นักวิจัยได้ทดลองทั้งในหนูเมาส์และหนูแร็ท ด้วยการหยอดวัคซีนต้นแบบที่เป็นโปรตีนลูกผสมผ่านทางโพรงจมูกของสัตว์ทดลอง ซึ่งพบว่าวัคซีนนี้มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคถึง 64.2% ในหนูที่ไม่ได้เป็นโรคฟันผุ ขณะที่หนูที่เป็นโรคฟันผุอยู่แล้ว วัคซีนดังกล่าวจะมีผลรักษา 53.9%

สรุปแล้วในภาพรวมโปรตีนเวอร์ชั่นที่ 2 นี้ยังสามารถรักษาระดับการป้องกันฟันผุไว้ได้เท่ากับครั้งก่อน แต่มีผลข้างเคียงเล็กน้อยเท่านั้น

ทั้งนี้ จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกระบุว่า โรคฟันผุยังคงเป็นปัญหาสุขภาพใหญ่ที่พบในประเทศอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ แม้ว่าปัจจุบันจะมีนวัตกรรมดูแลสุขภาพปากที่ทันสมัย โดย 60-90% ของเด็กนักเรียนและผู้ใหญ่ป่วยเป็นโรคฟันผุ

สำหรับวัคซีนดังกล่าวยังต้องได้รับการทดสอบอีกมาก ก่อนที่จะมาทดลองใช้ในการแพทย์จริงๆ ซึ่งหากประสบความสำเร็จ ผู้คนจำนวนมากอาจจะได้รับประโยชน์จากวัคซีนป้องกันฟันผุนี้ โดยผู้ป่วยที่คาดว่าจะได้รับบริการนี้ก็คือผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่ที่เข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างจำกัด หรือเด็กๆ และผู้ใหญ่ที่อยู่ในพื้นที่ที่แทบจะไม่มีโอกาสได้พบทันตแพทย์เลย

อย่างไรก็ตาม วัคซีนดังกล่าวก็ไม่ได้จะมาแทนที่การดูแลฟันตามปกติ แต่วัคซีนมีแนวโน้มว่าจะช่วยให้ฟันสุขภาพดีขึ้นเท่านั้น ซึ่งไม่ได้หมายความว่ารับวัคซีนไปแล้วผู้ป่วยจะไม่ต้องแปรงฟันหรือไม่ใช้ไหมขัดฟัน

 

ประชาชาติฯออนไลน์แปลและเรียบเรียงจาก https://futurism.com