เฉิดฉายไป…ฮัมบูร์ก ชมมหัศจรรย์เมืองจำลอง ฉลองเทศกาลท่าเรือใหญ่สุดในโลก

กษมา ศิริกุล : เรื่อง-ภาพ

“จินตนาการสำคัญกว่าความรู้” หลายคนคงเคยได้ยินคำพูดสุดคลาสสิกที่ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักวิทยาศาสตร์คนสำคัญเคยกล่าวไว้ ด้วยเหตุที่จินตนาการเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาองค์ความรู้ และการต่อยอดความรู้มานานแสนนานแล้ว

ที่เกริ่นมาทั้งหมดนี้เพียงแค่จะบอกว่า วิธีการสร้างจินตนาการที่ดีที่สุด ง่ายที่สุด และรวดเร็วที่สุด คือ การท่องเที่ยวนั่นเอง โดยเฉพาะการท่องเที่ยวไปในสถานที่ที่ทำให้เราสามารถปลดปล่อยความคิดและจินตนาการย้อนกลับสู่วัยเด็กอย่าง “Min-iatur Wunderland” อ่านว่า “มินิทัวร์ วันเดอร์แลนด์” แปลว่า มหัศจรรย์เมืองจำลอง สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี นึกภาพง่าย ๆ คล้ายกับ “เมืองโบราณ” ของไทย

ความพิเศษของสถานที่นี้ คือ ความอลังการของเมืองจำลอง ที่ตั้งอยู่ในอาคารสูง 4 ชั้น บนเนื้อที่ 6,000-7,000 ตารางเมตร และความละเอียดของการจำลองคน สัตว์ สิ่งของ และสิ่งก่อสร้างที่สำคัญต่าง ๆ จากทั่วโลกมารวมกันไว้ แบ่งเป็น 9 โซน และเชื่อมต่อด้วยระบบคมนาคมจริง ๆ ขนาดจิ๋วอย่างรถยนต์ รถไฟ รวม 9,000 คัน ความยาวเส้นทาง 15.4 กิโลเมตร และเครื่องบินขนาดจิ๋วของสายการบินต่าง ๆ ที่สามารถบินขึ้น-ลงได้เหมือนจริง ทั้งยังมีการจำลองช่วงเวลากลางคืน-กลางวัน

การมาท่องเที่ยวที่นี่ ทำให้เราใช้เวลาเพียง 2-3 ชั่วโมง ไปเที่ยวรอบโลกได้จริง ๆ เริ่มเดินทางผ่านโมเดลจำลองสถานที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรมเลื่องชื่อของฮัมบูร์ก อย่างตึก Elbphilharmonie หรือ Elphi ที่ลักษณะเหมือนคลื่น ภายในตึกเป็นโรงแรม สถานที่จัดสัมมนาและจัดคอนเสิร์ต โมเดลตึกนี้เปิด-ปิดได้อัตโนมัติ มีเสียงดนตรีออกมาในช่วงเวลาที่เปิด, สนามฟุตบอลฟ็อลคส์พาร์คชตาดีอ็อน (Volksparkstadion), โบสถ์เซนต์ไมเคิล (St. Michael”s Church) และท่าเรือฮัมบูร์ก (Port of Hamburg) ซึ่งเปรียบเสมือนแลนด์มาร์กของฮัมบูร์ก

นอกจากนี้ ยังมีโมเดลจำลองสถานที่สำคัญของโลก เช่น ฟยอร์ด, ยอดเขาจุงเฟรา (Jungfrau) ในสวิตเซอร์แลนด์, แกรนด์ แคนยอน รัฐแอริโซนา อเมริกา, อนุสรณ์สถานแห่งชาติเขารัชมอร์ ซึ่งเป็นภาพแกะสลักรูปใบหน้าของประธานาธิบดีสหรัฐ, ชายหาดฮาวาย, ลาสเวกัสสตริป (Las Vegas Strip) ช่วงกลางคืน หรือจะไปนครรัฐวาติกัน มหาวิหารฟลอเรนซ์ อิตาลี และอื่น ๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่า ยืนงงในดงของเล่นกันไปเลยทีเดียว

ถ้าใครอ่านที่เราเล่าแล้วสนใจอยากไปชม ก็ไปกันได้เลย Miniatur Wunderland ตั้งอยู่ที่ Kehrwieder 2-4/Block D, 20457 เมืองฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมนี เปิดบริการเวลา 09.30-21.00 น. เก็บค่าเข้าชมในอัตรา 15 ยูโรสำหรับผู้ใหญ่ และ 7.5 ยูโรสำหรับเด็ก

สำหรับผู้ที่เดินทางไปเมืองฮัมบูร์ก ไม่ได้มีเฉพาะมหัศจรรย์เมืองจำลองเท่านั้น แต่ฮัมบูร์กยังถือเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศเยอรมนี รองลงมาจากเมืองหลวงเบอร์ลิน และเป็นเมืองที่ใหญ่อันดับ 8 ของยุโรป มีประชากรอาศัยอยู่กว่า 1.8 ล้านคน สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองก็มีหลายจุดที่น่ารื่นรมย์ โดยเฉพาะหากเดินทางไปท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อน ประมาณเดือนพฤษภาคม ควรเลือกไปในช่วงการฉลองท่าเรือฮัมบูร์ก (Hafengeburtstag Ham-burg) ถือว่าเป็นเทศกาลท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งปีนี้เทศกาลนี้จัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่สองของเดือนพฤษภาคม

ปีนี้เป็นปีครบรอบปีที่ 830 ของการก่อตั้งท่าเรือฮัมบูร์ก ซึ่งก่อตั้งในปี 1189 ยุคจักรพรรดิเฟรดเดอรอสซา ท่าเรือนี้ถือเป็นท่าเรือที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสหภาพยุโรป และใหญ่เป็นอันดับที่ 10 ของโลก บรรยากาศงานฉลองพอร์ตเป็นไปอย่างคึกคัก มีโปรแกรมการเดินเรือ 300 ลำ จากส่วนต่าง ๆ ของโลก มาที่งานนี้เพื่อเฉลิมฉลอง มีการออกร้าน และการจุดพลุฉลองอย่างยิ่งใหญ่ช่วงเวลากลางคืน

นอกจากนี้ ฮัมบูร์กยังถูกเรียกว่าเป็นศูนย์กลางการขนส่ง เป็นที่ตั้งของธนาคารแบร์มเบริก ซึ่งเป็นธนาคารเก่าแก่ในประเทศเยอรมนี จึงถือว่าเป็นเมืองศูนย์กลางทางการเงิน และเป็นหนึ่งในเมืองที่รวยที่สุดในยุโรปก็ว่าได้ ดังนั้นความสมบูรณ์ของย่านช็อปปิ้ง แบรนด์เนมต่าง ๆ จึงไม่น้อยหน้าเมืองหลวงอย่างเบอร์ลิน อาจจะเรียกได้ว่าเป็น “เมืองท่องเที่ยวสำหรับครอบครัว” ก็ว่าได้พ่อชมเรือ ลูกชมเมืองจำลอง ส่วนคุณแม่ก็ได้ช็อปปิ้ง บรรลุวัตถุประสงค์กันทุกคน

สุดท้าย สิ่งที่จะลืมแนะนำไม่ได้เลย คือ เมนูอาหาร ที่ต้องห้ามพลาดเมืองนี้ ซึ่งคงหนีไม่พ้นแฮมเบอร์เกอร์ ที่แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะคิดว่าแฮมเบอร์เกอร์เป็นอาหารอเมริกันไปแล้ว แต่แท้จริงแล้ว ต้นกำเนิดแฮมเบอร์เกอร์มาจากฮัมบูร์กนี่เอง โดยเมนูนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายยุค 1,800 นานเท่าไหร่ก็บวกลบดูเอง

สำหรับร้านฮิป ๆ ที่วัยรุ่นอย่างเราต้องมานั่งรับลมริมถนนชิล ๆ แนะนำเลย คือ ร้าน BBB เมนูโดยรวมอร่อยหมด แถมอลังการ และเมนูเรคคอมเมนด์ที่เราให้ 3 ดาวเลย คือ เฟรนช์ฟราย มันหวาน …โอ้ อร่อยมั่ก ๆ ส่วนเครื่องดื่ม คงไม่ต้องบอกว่าควรจะดื่มอะไรในเมืองเบียร์แห่งนี้