กางร่มให้ทุเรียน เกษตรกรหญิงใช้เทคนิคชาญฉลาด ป้องกันกระรอกแย่งกิน

เกษตรกรหญิงพบวิธีป้องกันผลทุเรียนให้รอดฟันกระรอกแล้ว แค่ “กางร่มให้ทุเรียน” ด้วยแผ่นพลาสติกหลากสีสัน ได้ผลดีเกินคาด

วันที่ 8 พฤษภาคม 2565 นางสุขฤทัย ชาลีปะทัง อายุ 39 ปี เจ้าของสวนกิตติศักดิ์ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยถึงการเผยแพร่เทคนิคป้องกันผลทุเรียนให้รอดพ้นจากการกัดแทะของตัวกระรอก ด้วยวิธี “กางร่มให้ทุกเรียน”

credit : khaosod

นางสุขฤทัยกล่าวว่า ศึกษาการทำแผ่นพลาสติกกางร่มมาจากยูทูบ ซึ่งเดิมทีใช้การห่อถุงพลาสติก แต่ด้วยต้นทุนในการจ้างแรงงานสูง ค่าห่อลูกละ 5-7 บาทต่อลูก และเกิดเหงื่อในถุงทุเรียน ทำให้เนื้อทุเรียนแฉะน้ำ จึงได้คิดหาวิธีอื่นๆ มาทดแทน

credit : khaosod

ต่อมาจึงเปลี่ยนทดลองการกางร่มให้ลูกทุเรียน ด้วยแผ่นพลาสติก หรือฟีเจอร์บอร์ด เริ่มจากไม่กี่ต้น และลองสังเกตดู พบว่ากระรอกลื่นตกจากแผ่นพลาสติกทุกตัว หรือบางครั้งกระรอกอาจจะตกใจกับสีของแผ่นฟีเจอร์บอร์ด ซึ่งมีสีสันมากมาย ทำให้ไม่กล้าเข้าใกล้ และแผ่นฟีเจอร์บอร์ดยังสามารถเก็บไว้ใช้ได้หลายครั้ง ตอนนี้กำลังติดตั้งแผ่นฟีเจอร์บอร์ดให้เต็มทั้งสวนทุเรียนแล้ว

สำหรับสวนกิตติศักดิ์ เลขที่ 6/2 หมู่ 12 ต.ไม้เค็ด อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ที่ทำเป็นสวนผสมผสานผลไม้บนเนื้อที่จำนวน 5 ไร่ นอกจากทุเรียนแล้ว ยังมีมังคุด ส้มโอ และลองกอง ซึ่งช่วงฤดูนี้เป็นช่วงที่ผลไม้กำลังออกดอกออกผลมากมาย

credit : khaosod

กระรอกเป็นอุปสรรคของชาวสวนที่ปลูกทุเรียน เพราะมันคอยมากัดแทะผลทุเรียน ทำให้เกิดการเน่าเสียหายจำนวนมาก เจ้าของสวนจึงคิดค้นหาวิธีที่จะป้องกัน ไม่ให้ผลผลิตเกิดความเสียหาย เนื่องจากการปลูกทุเรียนต้องใช้ต้นทุนที่สูงมาก กระทั่งพบวิธีกางร่มให้ทุเรียนดังกล่าว

“แนวคิดการกางร่มแฟนซีป้องกันกระรอกให้กับผลทุเรียน เกษตรกรท่านอื่นลองนำไปทดลองใช้ดูได้ เพราะต้นทุนไม่สูงมากอย่างที่คิดค่ะ” นางสุขฤทัยกล่าว

credit : khaosod

เกษตรกรหญิงกล่าวด้วยว่า ผลผลิตทุเรียนในปีนี้อาจจะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน มีลมพายุพัดต้นทุเรียนเสียหายบางส่วน ราคาทุเรียนปราจีนในตอนนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 220 – 250 บาท