งดราตรี…พัทยามีดีกว่าที่คิด! เที่ยวไปกับแอปฯ “Smart Pattaya” ต่อยอดเศรษฐกิจชุมชน

“พัทยา” เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งไทย-เทศ ปฏิเสธไม่ได้ว่า หากจะไปเที่ยวพัทยาทุกคนคงนึกถึง “วอกกิ้ง สตรีท” หรือ “เกาะล้าน” เเละสถานบันเทิงยามราตรี เเล้วถ้าจะไปเที่ยวมุมอื่นในพัทยา ที่ไม่ใช่สถานที่เที่ยวยามค่ำคืน…นึกถึงที่ไหนกัน

การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงชุมชนยังคงไม่เป็นที่รู้จักมากนัก สำนักงานองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาเเละพื้นที่เชื่อมโยง มีเเนวคิดไอเดียกระตุ้นการท่องเที่ยวพัทยา เพื่อเผยเเพร่ให้นักท่องเที่ยวได้รู้ว่าพัทยายังมีสถานที่เที่ยวมากมายที่หลายคนยังไม่รู้ นำมาสู่การต่อยอดมาเป็นแอปพลิเคชั่นที่ชื่อ “Smart Pattaya by DASTA” เวอร์ชั่น 2 โดยในเวอร์ชั่นนี้เน้นใช้งานง่ายหาที่เที่ยวง่าย เชื่อมโยงโรงแรมสถานที่บริการทุกจุดในพื้นที่ท่องเที่ยวทั่วเมืองพัทยา พร้อมลูกเล่นใหม่ E-Stamp สะสมแต้มแลกรางวัล เพื่อให้นักท่องเที่ยวดาวน์โหลดใช้งานกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองพัทยาสร้างเศรษฐกิจชุมชนเข้มแข็ง ตามแนวทางประชารัฐและตอบโจทย์ไทยแลนด์ 4.0

“การปรับปรุงแอปพลิเคชั่นสู่เวอร์ชั่นสองด้วยการพัฒนาฟีเจอร์และแพลทฟอร์มใหม่ที่เข้าถึงและใช้งานได้ง่ายกว่าเดิม พร้อมกับเชื่อมโยงเครือข่ายโซเชียลทั้งหมดเข้ามาไว้ด้วยกัน ทั้งนี้ยังมี E-Stamp ให้นักท่องเที่ยวสะสมจุดท่องเที่ยวเพื่อเป็นแต้มสะสมนำมาแลกของรางวัลที่ทางแอปพลิเคชั่นกำหนดขึ้นทำให้ทุกจุดของการท่องเที่ยวได้มีการร่วมลุ้นโชค ซึ่งแนวทางดังกล่าวเป็นการตอบโจทย์นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่มุ่งเน้นโครงสร้างเศรษฐกิจทุกภาคส่วนด้วยการนำนวัตกรรมเข้ามาปรับใช้” ธิติ จันทร์แต่งผล ผู้จัดการพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง (อพท.3) เริ่มต้นเล่าให้ฟัง

โดยเเนวคิดที่ว่ายิ่งนักท่องเที่ยวที่มาพัทยาเข้าถึงเเอปพลิเคชั่นนี้มากเท่าไหร่ ก็จะมีรายได้จากการท่องเที่ยวตามชุมชนเพิ่มขึ้น

“เราจะทำให้แอปพลิเคชั่นเป็นที่รู้จักในอนาคตต่อไปให้มากขึ้นและเป็นเสมือนตัวอ้าแขนรับนักท่องเที่ยว ให้ทุกเวลารองรับการท่องเที่ยวยุค 4.0 ที่ร่วมมือทุกฝ่ายตามแนวทางประชารัฐ เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของชุมชนไปพร้อมกับการเติบโตของการท่องเที่ยวที่เราคาดว่าแอปพลิเคชั่นดังกล่าวจะเป็นตัวสนับสนุนการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวภายในเมืองพัทยาให้เป็นไปตามเป้าหมายในแต่ละปี ที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 10%” ผู้จัดการพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาเล่าขณะเตรียมตัวพาสื่อมวลชนท่องเที่ยวตามรอยเเอปฯ

ก้าวเเรกของ “Smart Pattaya by DASTA” มีการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2558 โดยเน้นให้ทุกฝ่ายมีการทำงานเพื่อการบูรณาการร่วมกัน ทางอพท.มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในการนำเสนอข้อมูลที่ต้องการสื่อถึงนักท่องเที่ยว รวมถึงเเอปพลิเคชั่นนี้จะช่วยเสริมความสะดวกสบาย นักท่องเที่ยวสามารถเรียนรู้สถานที่ท่องเที่ยวผ่านระบบแอปพลิเคชั่น ที่มีกลุ่มร้านค้าร่วมสมาชิกเข้าใช้งานกว่า 100 ราย เเละมีผู้เข้าใช้งานกว่าหมื่นราย

อย่างไรก็ตาม ในการพัฒนาครั้งเเรกเมื่อปี 58 ยังไม่สามารถสนองความต้องการผู้เข้าใช้งานได้มากนัก จึงมีการพัฒนาเพิ่มฟีเจอร์และเปลี่ยนเเพลทฟอร์มใหม่เพื่อสนองความต้องการของผู้ใช้งานให้มากกว่าเดิม สำหรับการพัฒนาเวอร์ชั่น 2 จะเเบ่งเป็นสองส่วนโดยในส่วนของผู้ประกอบการที่มาใช้บริการจะสามารถอัพเดตปรับเปลี่ยนเนื้อหาสถานบริการของตนเอง รวมถึงโปรโมชั่นต่างๆได้ตลอดเวลาเสมือนเป็นหน้าร้านในโลกออนไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชั่นนี้

และส่งตรงถึงผู้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น ได้รับความสะดวกสบายในเรื่องของการใช้งานเข้าถึงทุกส่วนอย่างรวดเร็ว พร้อมกับการค้นหาที่ครบวงจรมากขึ้นจะเป็นการเชื่อมโยงของ Google Maps แบบเรียลไทม์ การค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียงจับพิกัดที่เราอยู่ไม่เกิน 200 เมตรการเดินทางที่แนะนำตลอดเส้นทางเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

สถานที่ท่องเที่ยวในแอปพลิเคชั่นเวอร์ชั่นใหม่จะยังคงเป็นพื้นที่เชื่อมโยงที่ทางอพท. ให้การพัฒนารวมไปถึงสถานที่บริการ ที่พัก โรงแรมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในพื้นที่เมืองพัทยากว่า 200 ราย ที่จะถูกค้นหาโดยผู้ที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นนี้ซึ่งทางอพท.มีเป้าหมายในการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ธุรกิจองค์กรต่างๆ เพื่อเป็นการกระจายรายได้ทั้งในพื้นที่และพื้นที่รองตามแนวทางประชารัฐและพัฒนาระบบแอปพลิเคชั่นให้ทันสมัยที่สุดในยุตอุตสาหกรรม 4.0 ที่ทุกอย่างต้องเข้าถึงเเละรองรับ โซเชียลเเบบรอบด้าน

“เราเป็นคนเพาะเลี้ยงลูกเจี๊ยบแล้วส่งต่อ การท่องเที่ยวในชุมชนให้คนในชุมชนหาเอกลักษณ์ใช้สิ่งของในชุมชนมาบริหารจัดการ ดึงลูกค้าสร้างรายได้กระจายสู่ชุมชน ซึ่ง Smart Pattaya by DASTA สามารถรองรับได้ 4 ภาษาคือ อังกฤษ ไทย จีน เเละรัสเซีย โดยพบว่าสัดส่วนของผู้ที่เข้าใช้บริการ เป็นคนไทย 35% รัสเซีย 29% คนจีนไม่มีเพราะนิยมมากับทัวร์ ส่วนที่เหลือจะเป็นปะปนกันไปตั้งเเต่ อาหรับ อินเดีย ยุโรป”

เช่นเดียวกับ กฤษณ์ ภูมิสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารเเผน เล่าว่า การพัฒนาเวอร์ชั่นสองเกิดจากในตอนแรกมีการออกแบบเป็นหนังสือแล้วมาคิดว่าจะทำอย่างไรให้คนสนใจ ทุกวันนี้คนเข้าถึงโทรศัพท์มากขึ้น จึงอยากลองเอาข้อมูลใส่ในเเอปฯ เเล้วให้ผู้ประกอบการเข้ามาใส่ข้อมูลเอง ทางเราเป็นเหมือนช่องทางให้พวกเขาได้ประชาสัมพันธ์ เเม้ตอนเเรกจะมีค่าใช้จ่ายเยอะ เเต่ในระยะยาวคิดว่าคุ้มค่า เพราะเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว โดยพยามปรับปรุงมาโดยตลอด เวอร์ชั่นแรกอาจจะยังขาดสีสัน จึงต้องเพิ่มคอนเทนท์ลงไปในเวอร์ชั่นนี้ สำหรับเเผนกิจกรรมอย่าง E-Stamp เป็นเหมือนการตอบโจทย์วัยรุ่นไม่ให้รู้สึกเบื่อนั่นเอง

การเปิดตัวในครั้งนี้ได้พาสื่อมวลชนร่วมทดสอบการใช้งานเเอปฯ ผ่านการท่องเที่ยว 5 จุด โดยใช้เเอปพลิเคชั่น Smart Pattaya by DASTA สถานที่เเรกได้เเก่ วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร ความงดงามดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทย-เทศ เข้าชม เมื่อเดินเข้าใกล้วัดพร้อมเปิดเเอปฯ “Smart Pattaya” หน้าจอโทรศัพท์จะเเสดงผลให้กดสเเตมป์เป็นการยืนยันว่ามาถึงสถานที่นั้นเเล้ว

ต่อกันที่วัดเขาชีจรรย์ ไร่องุ่นซิลเวอร์เลค วันเดอร์ฟาร์มซึ่งเเต่ละที่อยู่ไม่ไกลกันมากนัก นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเที่ยวชมต่อกันได้เลย พร้อมทั้งตามหาจุดสเเตมป์สะสมเก็บไว้ สถานที่สุดท้ายคือตลาดจีนโบราณบ้านชากเเง้ว ซึ่งเป็นตลาดที่คงมีกลิ่นอายความเป็นจีน พ่อค้าเเม่ค้าสวมชุดกี่เพ้ามายืนขายของเต็มสองข้างทาง ตลอดเส้นทางประดับประดาไปด้วยโคมไฟ สินค้าราคาประหยัดมีมากมายให้ลูกค้าเลือกซื้อ นับเป็นสถานที่สุดท้าย ที่ให้เเวะตามเก็บสเเตมป์ เมื่อครบตามที่เเอปพลิเคชั่นกำหนดคือ 5 สถานที่ ก็สามารถเอาหลักฐานในโทรศัพท์ไปติดต่อข้อมูลได้

สำหรับใครที่อยากจะร่วมสนุกท่องเที่ยวเช็กอินผ่านเเอปนี้ฯ สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง (อพท.3) จะเปิดให้เข้าร่วมเล่นกิจกรรม e-stamp ของแอปพลิเคชั่น Smart Pattaya ได้ตั้งเเต่วันที่ 10 สิงหาคม 2560 เป็นต้นไป

โดยจะเปิดเส้นทางท่องเที่ยวเรียนรู้ในพื้นที่รอบวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้ง 12 โครงการ ประกอบด้วย วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ, ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ, โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ, โรงพยาบาลวัดญาณสังวราราม, โครงการงานวิชาการเกษตร, โครงการพัฒนาลุ่มน้ำคลองบ้านอำเภอ, โครงการป่าสิริเจริญวรรษ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ, เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอน, สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง, โครงการอนุรักษ์ดินและน้ำพื้นที่วัดญาณสังวราราม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ, มูลนิธิพระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์, มูลนิธิอเนกกุศลศาลา (วิหารเซียน)

หากใครได้ลองไปพัทยาอย่าลืมดาวน์โหลดเเอปพลิเคชั่น Smart Pattaya เเล้วทดลองท่องเที่ยวตามสถานที่ในเเอปฯ นอกจากจะเข้าถึงการท่องเที่ยวในชุมชนมากขึ้นเเล้ว ยังเป็นการส่งเสริมท้องถิ่น กระจายรายได้สู่ชุมชม เเล้วคุณจะรู้ว่า “พัทยา ไม่ได้มีดีเเค่สถานที่เที่ยวยามราตรี”