ฉลองครบรอบแต่งงาน 8 ปี โนวัก ยอโควิช คว้าแชมป์วิมเบิลดัน สมัยที่ 7

โนวัก ยอโควิช
Serbia's Novak Djokovic celebrates beating Australia's Nick Kyrgios in the final of the men's singles on day fourteen of the Wimbledon tennis championships in London, Sunday, July 10, 2022. (AP Photo/Kirsty Wigglesworth)

ไม่เหนือความคาดหมาย แต่ก็ไม่ง่าย โนวัก ยอโควิช มือหนึ่งโลก คว้าแชมป์วิมเบิลดัน สมัยที่ 7 หลังเอาชนะคู่แข่งที่เคยแพ้มาแล้วสองครั้งได้สำเร็จ ทั้งยังได้ฉลองวันครบรอบแต่งงานด้วย 

วันที่ 11 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานผลการแข่งขันเทนนิส ชายเดี่ยว วิมเบิลดัน รายการแกรนด์สแลม ของอังกฤษ ว่า โนวัก ยอโควิช นักเทนนิสมือหนึ่งของโลก ชาวเซอร์เบีย วัย 35 ปี อาศัยความสุขุม และประสบการณ์ แซงชนะ นิก คีร์กิออส จอมห้าวจากออสเตรเลีย วัย 27 ปี ที่มีลูกเสิร์ฟทรงพลังในการดวล 4 เซ็ต สกอร์ 4-6, 6-3, 6-4, 7-6 (3)

โนวัก ยอโควิช
โนวัก ยอโควิช ลงไปเหินที่คอร์ตหญ้าฉลองชัย (Photo by Adrian DENNIS / AFP) / RESTRICTED TO EDITORIAL USE

ความพิเศษที่ยอโควิชคว้าแชมป์ได้ในวันแข่งขันวันที่ 10 กรกฎาคม ตรงกับวันครบรอบแต่งงานกับเยเลนา หวานใจที่ทั้งสองมีลูกด้วยกันแล้วสองคน ชายหนึ่ง หญิงหนึ่ง ซึ่งนาทีที่คว้าแชมป์ได้ ยอโควิชปีนขึ้นไปบนอัฒจันทร์ผู้ชม เพื่อสวมกอดกับทีมโค้ช ครอบครัว และจูบภรรยาฉลองด้วย

ภรรยาพาลูกสาวมาชมการแข่งขันด้วย REUTERS/Hannah Mckay
รักนะจุ๊บ ๆ โนวัก จูบเยเลนา ภรรยาสุดเลิฟ (Photo by SEBASTIEN BOZON / AFP)

ยอโควิชคว้าแชมป์วิมเบิลดันครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 ไล่จี้ โรเจอร์ เฟดเดอเรอร์ ยอดนักเทนนิสชาวสวิส  ที่พิชิตได้แล้ว 8 ครั้ง แต่ยอโควิชทำสถิติคว้าแกรนด์สแลมแซงไปแล้ว  21 ครั้ง ขณะที่เฟดเดอเรอร์ทำได้ 20 ครั้ง ส่วนราฟาเอล นาดาล ยังเหนือกว่าใครด้วยสถิติแชมป์แกรนด์สแลม 22 ครั้ง

ไม่เท่านั้น โนวักยังทำสถิติชนะต่อเนื่องในวิมเบิลดัน 28 แมตช์ หลังจากยึดแชมป์รายการนี้ติดต่อกันมาแล้ว 4 ปี

Serbia’s Novak Djokovic celebrates with the trophy  (AP Photo/Gerald Herbert)

“การคว้าชัยแต่ละครั้ง มีความหมายและพิเศษยิ่งขึ้น รายการนี้ยังคงเป็นทัวร์นาเมนต์ที่พิเศษที่สุดในหัวใจผม เป็นสิ่งที่ดลบันดาลและสร้างแรงบันดาลใจให้ผม เริ่มเล่นเทนนิสในรีสอร์ทแถบภูเขาเล็ก ๆ ในเซอร์เบีย”

“ภาพแรกเกี่ยวกับเทนนิสของผมคือสนามหญ้า และวิมเบิลดัน ผมฝันมาเสมอที่จะได้มาแข่งที่นี่ และทำให้ย้อนนึกถึงตอนเด็ก ๆ ที่ฝันอยากจะคว้าถ้วยแชมป์รายการนี้”

ถ้วยในฝันที่เป็นจริง Serbia’s Novak Djokovic celebrates  . (AP Photo/Kirsty Wigglesworth)
ปลอบใจคีร์กิออส (AP Photo/Alastair Grant)
โนวัก ยอโควิช
คู่แข่งได้ถาด ยอโควิชได้ถ้วย (AP Photo/Alastair Grant)

ยอโควิช กล่าวหลังจากรับถ้วยรางวัลจาก แคตเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์

หลังการแข่งขัน ยอโควิชยังพูดคุยกับดัชเชส ซึ่งเผยว่าพระโอรสและธิดาต่างเริ่มหัดเล่นเทนนิส แม้แต่เจ้าชาย ลูอีส์ ชันษา 4 ขวบก็ทรงสนใจด้วย จากนั้นแชมป์วิมเบิลดันยังให้เจ้าชายจอร์จ ลองถือถ้วยแชมป์ ระหว่างที่ยอโควิชพูดคุยกับเจ้าชายวิลเลียมและดัชเชส

สามพระองค์ทอดพระเนตรการแข่งขัน (Photo by SEBASTIEN BOZON / AFP) /

วิมเบิลดันปีนี้ยังมีความพิเศษเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ เมื่อออล อิงแลนด์ คลับ ผู้จัดการแข่งขัน สั่งห้ามนักเทนนิสชาวรัสเซียและนักเทนนิสชาวเบลารุสเข้าร่วม เพื่อประท้วงกรณีที่รัสเซียบุกยูเครน

มาตรการดังกล่าวทำให้นักเทนนิสชายชาวรัสเซียที่อยู่อันดับต้นๆ อย่าง ดานิล เมดเวเดฟ แชมป์ยูเอสโอเพน และออดรีย์ รูเบลฟ มือวางอันดับ 8 อดเข้าแข่งขัน ซึ่งยอโควิชเอง เคยแสดงความเห็นว่า ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ เพราะนักเทนนิสไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับสงคราม หรือการเมืองเลย

ด้านนักเทนนิสดังอย่างเฟดเดอเรอร์ ไม่ได้ร่วมแข่งครั้งแรกนับจากยุค 1990 เนื่องจากยังอยู่ช่วงพักฟื้นจากการผ่าตัดเข่าขวา ส่วนมืออันดับสองของรายการ อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ ก็อดมาเช่นกัน เมื่อมีอาการบาดเจ็บจากศึกเฟรนช์ โอเพ่น แกรนด์สแลมอีกรายการ

 

Serbia’s Novak Djokovic runs to return to Australia’s Nick Kyrgios in the final of the men’s singles on day fourteen of the Wimbledon tennis championships in London, Sunday, July 10, 2022. (AP Photo/Alastair Grant)
Serbia’s Novak Djokovic celebrates with his trophy from a balcony of Centre Court on July 10, 2022. (Photo by Daniel LEAL / AFP)

สาวรัสเซียเปลี่ยนสัญชาติเป็นคาซัค คว้าแชมป์ วิมเบิลดัน ดัชเชสมอบโทรฟี