อินฟอร์มา ชี้ท่องเที่ยวฟื้นแรง เตรียมจัดงาน FHT หนุน ส.ค.นี้

“อินฟอร์มา” เผยอุตฯท่องเที่ยวฟื้นตัวแรง โค้งแรก ม.ค.-18 มี.ค. นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาแล้ว 5.5 ล้านคน เตรียมจัดงาน Food & Hospitality Thailand ระหว่าง 23-26 ส.ค. 66 หนุนผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร บริการ เดินหน้าเต็มที่

นางสาวสุภาภรณ์ อังศรีสุรพร ผู้จัดการฝ่ายบริหารโครงการอาวุโส อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ผู้จัดงาน Food & Hospitality Thailand (FHT) เปิดเผยถึงทิศทางและแนวโน้มของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและบริการว่า สามารถฟื้นตัวได้เป็นอย่างดีตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เห็นได้จากข้อมูลของ ททท.ที่รายงานถึงจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยในช่วงตั้งแต่ 1 มกราคม-18 มีนาคม 2566 ว่ามีจำนวนสูงถึง 5,578,721 คน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว 215,052 ล้านบาท

สุภาภรณ์ อังศรีสุรพร
สุภาภรณ์ อังศรีสุรพร

โดยคาดว่าตลอดทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวเข้าไทยแตะ 30 ล้านคน สร้างรายได้รวมการท่องเที่ยวถึง 2.38 ล้านล้านบาท และในกลุ่มโรงแรมคาดว่าจะมีรายได้กลับมาในปีนี้ถึง 2.25 ล้านล้านบาท ด้วยอัตราการเข้าพักเพิ่มเฉลี่ยอยู่ที่ 60-65% นอกจากนั้น ธุรกิจอาหาร ธุรกิจบริการ และสินค้าอุปโภคบริโภคก็ได้รับอานิสงค์จากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวนี้ไปด้วย

นางสาวสุภาภรณ์กล่าวว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนการฟื้นตัวและเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ร้านอาหาร ค้าปลีก ธุรกิจบริการ สปา โรงพยาบาล และโลจิสติกส์ ฯลฯ ในปีนี้บริษัทยังคงร่วมกับพันธมิตร ประกอบด้วย สมาคมโรงแรมไทย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมบาริสต้า สมาคมเชฟประเทศไทย สมาคมค้าปลีกไทย และอีกกว่า 28 องค์กรท่องเที่ยว-บริการของไทยและนานาชาติ จัดงาน Food & Hospitality Thailand (FHT)

โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้แนวคิด การเชื่อมต่อธุรกิจสู่อนาคต (connecting the future) ที่นอกจากจะเป็นการสานต่อการเติบโตของธุรกิจอย่างต่อเนื่องแล้ว ยังนำเสนอถึงแนวโน้ม เทรนด์ และทิศทางของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว อาหาร และการบริการ พร้อมโซนจัดแสดงสินค้าที่ครอบคลุมทุกกลุ่มของอุตสาหกรรม

“งาน Food & Hospitality Thailand ในปี 2565 ที่ผ่านมานั้น มีส่วนในการสนับสนุนผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีจำนวนผู้เข้าร่วมจัดงานจากนานาชาติถึง 243 บริษัท จาก 12 ประเทศ ผู้เข้าร่วมชมงานที่เป็นกลุ่มธุรกิจกว่า 22,700 ราย จาก 61 ประเทศ และได้รับคำชมเชยและคำขอบคุณจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้ประกอบการที่เข้าเยี่ยมชมงานสามารถเตรียมการ ปรับตัวในธุรกิจ ทำให้พร้อมรับกับการกลับมาของการท่องเที่ยวในวันนี้ได้เป็นอย่างดี” นางสาวสุภาภรณ์กล่าว