กระทรวงการท่องเที่ยวสั่งทุกส่วนพร้อมรับ “Moto GP”

ก.การท่องเที่ยวฯ สั่งทุกหน่วยงานท่องเที่ยวพร้อมรับมืองาน Moto GP ช่วง 5-7 ตุลาคมนี้ ลุยอบรมชาวบ้านยกมาตรฐานโฮมสเตย์ ยกระดับท่องเที่ยวชุมชน มอบหมายท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกลุ่มอีสานใต้จัดแพ็กเกจสนับสนุนการแข่งขัน-ท่องเที่ยวทั้งก่อน ระหว่าง หลังการแข่งขัน หวังขับเคลื่อนเศรษฐกิจ กระจายรายได้ลงท้องถิ่น

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้เร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเดินหน้าเต็มกำลังเพื่อสนับสนุนการแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก โมโต จีพี รายการ “PTT Thailand Grand Prix 2018” ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคม 2561 ณ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ โดยได้จัดอบรมชาวบ้านเพื่อให้บริการที่ดี อันเป็นการยกระดับการท่องเที่ยวโดยชุมชน การพัฒนาที่พักเข้าสู่มาตรฐานโฮมสเตย์ไทย ผ่านกรมการท่องเที่ยว และสำนักงานการท่องเที่ยว

และกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์ ประสานงาน Airbnb อบรมชาวบ้านเพื่อนำที่พัก 4 ห้อง ที่มีผู้เข้าพักรวมไม่เกิน 20 คน และโฮมสเตย์เข้าสู่เว็บไซต์ของ Airbnb เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกสามารถเข้าถึง พร้อมทั้งการจัดอบรมทักษะด้านการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ และการจัดการด้านการท่องเที่ยวของชุมชนและบุคลากรที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อบริการให้แก่นักท่องเที่ยวผ่านกรมการท่องเที่ยว จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารริมทาง (street food) เพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ผ่านกรมการท่องเที่ยว จัดอบรมอาสาสมัครเพื่ออำนวยความสะดวก และเสริมสร้างความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว ผ่านกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

นอกจากนี้ได้มีการประกาศเขตพื้นที่มัคคุเทศก์ท้องถิ่น หรือชุมชน ตามมาตรา 51 แห่ง พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ได้แก่ ชุมชนบ้านโคกเมือง และเตรียมประกาศเขตชุมชนบ้านสนวนนอก รวมทั้งจัดอบรมมัคคุเทศก์ท้องถิ่นโดยกรมการท่องเที่ยว ตลอดจนจัดให้มีสถานีตำรวจท่องเที่ยวชั่วคราว เพื่อให้บริการ ให้ความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวผ่านกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ประชาสัมพันธ์งาน Moto GP ทั้งในและต่างประเทศ และจัดบูทประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย ในงาน Moto GP ผ่านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

สำหรับการอำนวยความสะดวกนั้นทางกระทรวงฯ ได้ประสานงานกับสำนักงบประมาณในการจัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างห้องน้ำสาธารณะเพื่อการท่องเที่ยวในพื้นที่ พร้อมทั้งประสานงานกับกระทรวงคมนาคมปรับปรุงผิวทางจราจร และประสานกับกระทรวงดิจิทัลฯ ติดตั้งฟรีไวไฟ บริเวณรอบๆจัดการแข่งขัน

นายพงษ์ภาณุกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ได้มอบหมายให้ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดในกลุ่มจังหวัดอีสานใต้ ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา สุรินทร์ ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี และจังหวัดอื่น ๆ

ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งจังหวัดปราจีนบุรี และสระแก้ว ประชุมคณะทำงานด้านการท่องเที่ยวระดับจังหวัด เพื่อเตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมและการแข่งขันทั้งก่อน ระหว่าง และหลัง เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนได้รับประโยชน์จากการแข่งขัน รวมทั้งประสานผู้ประกอบการท่องเที่ยวจัดทำแพ็กเกจเสนอขายแก่นักท่องเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อเข้าชมรายการ Moto GP และเดินทางท่องเที่ยวระหว่างจังหวัด โดยมีมาตรการภาษี สนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรองเป็นเครื่องมือในการจูงใจ

“ทางกระทรวงได้จัดทำเว็บไซต์อย่างเป็นทางการเพื่อรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงาน Moto GP ในประเทศไทย ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ข้อมูลที่พัก ข้อมูลร้านอาหาร ของจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมให้บริการข้อมูลด้านการเดินทาง ซึ่งประกอบไปด้วย ข้อมูลแผนที่การเดินทาง ทั้งทางเครื่องบิน ทางรถไฟ และการเดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะ รวมถึงข้อมูลการจราจร เส้นทางเข้า-ออกภายในงาน Moto GP และข้อมูลกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในงาน Moto GP ทั้งหมด โดยนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมข้อมูลได้ที่ www.thailandtourismdirectory.go.th/” นายพงษ์ภาณุกล่าว