“ทีเส็บ” เร่งสร้างคนไมซ์ด้วยศูนย์ภูมิภาคฯ ดัน “ฮับการศึกษาไมซ์อาเซียน”

ศุภวรรณ ตีระรัตน์

ทีเส็บ ดัน “ศูนย์เครือข่ายการศึกษาไมซ์ในภูมิภาค” ต่อเนื่อง หวังสร้างคนพันธุ์ไมซ์เพิ่ม พร้อมกระจายทั่วทุกภูมิภาค มั่นใจปี 65 มีบุคลากรเพิ่มอีก 500 คน ต่อยอดส่งความรู้ให้นักศึกษาได้กว่าหมื่น ปีหน้าดันต่อสร้างแพลตฟอร์มเชื่อมดีมานด์ซัพพลาย หวังไทย “ฮับการศึกษาไมซ์อาเซียน”

นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) เปิดเผยว่า ปัจจุบันแม้ธุรกิจไมซ์ในไทยจะเติบโตอย่างรวดเร็วและมีนักเดินทางไมซ์ทั่วประเทศและนานาชาติถึง 35 ล้านคนต่อปี สร้างรายได้ถึง 2 แสนล้านบาท แต่สังคมไทยยังคงใหม่ต่อธุรกิจไมซ์ ในขณะที่วงการไมซ์ทั่วโลกหันมาจับตามองภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น ทีเส็บจึงมุ่งที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ในภาพใหญ่ให้สามารถเติบโตทันการแข่งขัน โดยส่วนสำคัญที่ไทยยังคงขาดไปคือ “บุคลากร” ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านไมซ์โดยตรง

“ในปีที่ผ่านมา ทีเส็บจึงหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรไมซ์เพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้าง Value Chain ที่แข็งแรงทั้งฝั่งดีมานด์และซัพพลาย และเติมเต็ม Ecosystem ของไมซ์ให้สมบูรณ์ พร้อมทั้งกระจายสู่ภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ทีเส็บจึงได้ร่วมกับภาคเอกชนและมหาวิทยาลัยเครือข่ายต่างๆ ในภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก เพื่อจัดตั้ง “ศูนย์เครือข่ายการศึกษาไมซ์ในภูมิภาค” หรือ MICE Academic Cluster ซึ่งเริ่มต้นทำงานตามแต่ลักษณะภูมิภาคแล้ว”

ทั้งนี้ หลังจากการเซ็นเอ็มโอยูกับมหาวิทยาลัยที่รับเป็นศูนย์เครือข่ายการศึกษาไมซ์แต่ละภาคครบ 1 ปี คลัสเตอร์ต่างๆ ก็สามารถปฏิบัติงานสำคัญ 4 ด้าน ทั้งการ “สร้างคน” ผ่านการอบรมความรู้โค้ชธุรกิจไมซ์จากมืออาชีพให้แก่อาจารย์ (Coach the Coashes) รวมถึงเปิดชมรมเยาวชนไมซ์อีกด้วย พร้อมทั้งยังสามารถ “สร้างมาตรฐาน” ผ่านการมอบประสบการณ์ทำงานในอุตฯ ไมซ์จริงให้แก่นักเรียนนักศึกษา “สร้างรายได้” โดยการจัดงานไมซ์ควบคู่กับการพัฒนาคน และ “สร้างการรับรู้ไมซ์” ให้กับสังคมโดยรวมและผู้ที่สนใจ เพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจไมซ์สามารถสร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่นเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทีเส็บยังจะมุ่งพัฒนาโครงการต่อไปตามแผนนโยบายการดำเนินงานศูนย์เครือข่ายคลัสเตอร์ด้านการศึกษาไมซ์ระยะ 5 ปี (ปี 2561-2565) ต่อไป โดยมีเป้าหมายหลัก 4 ด้าน ได้แก่ 1.พัฒนาระบบฐานข้อมูลและระบบสารสนเทศ โดยการสร้างแพลตฟอร์มสำหรับข้อมูลเพื่อเชื่อมโยง Supplier Side และ Demand Side เข้าด้วยกัน และสร้าง Career Job Opportunity ให้กับอุตสาหกรรมต่อไป รวมถึงการจัดทำ E-leaning เพื่อกระจายการเรียนรู้เกี่ยวกับไมซ์ต่อไปในวงกว้าง

นางศุภวรรณ เปิดเผยต่อว่า ในด้านที่ 2 ทีเส็บจะจัดกิจกรรมส่งเสริมและยกระดับองค์ความรู้ให้ตรงกับความต้องการในแต่ละพื้นที่ อาทิ การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเจาะลึกการดึงงาน (Bidding Workshop) การจัดอบรมเชิงปฏิบัติงานการจัดแสดงสินค้าอย่างไรไม่ขาดทุน และในด้านที่ 3 เพิ่มจำนวนบุคลากรที่ผ่าน Certified ระดับนานาชาติและผ่านการรับรองจากทีเส็บและเป็นศูนย์กลางในการจัดตั้งศูนย์สอบเทียบมาตรฐานวิชาชีพไมซ์ รวมถึงยกระดับงานไปเชื่อมโยงกับเพื่อนบ้านกลุ่ม CLMV และในด้านสุดท้าย ด้านโครงสร้าง ทีเส็บมีแผนที่จะจัดตั้งศูนย์สอบเทียบมาตรฐานวิชาชีพไมซ์ในแต่ละภูมิภาค

“ตลอดระยะเวลา 5 ปี แผนทั้งหมดของทีเส็บมีเป้าหมายสำคัญอย่างยิ่ง 3 ประการ คือ มุ่งจะส่งเสริมไทยให้เป็นศูนย์กลางการศึกษาไมซ์ของอาเซียน มุ่งจะเป็นศูนย์กลางธุรกิจไมซ์ที่ได้มาตรฐาน และเป็นผู้นำด้านการจัดงานอย่างยั่งยืน เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ไทยไปสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืนต่อไป”

นอกจากนั้น ทีเส็บเชื่อว่าหลังครบระยะเวลา 5 ปีของแผน ไทยจะมีบุคลากรไมซ์มากเพิ่มขึ้น โดยแบ่งเป็นอาจารย์ วิทยากร และผู้ประกอบการที่ผ่านการอบรมเพิ่มจากจำนวนปัจจุบันที่มีอยู่ 800 คน อีกกว่า 500 คน ซึ่งจะสามารถให้องค์ความรู้ด้านไมซ์แก่นักเรียนนักศึกษากว่า 1 หมื่นคนตลอดระยะเวลา 5 ปี พร้อมทั้งจะสามารถขยายองค์ความรู้ผ่านการออกคู่มือไมซ์ ลักษณะเดียวกับ MICE101 และ EVENT 101 ที่ได้ปล่อยออกมาแล้ว รวมทั้งหมดในอนาคต 15 เล่ม โดยมีแผนที่จะปล่อย VENUE 101 ในปีนี้