“เอ็กซ์พีเดีย” รุกกลุ่มแฟมิลี่ เผย “เอเชีย” โตแรง (จบ)

“ซิมอน ฟิเก้” ผู้จัดการทั่วไป ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศอินเดีย เอ็กซ์พีเดีย พูดถึงผลการสำรวจและศึกษาข้อมูลเรื่องความสำคัญของการท่องเที่ยวแบบครอบครัวในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ในการวัดค่าความสัมพันธ์ของการพักผ่อนกับครอบครัวในวันหยุดเป็นเรื่องที่น่าสนใจ

โดยขอให้กลุ่มวัยรุ่นอธิบายว่า พวกเขาทำอะไรระหว่างการเดินทาง และอะไรที่พวกเขาทำที่โรงเรียน โดยวัยรุ่นในประเทศญี่ปุ่นใช้เวลานานกว่า 12.3 วินาที และวัยรุ่นมาเลเซียใช้เวลานานกว่า 10.8 วินาที ในการอธิบายถึงสิ่งที่พวกเขาทำระหว่างพักผ่อนวันหยุดกับครอบครัว ขณะที่วัยรุ่นในนิวซีแลนด์ใช้เวลาเฉลี่ยเพียง 4.3 วินาที-32.5 วินาที ในการอธิบายถึงสิ่งที่พวกเขาทำระหว่างพักผ่อนวันหยุดกับครอบครัว

สำหรับหัวข้อความทรงจำในวันหยุดพักผ่อนของครอบครัว นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ระบุว่า ความทรงจำที่พวกเขาโปรดปรานมากที่สุดเกิดขึ้นในวันหยุดพักผ่อนของครอบครัว โดยกลุ่มวัยรุ่นมักจะมีความกระตือรือร้นมากที่สุดเมื่อพูดเกี่ยวกับความทรงจำของการเที่ยวกับครอบครัวในวันหยุด ตามด้วยกลุ่มพ่อแม่และกลุ่มที่ไม่ใช่พ่อแม่

วัยรุ่นส่วนใหญ่ในเกือบทุกประเทศมากกว่า 50% บอกว่า ความทรงจำที่โปรดปรานของพวกเขาเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดพักผ่อนกับครอบครัว ยกเว้น ฮ่องกงและญี่ปุ่น ซึ่งมีจำนวนน้อยกว่าครึ่งที่เห็นด้วยเพียง 48% และ 44% ขณะที่วัยรุ่นไทยจำนวน 79% วัยรุ่นมาเลเซีย 78% และวัยรุ่นบราซิล 76% ล้วนมีความเห็นสอดคล้องกับความเชื่อที่ว่าความทรงจำที่พวกเขาโปรดปรานที่สุดเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดพักผ่อนของครอบครัว

ขณะที่พ่อแม่ส่วนใหญ่ในเกือบทุกประเทศบอกว่า ความทรงจำที่ดีที่สุดของพวกเขาส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงวันหยุดของครอบครัว โดยกลุ่มพ่อแม่นักเดินทางชาวยุโรปส่วนใหญ่จะเห็นด้วยกับคำกล่าวที่ว่า ความทรงจำที่พวกเขาโปรดปรานมากที่สุดเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดของครอบครัว

ฟากกลุ่มพ่อแม่ในเอเชียจำนวนมากยอมรับว่า ความทรงจำที่พวกเขาโปรดปรานมากที่สุดคือช่วงเวลาในวันหยุดพักผ่อนของครอบครัว โดยพ่อแม่ชาวไทยมีถึง 82% ตามด้วยมาเลเซีย 81% เกาหลีใต้ 74% และไต้หวัน 69%

ส่วนกลุ่มที่ไม่ใช่พ่อแม่ก็มีมุมมองที่คล้ายคลึงกับพ่อแม่ส่วนใหญ่คือ เห็นด้วยว่าความทรงจำที่พวกเขาโปรดปรานที่สุดเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดพักผ่อนของครอบครัว และประเทศไทยเป็นประเทศที่แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้มากที่สุดสูงถึง 74% ตามด้วยบราซิล 70% และเม็กซิโก 64% ตามลำดับ

“ซิมอน” บอกด้วยว่า พ่อแม่ประมาณครึ่งหนึ่งในเกือบทุกประเทศบอกว่า พวกเขายอมละทิ้งกฎและสิ่งน่าเบื่อจนเกินไปเมื่อไปเที่ยวพักผ่อนในวันหยุดกับพวกลูก ๆ โดยพ่อแม่ชาวอินเดีย 63% ชาวไทย 57% และชาวนิวซีแลนด์ 55% เป็นกลุ่มคนที่ยืดหยุ่นมากที่สุด ที่ยอมให้ลูก “ฉีกกฎและสิ่งที่น่าเบื่อทิ้งไป” ขณะท่องเที่ยวในวันหยุดของครอบครัว

ส่วนพ่อแม่ชาวไต้หวัน 26% ชาวฮ่องกง 26% และชาวอิตาลี 28% ซึ่งมีจำนวนค่อนข้างน้อยที่ยอมให้พวกลูก ๆ ได้หยุดพักในช่วงปิดเทอม แต่ก็มีพ่อแม่บางคน ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ทั้งหมดที่จะอนุญาตให้ลูก ๆ หลาน ๆ ของพวกเขาได้นอนตื่นสายในช่วงปิดเทอม

โดยพ่อแม่ในหลายประเทศในทวีปยุโรปมักปล่อยให้ลูกหลานของตนนอนดึกในช่วงปิดเทอม ทั้งนี้ พ่อแม่ชาวสวิสมีจำนวนมากที่สุดถึง 67% ชาวฝรั่งเศส 64% และชาวเยอรมัน 58%

ส่วนพ่อแม่ชาวเอเชียเคร่งครัดเรื่องเวลานอน โดยพ่อแม่ชาวไต้หวันเป็นร้อยละ 25 พ่อแม่ชาวฮ่องกง 30% และพ่อแม่ชาวมาเลเซีย 33% ที่อย่างน้อยจะยอมให้เด็ก ๆ ได้ทำตัวสบาย ๆ มากขึ้นในช่วงปิดเทอม

นับว่าเป็นเรื่องน่าสนใจที่นักท่องเที่ยวชาวไทยยังคงเห็นครอบครัวเป็นศูนย์กลางเมื่อถึงช่วงวันหยุดพักผ่อนของครอบครัว มันทำให้เห็นถึงความรู้สึกผูกพันของการอยู่ร่วมกันซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของคนไทย…