แหลมทอง ระยอง ลงทุน “โรงแรม” รับอีอีซี

ปัทมาพร-นกหงษ์

หลังจากที่มีโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC บนพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก 3 จังหวัด ได้แก่ ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา โดยนอกจากธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมแล้ว ทำเลดังกล่าวธุรกิจโรงแรมถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่นักลงทุนหันมาโฟกัส เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลที่ให้การสนับสนุนและกระตุ้นการท่องเที่ยว

ล่าสุด กลุ่มทุนห้างแหลมทอง ระยอง ซึ่งปัจจุบันได้รีแบรนด์เป็น “แพชชั่น ช้อปปิ้ง เดสติเนชั่น” ได้ทุ่มเงินลงทุนราว 2,500 ล้านบาท สำหรับลงทุนในธุรกิจโรงแรม

“ปัทมาพร นกหงษ์” กรรมการผู้จัดการ “เฟลิซิตี้ แอสเซท” ผู้บริหารกลุ่มแหลมทอง บอกว่า บริษัท ได้พัฒนาโรงแรม “ฮอลิเดย์ อินน์ แอนด์สวีทส์ ระยอง ซิตี้ เซ็นเตอร์” ร่วมกับเชนโรงแรมระดับโลกอย่าง “อินเตอร์คอนติเนนตัล โฮเทล กรุ๊ป” (ไอเอชจี) เป็นโมเดลแรกในประเทศไทย ซึ่งมีบริการให้เช่าห้องพักแบบระยะยาวด้วย โดยเปิดให้บริการแล้วเมื่อต้นเดือนกันยายน 2560 ที่ผ่านมา

นับเป็นโรงแรมเชนเจ้าแรกที่ให้บริการในตัวเมืองระยอง หลังจากที่มีโรงแรมเชนต่างประเทศเปิดให้บริการบนทำเลชายทะเลเมืองระยองแล้วจำนวน 2 ราย

โรงแรมแห่งนี้มีห้องพัก 288 ห้อง แบ่งเป็นห้องพักสแตนดาร์ด 224 ห้อง และห้องสวีทส์ 64 ห้อง รวมถึงพื้นที่ใช้สอยในส่วนของบริการด้านโรงแรม 39,655 ตารางเมตร ตั้งอยู่บนพื้นที่เดียวกันกับศูนย์การค้าแหลมทอง ระยอง ซึ่งปัจจุบันได้รีแบรนด์เป็น “แพชชั่น ช้อปปิ้ง เดสติเนชั่น”

“ปัทมาพร” บอกว่า บริษัทมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาพื้นที่ตรงนี้เป็น “แลนด์มาร์ก” แห่งใหม่ของภาคตะวันออก โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก เป็นกลุ่มนักธุรกิจต่างชาติ อาทิ เยอรมัน, ญี่ปุ่น, เกาหลี, จีน รวมถึงนักธุรกิจไทยที่เดินทางมาทำงานในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด และในจังหวัดระยอง ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 2,000 โรงงาน จึงคาดน่าจะได้กลุ่มลูกค้าองค์กร จากเดิมที่เคยไปพักและประชุมสัมมนาที่เมืองพัทยามาใช้บริการ

ทั้งนี้ วางสัดส่วนกลุ่มเป้าหมายชาวต่างชาติ 50% และคนไทย 50% ตั้งเป้ายอดเข้าพักหลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการต่อเดือน 65% และตั้งเป้าเติบโต 80% ภายใน 5 ปี

ไม่เพียงแค่โครงการนี้เท่านั้น บริษัทกับเชนโรงแรมไอเอชจี ยังได้ศึกษาตลาดโรงแรมในระยองร่วมกันอย่างลึกซึ้ง จึงมั่นใจว่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จ ท่ามกลางการแข่งขันซึ่งมีจำนวนห้องพักระดับ 3 ดาวขึ้นไปที่มีมากกว่า 13,000 ห้องพักในจังหวัดระยอง

นอกจากนี้ กลุ่ม “เฟลิซิตี้ แอสเซท” ยังมีแผนการขยายธุรกิจในอีก 3 ปีข้างหน้าด้วยว่า จะมุ่งเน้นการลงทุนธุรกิจโรงแรมในย่านนี้ พร้อมแตกไลน์ธุรกิจไปสู่กลุ่มอาคารสำนักงานให้เช่า เพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจในภาคตะวันออก

โดยได้เตรียมทุ่มงบลงทุนไว้อีกกว่า 1,000 ล้านบาท สำหรับโครงการลงทุนแบบผสมผสาน (มิกซ์ยูส) ระหว่างโรงแรมและศูนย์การค้า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ว่าใน 5 ปีข้างหน้าจะต้องเปิดโรงแรมใหม่เพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 3 แห่ง ในละแวกจังหวัดภาคตะวันออก ให้ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ ทั้งโรงแรมบูทีค และโรงแรมราคาประหยัด…