จากน้ำล้อมเป็นน้ำลด เก๋งจีนโบราณ ลั่วซิงตุน ปรากฏ ตอกย้ำภัยแล้ง

หลังจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (NMC) ประกาศแจ้งเตือนภัยแล้งระดับสีส้ม เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ขณะคลื่นความร้อนยังคงแผ่ปกคลุมหลายภูมิภาคของประเทศ

วันที่ 27 สิงหาคม 2565 สำนักข่าว ซินหัว เผยคลิปภาพนาทีระดับน้ำในทะเลสาบโผหยาง ทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดของจีน ที่มณฑลเจียงซี ทางตะวันออกของประเทศ ลดลงมาก จนเห็นเกาะ  “ลั่วซิงตุน” พร้อมสิ่งปลูกสร้างโบราณบนเกาะอย่างชัดเจน

Xinhua

ปีนี้ ทะเลสาบโผหยางเข้าสู่ฤดูแล้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 6 .. 2565  ซึ่งเร็วที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกในปีค.ศ. 1951 หรือพ.ศ. 2494 โดยเร็วกว่าวันเริ่มต้นฤดูแล้งเฉลี่ยช่วงปี 2003-2021 (พ.ศ.2546-2564) ถึง 69 วัน

หน่วยงานท้องถิ่นมณฑลเจียงซี ระบุว่าสภาพภัยแล้งที่เกิดจากอากาศร้อนและปริมาณหยาดน้ำฟ้าต่ำอย่างต่อเนื่องช่วงหลังมานี้ ทำให้น้ำในทะเลสาบลดลงร้อยละ 75 เผยให้เห็นเกาะลั่วซิงตุน ซึ่งจะปรากฏขึ้นเมื่อระดับน้ำลดลงเท่านั้น

สำหรับ “ลั่วซิงตุนสัญลักษณ์และโบราณสถานชื่อดังของเมืองหลูซาน มณฑลเจียงซี มีอีกชื่อหนึ่งว่าลั่วซิงสือ” หมายถึง เกาะหินดาวตก ตามที่ชาวบ้านเชื่อกันว่า หินที่ตกมาจากฟากฟ้าทำให้เกิดเกาะแห่งนี้

สิ่งปลูกสร้างบนเกาะบางส่วนสร้างขึ้นครั้งแรกในยุคห้าราชวงศ์ (ปีค.ศ. 907-960) ตอนนั้นเกาะมีชื่อว่าภูเขาอัญมณี จากนั้นจึงมีการก่อสร้างเพิ่มเติมทยอยตามมา เช่น ช่วงปลายราชวงศ์ถัง (ค.ศ.894-897) ม่ีนักบวชไปอาศัยบนเกาะ และสร้างวัดขึ้นมา

Xinhua

ต่อมาสมัยราชวงศ์ซ่ง (ปี 1503-1822) วัดเปลี่ยนชื่อใหม่ ฝูซิง หลงอันหยวน หรือ วัดลั่วซิง มีการสร้างศาลาเพิ่มขึ้นมา และในช่วงราชวงศ์หมิง (ปี 1368-1644) มีการสร้างศาลาเพิ่มขึ้นอีก รวมถึงหอฟุหยู กระทั่งทุกวันนี้ ลั่วซิงตุน มีศาลา เจดีย์ วัด และทางลอด ที่ล้วนเป็นสิ่งปลูกสร้างโบราณ สัญลักษณ์ของเมืองหลูชาน

ช่วงที่น้ำมากลั่วซิงตุนจะกลายเป็นเกาะกลางน้ำ และหลายครั้งจมอยู่ใต้น้ำ เหลือเพียงส่วนที่เป็นเก๋งศาลาโผล่พ้นผิวน้ำให้เห็นได้เท่านั้น แต่ปีนี้ สภาพอากาศร้อนและแล้ง ทำให้คนเห็นลั่วซิงตุนนานกว่าปกติ

ช่วงเวลาน้ำล้อมเมื่อเดือนมิ.ย. / Xinhua

ก่อนหน้านี้ 18 ส.ค. 2565 สำนักทรัพยากรน้ำมณฑลเจียงซี เผยว่าภัยแล้งในเจียงซีที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนต่อเนื่องและปริมาณน้ำฝนต่ำ ส่งผลให้ทะเลสาบโผหยาง มีขนาดลดลงร้อยละ 75

พื้นที่ทั้งหมดของทะเลสาบโผหยางรวมอยู่ที่ 737 ตารางกิโลเมตร เมื่อนับถึง 10.00 . ของวันพฤหัสบดี (18 ..) ซึ่งน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 2,203 ตารางกิโลเมตร

xinhua

มีช่วงหนึ่งสถานีเฝ้าติดตามทางอุตุนิยมวิทยาในท้องถิ่นรายงานอุณหภูมิอากาศสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส จำนวน 558 แห่งแล้ว และพยากรณ์ว่าเจียงซีจะมีอุณหภูมิอากาศสูงและฝนตกน้อยจนถึงเดือนกันยายน

พื้นที่ราบน้ำขึ้นถึง (tidal-flat) ของทะเลสาบโผหยาง ช่วงจิ้นเสียน สะท้อนลวดลายต้นไม้ยักษ์แผ่กิ่งก้านสาขา เกิดเป็นทิวทัศน์ธรรมชาติสวยงามแปลกตา เมื่อ 24 ส.ค. 2022 / Xinhua

….