สีจิ้นผิง เห็นแสงแห่งความหวังคุมโควิด ไต้หวันเสนอช่วยเหลือ

สีจิ้นผิง
ภาพจาก ข่าวสด

สีจิ้นผิง ให้กำลังใจโอกาสปีใหม่ คุมโควิดเข้าระยะใหม่ หลังยกเลิกมาตรการสกัดโควิด-19 ฉับพลันด้านไต้หวันเสนอความช่วยเหลือ

วันที่ 1 มกราคม 2566 ข่าวสดรายงานว่า “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีนกล่าวในโอกาสวันปีใหม่ว่า แสงแห่งความหวังอยู่เบื้องหน้าประชาชนจีน ในขณะที่จีนพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังยกเลิกมาตรการซีโร่โควิดตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป

การผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด ทำให้โรงพยาบาลในจีนเต็มไปด้วยผู้ป่วย ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยสูงวัย อีกทั้งสถานที่เผาศพเผชิญภาวะเกินรองรับ และร้านขายจำนวนมากขาดแคลนยารักษาไข้หวัด

“การป้องกันและการควบคุมโรคระบาดกำลังเข้าสู่ระยะใหม่ ทุกคนกำลังทำงานอย่างกล้าหาญและแสงแห่งความหวังอยู่ตรงหน้าพวกเรา” สีกล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์

นับเป็นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้ของประธานาธิบดีจีน โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สีเรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อคุ้มครองชีวิตประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันเสาร์ จีนรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่กว่า 7,000 คน และมีผู้เสียชีวิต 1 รายจากประชากรจีนทั้งหมด 1.4 พันล้านคน ซึ่งดูจะไม่สอดคล้องกับสถานการณ์จริง

ด้าน “ไช่ อิงเหวิน” ประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวในโอกาสปีใหม่ว่า ไต้หวันเสนอความช่วยเหลือแก่จีน หากจีนต้องการ พร้อมแสดงความหวังว่าความช่วยเหลือจากไต้หวันจะสามารถช่วยประชาชนให้พ้นจากโรคระบาดได้มากยิ่งขึ้นและมีสุขภาพที่ดี ปลอดภัย ในปีใหม่นี้

ทางการจีนประกาศว่าจะยุติมาตรการกักตัวแก่ผู้เดินทางเข้าจีนตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมเป็นต้นไป และอนุญาตให้ประชาชนจีนเดินทางไปต่างประเทศ ส่งผลให้ชาติยุโรปหลายประเทศ รวมถึงฝรั่งเศส อิตาลี สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ประกาศว่า ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากจีนต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ เนื่องจากหวาดกลัวโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

ด้าน “ทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส” ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า มาตรการป้องกันที่หลายประเทศดำเนินการเพื่อปกป้องประชาชน นับเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ในยามที่ขาดข้อมูลข่าวสารการระบาดของโควิด-19 อย่างรอบด้านจากจีน

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปจะประชุมหารือในสัปดาห์หน้า เพื่อที่หามาตรการตอบสนองร่วมกันต่อปัญหาดังกล่าว

ด้านสภาสนามบินนานาชาติ ซึ่งเป็นผู้แทนสนามบินกว่า 500 แห่งในชาติยุโรป ประณามมาตรการตรวจโควิด-19 ว่า ไม่สมเหตุสมผลทางวิทยาศาสตร์ หรือดำเนินการบนฐานความเสี่ยง