หนุ่มสาวเกาหลีใต้ยุคนี้ชอบดื่มวิสกี้มาก ดันการนำเข้าพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

เกาหลีใต้ นำเข้าวิสกี้
ภาพ : Social Butterfly/ Pixabay

หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย คน Gen Y และ Gen Z ในเกาหลีใต้นิยมดื่มวิสกี้มาก ดันการนำเข้าวิสกี้ในไตรมาสแรกของปีนี้เพิ่มขึ้นสูงที่สุดเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกัน นับตั้งแต่เก็บสถิติมา 23 ปี

เกาหลีใต้เป็นหนึ่งประเทศที่ค่าเฉลี่ยการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อคนสูงมาก ซึ่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ชาวเกาหลีใต้ชอบดื่มมากที่สุดคือเบียร์ และในยุคหลังโควิด-19 พบว่าหนุ่มสาวเกาหลีใต้นิยมดื่มวิสกี้มากขึ้น 

สำนักข่าว Bloomberg รายงานเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2566 ว่า ตอนนี้คน Gen Y และ Gen Z ตอนต้น ๆ ในเกาหลีใต้ชื่นชอบการดื่มวิสกี้ (เหล้าหมักจากธัญพืช) เป็นอย่างมาก ชนิดที่ว่ามีเท่าไหร่ก็ไม่พอ ส่งผลให้การนำเข้าวิสกี้ของเกาหลีใต้พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์   

ตามข้อมูลจากหน่วยงานศุลกากรเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีใต้นำเข้าวิสกี้ 8,443 ตันในไตรมาสแรกของปี 2566 โดยนำเข้าจากสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกาเป็นส่วนใหญ่ เพิ่มขึ้น 78% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) ซึ่งเป็นระดับการนำเข้าในไตรมาสแรกที่สูงที่สุด นับตั้งแต่ปี 2543 ที่เริ่มมีการเก็บสถิติ และเป็นระดับการนำเข้ารายไตรมาสสูงเป็นอันดับ 2 รองจากไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 หรือไตรมาสก่อนหน้านั้น 

การนำเข้าวิสกี้ที่ไหลทะลักสะท้อนถึงความชอบที่เปลี่ยนไปในหมู่คน Gen Y (Millennials) และ Gen Z ที่เรียกว่า “MZ Generation” ในเกาหลีใต้ การนำเข้าวิสกี้ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่สิ้นสุดข้อจำกัดที่ใช้ควบคุมโควิด-19 

Advertisment

พัก จีฮง (Park Jihong) ชายวัย 56 ปี เจ้าของบาร์ Strange Fruit ในย่านฮงแดอันทันสมัยในฝั่งตะวันตกของกรุงโซลกล่าวว่า ในทุกวันนี้ลูกค้าของเขาดื่มวิสกี้ไอริชแบรนด์ Jameson (เจมส์สัน) มากขึ้น 

“วิสกี้เป็นที่นิยมในหมู่คนหนุ่มสาวมากขึ้นเรื่อย ๆ และพวกเขาไม่ได้ดื่มมากนักเมื่อเทียบกับคนรุ่นเรา ผมคิดว่าพวกเขาแค่สนใจที่จะชิมวิสกี้” เจ้าของบาร์ซึ่งเป็นคน Gen X กล่าว 

เขาบอกอีกว่า วิสกี้เจมส์สันเป็นที่นิยมในบาร์ของเขา เพราะราคาไม่แพง คุณภาพค่อนข้างดี และดื่มง่าย 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากศุลกากรบ่งชี้ว่า เบียร์ยังคงครองแชมป์เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เกาหลีใต้นำเข้ามากที่สุด โดยมีปริมาณการนำเข้าประมาณ 7 เท่าของวิสกี้ในช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคม 2566 แต่การนำเข้าลดลง 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านั้น 

Advertisment

ที่น่าสนใจคือ ตามข้อมูลจาก E-Mart Inc. ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของเกาหลี ในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ ยอดขายวิสกี้ บรั่นดี และรัม สูงกว่าโซจู ซึ่งเป็นเครื่องดื่มประจำชาติของเกาหลี

ตามการรายงานของสำนักข่าว Yonhap News อ้างอิงข้อมูลจาก GS25 ซึ่งเป็นผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ในเกาหลีใต้บอกว่า มากกว่า 1 ใน 3 ของยอดขายวิสกี้ในเกาหลีใต้ในปีที่แล้ว เป็นการขายให้ลูกค้าในช่วงวัย 20-29 ปี และอีกเกือบครึ่งหนึ่งขายให้ลูกค้าวัย 30-39 ปี สอดคล้องกับข้อมูลของ CU เชนร้านสะดวกซื้ออีกเจ้า ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายวิสกี้ของ CU ก็เป็นการขายให้ลูกค้าช่วงวัย 20-39 ปี เช่นกัน