เผยตัวแทนโสมแดง-โสมขาว-มะกันเตรียมนัดคุยที่ฟินแลนด์เร็วๆนี้!

เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศฟินแลนด์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 19 มีนาคมว่า ตัวแทนจากเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา เตรียมที่จะหารือเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือในประเทศฟินแลนด์ในเร็วๆนี้ โดยจะมีตัวแทนจากสหรัฐอเมริกาซึ่งไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐร่วมหารือด้วย

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยกับเว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นเช่นกัน โดยระบุว่าจะมีอดีตเจ้าหน้าที่ของรัฐและผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชนของเกาหลีใต้เข้าร่วมหารือดังกล่าวซึ่งจะนับเป็นการหารือวงย่อยเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ พร้อมทั้งเปิดเผยว่าสหรัฐอเมริกาจะเข้าร่วมไม่ทางใดก็ทางหนึ่งโดยไม่ได้เปิดเผยถึงรายละเอียด

ขณะที่รายงานในวันเดียวกันเปิดเผยว่าเกาหลีเหนืออยู่ระหว่างการหารือกับสหรัฐและสวีเดน เพื่อปล่อยตัวชาวอเมริกัน 3 คนที่ถูกจับกุมอยู่ในเกาหลีเหนือในเวลานี้ด้วยในข้อหาก่อการอันเป็นปฏิปักษ์ โดยสื่อของเกาหลีใต้รายงานว่าเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกาเห็นพ้องกันในขั้นตอนสุดท้ายที่จะมีการปล่อยตัว 3 นักโทษชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีแล้ว

ทั้งนี้รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่มีการเตรียมการจัดให้มีการหารือระดับผู้นำสูงสุดระหว่างเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกาในเร็วๆนี้ หลังจากล่าสุดโดนัลด์ทรัมป์ ตอบรับที่จะร่วมหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้

 

ที่มา  มติชนออนไลน์