ครั้งแรกในรอบทศวรรษ! “อินเดีย” ขาดการติดต่อ “ดาวเทียมสื่อสาร” หลังเปิดตัวไปเพียง 2 วัน

AFP PHOTO / Arun SANKAR

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ทางการอินเดียได้ยืนยันว่าพวกเขาสูญเสียการติดต่อกับดาวเทียมสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ภายหลังเพียง 2 วันหลังจากมีการเปิดตัว โดยดาวเทียมดังกล่าวชื่อ GSAT-6A ผลิตขึ้นภายในประเทศ ถูกออกแบบมาเพื่อปรับปรุงการสื่อสารสำหรับกองกำลังติดอาวุธ

หัวหน้าองค์การอวกาศและการวิจัยแห่งอินเดีย (Isro) กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สาเหตุการขาดการติดต่อกับดาวเทียมสื่อสารอาจมาจากความผิดปกติของเเหล่งจ่ายไฟ

“ขณะนี้กำลังพยายามติดต่อกับดาวเทียมที่สูญหาย ซึ่งมีน้ำหนักกว่า 2,066 กิโลกกรัม มีต้นทุนการสร้างกว่า 2.7 พันล้านรูปี หรือประมาณ 41.5 ล้านเหรียญสหรัฐ”

สำหรับการเปิดตัว GSAT-6A ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก โดย นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของประเทศอินเดีย ยังได้ร่วมเเสดงความยินดีกับนักวิทยาศาสตร์ที่มีส่วนร่วมอีกด้วย

จากการขาดการติดต่อกับดาวเทียมดังกล่าว ส่งผลให้เกิดอินเดียตกอยู่ในภาวะวิตก เนื่องจาก อินเดียถือเป็นกลุ่มหลักในตลาดอวกาศมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เเละยังไม่เคยมีเหตุการขาดการติดต่อกับดาวเทียมมานานกว่าทศวรรษเเล้ว

โดยในปี 2014 ได้มีการส่งยานอวกาศขึ้นสู่วงโคจรรอบดาวอังคาร ทำให้อินเดียเป็นประเทศเเรกในโลกที่ทำเช่นนั้น นอกจากนี้ยังได้เปิดตัวดาวเทียมจำนวน 104 ดวง ที่มีขนาดแตกต่างกันไปในเดือนกุมภาพันธ์ แซงหน้าการเปิดตัวดาวเทียมจากรัสเซียในปีเดียวกันก่อนหน้ากว่า 37 ดวง