สิงคโปร์ ยอดขายบ้านเดือน ส.ค.ลดฮวบ เหตุผลหนึ่งเพราะเรื่อง “ฤกษ์”

สิงคโปร์ ยอดขายบ้าน
ภาพโดย Roslan RAHMAN / AFP

ยอดขายบ้านในสิงคโปร์เดือนสิงหาคมลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน เพราะความต้องการซื้อลดลงเนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และอีกเหตุผลหนึ่งเพราะคนจำนวนหนึ่งเชื่อว่าเป็นช่วงเวลา “ไม่เป็นมงคล”

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2023 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ยอดขายบ้านในสิงคโปร์ลดลงในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้ เพราะความต้องการซื้อลดลง ขณะที่ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่มากนัก 

Urban Redevelopment Authority องค์ที่รับผิดชอบการพัฒนาและวางผังเมืองของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดธุรกรรมการซื้ออพาร์ตเมนต์ใหม่ในเดือนสิงหาคมลดลงเหลือ 394 ยูนิต ลดลง 72% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งมีธุรกรรมสูงสุดในรอบกว่า 1 ปีที่ 1,412 ยูนิต

ยอดขายที่อยู่อาศัยที่ลดลงบ่งชี้ว่าในที่สุดตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ร้อนแรงของสิงคโปร์อาจเริ่มซาลง หลังจากที่ถูกท้าทายอย่างมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก

ทั้งนี้ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสิงคโปร์มีสัญญาณชะลอตัวลงนับตั้งแต่ทางการสิงคโปร์ปรับขึ้นภาษีสำหรับผู้ซื้อบ้านเมื่อเดือนเมษายนปีนี้ แล้วราคาบ้านในเตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมาก็ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี 

“ตลาดอสังหาริมทรัพย์อาจแสดงสัญญาณของการชะลอตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าลง อัตราดอกเบี้ยที่สูงเป็นเวลานาน ผลกระทบจากมาตรการลดความร้อนแรงของตลาด และความเสี่ยงเพิ่มเติมทางนโยบาย” นิโคลาส มัก (Nicholas Mak) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายวิจัยของแพลตฟอร์มซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ Mogul.sg กล่าว 

เขาให้ข้อมูลอีกว่า ฝั่งบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยังมุ่งเน้นไปที่การผลักดันยอดขายของโครงการที่เปิดตัวแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ยังมียูนิตที่ขายไม่ออก 

นอกจากนั้น คริสทีน ซัน (Christine Sun) รองประธานอาวุโสฝ่ายวิจัยและการวิเคราะห์ของ OrangeTee & Tie บอกอีกสาเหตุที่ทำให้ยอดขายบ้านชะลอตัวในเดือนสิงหาคมว่าเป็นเพราะเดือนที่ 7 ตามจัปฏิทินจันนทรคติเริ่มต้นขึ้น ซึ่งคนจำนวนหนึ่งถือว่าช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่ “ไม่เป็นมงคล” ในการซื้อของชิ้นใหญ่