เซเลนสกีตั้งคำถาม ทำไมรัสเซียยังได้อยู่ในสหประชาชาติ (UN)

เซเลนสกีตั้งคำถาม ทำไมรัสเซียยังได้อยู่ในยูเอ็น
โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวกับทหารที่บาดเจ็บจากสงครามยูเครนซึ่งเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา (ภาพโดย REUTERS/Eduardo Munoz)

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelenzkiy) ประธานาธิบดียูเครน ซึ่งเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ครั้งที่ 78 ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้ตั้งคำถามว่า สหประชาชาติจำเป็นต้องตอบคำถามว่าทำไมยังยอมให้รัสเซียซึ่งรุกรานยูเครนเป็นสมาชิกถาวรของสหประชาชาติอยู่ในปัจจุบัน

วันที่ 19 กันยายน 2023 มติชน รายงานว่า โวโลดิมีร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelenzkyy) ประธานาธิบดียูเครน ซึ่งเดินทางไปเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ (UNGA) ครั้งที่ 78 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้ตั้งคำถามว่า องค์การระหว่างประเทศที่สำคัญยิ่งแห่งนี้จำเป็นต้องตอบคำถามที่ยอมให้ประเทศรัสเซียซึ่งรุกรานยูเครนยังคงนั่งอยู่ในเก้าอี้แห่งอำนาจในปัจจุบัน

“สำหรับเรา มันสำคัญมากที่พันธมิตรของเราจะต้องได้ยินคำพูดของเรา และข้อความทั้งหมดของเรา หากสหประชาชาติยังคงอยู่ มันน่าเสียดาย แต่กระนั้นมันยังมีพื้นที่สำหรับผู้ก่อการร้ายรัสเซีย มันไม่ใช่คำถามสำหรับผม แต่ผมคิดว่ามันเป็นคำถามสำหรับสมาชิกสหประชาชาติทุกคน” เซเลนสกีกล่าวหลังไปเยี่ยมทหารยูเครนที่ได้รับบาดเจ็บซึ่งเข้ารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลในนิวยอร์ก

เซเลนสกีเพิ่งเดินทางถึงสหรัฐอเมริกาเพื่อบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับยูเครนให้โลกได้รับรู้ และเดินทางไปยังวอชิงตันเพื่อขอความช่วยเหลือและการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ในการพยายามที่จะขับไล่การรุกรานของรัสเซีย ซึ่งกินเวลานานกว่า 19 เดือนแล้ว

ผู้นำยูเครนมีกำหนดจะขึ้นกล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุม UNGA ในวันที่ 19 กันยายนนี้ และพูดต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็น (UNSC) ในวันถัดไปเกี่ยวกับยูเครน ซึ่งรัสเซียเป็นสมาชิกถาวรของ UNSC มีอำนาจในการใช้สิทธิวีโต้ โดยคาดว่านายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ (Sergey Lavrov) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียจะแสดงความเห็นในประเด็นดังกล่าว

เมื่อถูกตั้งคำถามว่าจะอยู่ในห้องเพื่อฟังลาฟรอฟหรือไม่ เซเลนสกีตอบว่า “ผมไม่รู้ว่ามันจะเป็นอย่างไรจริง ๆ”

ทั้งนี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐมีความเห็นที่แตกแยกกันมากขึ้นในประเด็นการจัดหาเงินเพื่อสนับสนุนให้กับยูเครนเพิ่มเติม ซึ่งเซเลนสกีมีกำหนดจะพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และจะไปเยือนรัฐสภาสหรัฐ ในวันที่ 21 กันยายนนี้