เกษตรกรฝรั่งเศสประท้วงสำเร็จ รัฐบาลเตรียมชง “อียู” แก้กฎสิ่งแวดล้อมที่กระทบการเกษตร

เกษตรกรฝรั่งเศสปิดถนน
เกษตรกรฝรั่งเศสปิดถนนสาย A9 ใกล้เมืองนีมส์ ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส วันที่ 29 มกราคม 2024 (ภาพโดย Sylvain THOMAS / AFP)

เกษตรกรฝรั่งเศสที่ขับรถไถออกมาปิดถนนประท้วงกว่าสองสัปดาห์ กดดันรัฐบาลสำเร็จอีกขั้น รัฐบาลฝรั่งเศสเตรียมเสนอและผลักดันให้สหภาพยุโรป (อียู) แก้กฎระเบียบฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมที่กระทบการทำเกษตรกรรมตามที่เกษตรกรเรียกร้อง

วันที่ 29 มกราคม 2024 รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า รัฐบาลฝรั่งเศสเผยจะผลักดันการผ่อนคลายกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมของสหภาพยุโรป เกี่ยวกับพื้นที่เกษตรกรรมในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องของเกษตรกรฝรั่งเศสจำนวนมากจากหลายเมืองทั่วประเทศที่ขับรถไถออกมาชุมนุมประท้วง โดยปิดถนนสายหลัก ๆ ของประเทศ และนำพืชผลการเกษตรมาเททิ้งบนท้องถนนในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ข้อเรียกร้องของเกษตรกรประกอบด้วย การเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคาสินค้าหน้าฟาร์มตกต่ำ แก้ไขนโยบายการค้าเสรีที่ส่งผลกระทบต่อสินค้าเกษตรที่ผลิตภายในประเทศ ยุติแผนการที่จะเลิกอุดหนุนค่าน้ำมันเพื่อการเกษตร และเรียกร้องให้สภาพยุโรป (อียู) ผ่อนคลายกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่กระทบต่อพื้นที่เกษตรกรรม

เมื่อวันศุกร์ที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา รัฐบาลฝรั่งเศสได้ยกเลิกแผนการที่จะค่อย ๆ ลดเงินอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลเพื่อการเกษตร พร้อมสัญญากับเกษตรกรว่าจะลดกฎระเบียบต่าง ๆ และผ่อนคลายกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม แต่องค์กรเกษตรกรกล่าวว่ายังไม่เพียงพอ และประกาศจะยกระดับแรงกดดันเพื่อบรรลุข้อเรียกร้องอื่น ๆ 

เกษตรกรฝรั่งเศสปิดถนน
เกษตรกรฝรั่งเศสปิดถนนในเมืองอาฌ็อง ทางตะวันตกเฉียงใต้ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 29 มกราคม 2024 (ภาพโดย Christophe ARCHAMBAULT/AFP)

หัวหน้าองค์กรเกษตรกรรมที่ใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศสกล่าวว่า เกษตรกรจะปิดกั้นทางหลวงเข้า-ออกปารีสทุกสาย ที่ระยะห่างจากใจกลางกรุงประมาณ 30 กิโลเมตร เนื่องจากมองว่าข้อเรียกร้องจะไม่ได้รับการตอบรับ ถ้าขบวนประท้วงอยู่ไกลจากเมืองหลวง

อาร์โนด์ รุสโซ (Arnaud Rousseau) หัวหน้าสหพันธ์สหภาพเกษตรกรแห่งชาติ (FNSEA) ของฝรั่งเศสซึ่งมีกำหนดเข้าพบและหารือนายกรัฐมนตรีกาเบรียล อัตตาล (Gabriel Attal) ของฝรั่งเศสในวันจันทร์นี้กล่าวว่า เกษตรกรจะประท้วงต่อไปในทุกเมืองของฝรั่งเศส “โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ได้มาซึ่งมาตรการฉุกเฉินเกี่ยวกับธุรกิจหลักของพวกเรา” 

ข้อเรียกร้องเรื่องพื้นที่ทำการเกษตรของเกษตรกรฝรั่งเศสคือ การขอให้ผู้กำหนดนโยบายแก้ไขผ่อนคลายกฎระเบียบฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม (Nature Restoration Law) ของสหภาพยุโรป (อียู) ที่กำหนดให้ประเทศสมาชิก บังคับใช้มาตรการฟื้นฟูพื้นที่ทางบกและทางทะเลในอียูอย่างน้อย 20% ของพื้นที่ทั้งหมดภายในปี 2030 และฟื้นฟูระบบนิเวศที่จำเป็นทั้งหมดภายในปี 2050 ซึ่งการที่จะบรรลุเป้าหมายนี้ พื้นที่ทำการเกษตรประมาณ 4% จะต้องสงวนไว้เป็นพื้นที่รกร้าง เพื่อเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ 

เกษตรกรชาวฝรั่งเศสได้ร้องทุกข์ว่า กฎระเบียบดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจของพวกเขา เพราะพวกเขาต้องสูญเสียพื้นที่เพาะปลูกหรือเลี้ยงสัตว์ไป 

ด้านรัฐบาลในปารีสให้คำมั่นต่อเกษตรกรว่า จะพยายามล็อบบี้คณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารสภาพยุโรป เพื่อให้ผ่อนคลายกฎระเบียบนี้ 

มาร์ก เฟสโน (Marc Fesneau) รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของฝรั่งเศสกล่าวในวันจันทร์ที่ 29 มกราคมว่า ในการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรปที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม สัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) ของฝรั่งเศสจะผลักดันให้มีนโยบายส่งเสริมการทำการเกษตรมากขึ้น เพื่อจัดการกับความไม่พอใจของเกษตรกรจำนวนมากในกลุ่มอียู 

เฟสโนเสริมว่าตัวเขาเองก็จะเดินทางไปบรัสเซลส์ในสัปดาห์นี้ เพื่อพยายามเจรจาให้มีการลดกฎระเบียบของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการใช้ที่ดินเพื่อการเกษตร ภายใต้กฎหมายสิ่งแวดล้อมใหม่ที่กำหนดให้พื้นที่ทำการเกษตรบางส่วนจะต้องถูกปล่อยไว้ให้เป็นพื้นที่รกร้าง-ไม่ถูกแผ้วถาง 

เมื่อถูกถามว่าต้องการบรรลุข้อตกลงกับคณะกรรมาธิการยุโรปเกี่ยวกับวิธีการทบทวนกฎนี้เมื่อไร เฟสโนกล่าวว่า “สัปดาห์นี้”