“ทีวีโสมแดง” รายงานประชุมผู้นำเกาหลี “เป็นการประชุมครั้งประวัติศาสตร์”

Korea Summit Press Pool/Pool via Reuters

สำนักข่าวของเกาหลีเหนือ รายงานข่าวการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า “เป็นการประชุมครั้งประวัติศาสตร์” ที่จะนำมาซึ่งยุคใหม่ของสองแผ่นดิน นักวิเคราะห์ระบุว่า นี่คือความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน

จากเหตุการณ์เมื่อวานนี้ ที่คิม จองอึน และ มุน แจอิน ผู้นำของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ได้หารือ และตกลงที่จะร่วมมือกันเพื่อยุติการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ ให้ปลอดจากคาบสมุทรเกาหลี รายงานล่าสุดจากบีบีซี ระบุว่า สำนักข่าวของทางการกาหลีเหนือ สำนักข่าว KCNA และช่องโทรทัศน์ของรัฐบาล ได้รายงานข่าวอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน โดยระบุว่า ผู้นำเกาหลีทั้งสอง ได้ตกลงร่วมมือกันหาหนทางยุติโครงการนิวเคลียร์ ภายหลังการประชุมหารือเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ผู้นำคิม ถือเป็นผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือคนแรก ที่ก้าวเท้าข้ามเขตแดนเกาหลีเหนือ สู่แดนเกาหลีใต้ นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลีในปี 1953 โดยการประชุมเมื่อวาน เกิดขึ้น ณ หมู่บ้านปลอดทหาร ปันจอมมุน บริเวณชายแดน 2 ชาติ ซึ่ง คิม จองอึน ได้เชื้อเชิญให้ผู้นำมุน ก้าวเท้าข้ามเส้นแบ่งมายังแผ่นดินเกาหลีเหนือ ก่อนที่จะข้ามกลับมายังเกาหลีใต้พร้อมกัน เพื่อเข้าประชุม ณ อาคารสันติภาพ