สหรัฐฟ้อง Live Nation ผูกขาด-ขัดขวางการแข่งขัน ตัวการทำบัตรคอนเสิร์ตแพง

Live Nation

บัตรคอนเสิร์ตราคาสูง แถมบริการไม่ดี ปัญหานี้เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาเช่นกันกับหลายประเทศ แต่หน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐไม่อยู่เฉยกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์และการร้องเรียนของผู้บริโภค 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2024 กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ศาลสั่ง ไลฟ์ เนชั่น (Live Nation) บริษัทผู้จัดคอนเสิร์ตยักษ์ใหญ่ของโลก ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ ทิกเก็ตมาสเตอร์ (Ticketmaster) บริษัทผู้ดำเนินการจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ต ขายกิจการทิกเก็ตมาสเตอร์ เนื่องจากสองบริษัทนี้มีอำนาจครอบงำตลาด และกำหนดราคาบัตรคอนเสิร์ตสูงเกินจริง 

แฟนคอนเสิร์ตและนักการเมืองในสหรัฐได้เรียกร้องมาหลายปีให้มีการตรวจสอบการซื้อกิจการทิกเก็ตมาสเตอร์ของไลฟ์ เนชั่นเมื่อปี 2010 อีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากที่เกิดปัญหาในกระบวนการขายตั๋วทัวร์คอนเสิร์ต “Eras Tour” ของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) เมื่อปี 2022 ส่งผลให้ลูกค้าต้องรอคิวทางออนไลน์นานหลายชั่วโมง 

“ถึงเวลาที่จะสลาย ไลฟ์ เนชั่น” เมอร์ริก การ์แลนด์ (Merrick Garland) อัยการสูงสุดของสหรัฐกล่าว และเขาระบุชัดว่า ไลฟ์ เนชั่น มีอำนาจในการควบคุมตลาด ทั้งในแง่การกำหนดราคาตั๋ว โอกาสที่จะเปิดการแสดงของศิลปิน เป็นผู้บริหารจัดการสถานที่จัดการแสดงเอง ซึ่งเป็นการบีบผู้จัดคอนเสิร์ตรายย่อยออกจากตลาด เป็นการขัดขวางการแข่งขันในอุตสาหกรรม  

ทั้งนี้ ในคำร้องระบุว่า ไลฟ์ เนชั่น บริหารจัดการศิลปินในอุตสาหกรรมดนตรีโดยตรงมากกว่า 400 ราย และควบคุมการจัดคอนเสิร์ตประมาณ 60% เป็นเจ้าของสถานที่จัดคอนเสิร์ตมากกว่า 265 แห่งในทวีปอเมริกาเหนือ และทิกเก็ตเมเจอร์ครองส่วนแบ่งอย่างน้อย 80% ของการขายตั๋วคอนเสิร์ตที่จัดการแสดงในสเกลใหญ่ ๆ 

Advertisment

ด้านไลฟ์ เนชั่นปฏิเสธมาตลอดว่าไม่ได้ทำผิดกฎหมายแข่งขันทางการค้า หรือกฎหมายต่อต้านการผูกขาด 

การดำเนินการทางกฎหมายครั้งนี้ เป็นการเน้นย้ำแนวทางเชิงรุกที่ผู้บังคับใช้กฎหมายต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐนำมาใช้ เนื่องจากฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ต้องการสร้างการแข่งขันมากขึ้นในหลาย ๆ อุตสาหกรรม

ไลฟ์ เนชั่น เรียกคดีนี้ว่าเป็น “PR win ของกระทรวงยุติธรรมในระยะสั้น” แต่กล่าวว่าบริษัทของตนจะชนะคดีในชั้นศาล และบอกว่าการฟ้องร้อง “จะไม่ช่วยแก้ปัญหาที่แฟน ๆ กังวลเกี่ยวกับราคาตั๋ว ค่าบริการ และการเข้าถึงการแสดงแบบอิงตามความต้องการ” อีกทั้งยังแย้งคำร้องด้วยว่า “มีการแข่งขันมากขึ้นแล้วในตลาดการแสดงสด” 

อ้างอิง : Reuters

Advertisment