เศรษฐกิจ ‘เยอรมนี’ ขยายตัวต่ำ 0.3% ไตรมาสแรก DeKaBank เชื่อจะกลับมาโตแข็งแกร่ง

REUTERS/Fabian Bimmer

รอยเตอร์ส รายงานว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี ระบุว่า สถานการณ์เศรษฐกิจของเยอรมนียังซบเซา โดยการเติบโตทางเศรษฐกิจของเยอรมนีชะลอตัวลงเล็กน้อย ขยายตัวเพียง 0.3% ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ ขยายตัวราว 0.6%

นับว่าเป็นการขยายตัวที่ผิดจากที่คาดการณ์เล็กน้อย จากเดิมที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเติบโตราวๆ 0.4% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ถือว่าเป็นการชะลอตัวครั้งแรกนับจากไตรมาสที่ 3 ของปี 2016

ทั้งนี้ Andreka Scheuerle นักวิเคราะห์จาก เดคาแบงก์ (DeKaBank) ของเยอรมนี กล่าวว่า “เยอรมนีในฐานะที่เป็นเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป ผลกระทบที่เกิดขึ้นมาจากการค้าที่อ่อนแอลงเล็กน้อย เพราะดีมานด์และซัพพลายในประเทศไม่สมดุลกัน อย่างไรก็ตามผลกระทบดังกล่าวจะเกิดขึ้นเพียงระยะสั้นเท่านั้น เชื่อว่าเศรษฐกิจเยอรมันจะกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งในปี 2019 หรือเร็วกว่านั้นช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้”

พร้อมอธิบายว่า “ดีมานด์ภายในยังถือว่าอยู่ในระดับที่ดี กิจกรรมการค้าในตลาดต่างประเทศยังสดใส รวมถึงสถานการณ์การจ้างงานในประเทศที่ดีขึ้นตามลำดับ ทว่า สถานการณ์ความตึงเครียดที่กำลังเกิดขึ้นในโลก เช่น การเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ นับว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะกระทบต่อเศรษฐกิจของยุโรปได้เช่นกัน”