ประท้วงนิการากัวลุกลาม พลเรือนอเมริกันถูกยิงตาย 1 ราย

Demonstrators remain behind an improvised barricade during clashes with riot police within protests in Monimbo neighborhood in Masaya, some 40km from Managua on June 2, 2018. The death toll from weeks of violent unrest in Nicaragua rose to almost 100 as embattled President Daniel Ortega rejected calls to step down and the Catholic church, which has tried to mediate the conflict, refused to resume the dialogue. / AFP PHOTO / INTI OCON

สำนักข่าวเอเอฟพีและเอพีรายงานว่า เหตุประท้วงในประเทศนิการากัว เพื่อขับไล่ประธานาธิบดีแดเนียล ออร์เตกา ที่ปะทุขึ้นมาอีกครั้งและสถานการณ์รุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยในการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมที่เริ่มกลายเป็นการจลาจลเมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 6 ราย รวมทั้งพลเรือนชาวอเมริกัน 1 ราย

ข่าวระบุว่า ชาวอเมริกันที่เสียชีวิต ชื่อนายซิกซ์โต เฮนรี เวรา ที่ถูกพบเป็นศพอยู่บนถนนแห่งหนึ่ง ข้างๆรถยนต์ที่ถูกเผา 2 คัน และมีร่องรอยของกระสุนที่บริเวณหัวของนายเวรา โดยนายเวรา เป็นเจ้าของบาร์แห่งหนึ่งในกรุงมานากัว เมืองหลวงของนิการากัว ซึ่งพนักงานของบาร์แห่งนี้เปิดเผยว่า นายเวรา ได้ออกจากร้านไปตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 1 มิถุนายน เพื่อช่วยเหลือเพื่อนที่ถูกทำร้าย

ด้านนางลอรา โดกู เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำกรุงมานากัว ได้ทวีตข้อความแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของนายเวรา และว่า การตายของชาวอเมริกันถือเป็นเรื่องน่าห่วงกังวลอย่างยิ่งสำหรับทางสถานทูต

ข่าวระบุว่า การชุมนุมประท้วงขับไล่นายออร์เตกา ยืดเยื้อมานานถึง 7 สัปดาห์ และทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 100 รายแล้ว

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์