พรรคฝ่ายค้านปากีสถานร้องสอบสวนเชื่อโกง หลังพรรคของ’อิมราน ข่าน’ ชนะเลือกตั้ง

ผู้สนับสนุนพรรคสันนิบาตมุสลิม-นาวาซ/REUTERS/Akhtar Soomro

หลังพรรคเคลื่อนไหวเพื่อความยุติธรรมปากีสถานของนายอิมราน ข่าน อดีตนักกีฬาชื่อดังของปากีสถาน ชนะการเลือกตั้งกลายเป็นพรรคใหญ่เพียงพรรคเดียว โดยสามารถเอาชนะพรรคสันนิบาตมุสลิม-นาวาซ ซึ่งเป็นพรรคของนายนาวาซ ชารีฟ อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถานที่ถูกจำคุกอยู่ได้

ล่าสุดพรรคสันนิบาตมุสลิม-นาวาซออกมาเรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพราะเชื่อว่ามีการโกงการเลือกตั้ง พร้อมทั้งประกาศว่าพรรคจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้ว่ามีความชอบธรรม และพร้อมที่จะเริ่มการเคลื่อนไหวไปกับพรรคการเมืองอื่นๆ

ทั้งนี้พรรคเคลื่อนไหวเพื่อความยุติธรรมปากีสถานได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียงมากเกินความคาดหมายที่ 16.86 ล้านเสียง ขณะที่พรรคสันนิบาตมุสลิม-นาวาซได้เสียงสนับสนุนเกือบ 13 ล้านเสียง โดยข่านกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับพรรคเล็กๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาล

ระหว่างการรณรงค์หาเสียงนายชารีฟระบุว่า กองทัพอยู่เบื้องหลังการสั่งให้ศาลปฏิเสธที่จะให้เขาสามารถดำรงตำแหน่งเป็นวาระที่สอง และยังพยายามเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคของข่าน ขณะที่กองทัพปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ด้านคณะผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งจากสหภาพยุโรปออกมาวิพากษ์วิจารณ์บรรยากาศทางการเมืองในการเลือกตั้งของปากีสถานว่าบางพรรคอยู่ในสถานะเสียเปรียบ ซึ่งความห่วงกังวลดังกล่าวก็สอดคล้องกับความเห็นของสหรัฐเช่นกัน

 

ที่มา มติชนออนไลน์