หน่วยกู้ภัยเร่งหาผู้รอดชีวิต เหตุมอเตอร์เวย์อิตาลีถล่ม เสียชีวิตแล้ว 35 ราย

บีบีซีรายงานความคืบหน้าสถานการณ์สะพานของทางยกระดับมอเตอร์เวย์พังถล่มในเมืองเจนัว ทางภาคเหนือของประเทศอิตาลี ส่งผลให้มีรถยนต์หลายคันที่อยู่บนทางหลวงดังกล่าวร่วงหล่นลงมาด้วยจากความสูงกว่า 100 เมตร

ล่าสุดหน่วยกู้ภัยในเมืองเจนัว เเละนักดับเพลิงทั่วอิตาลี ยังคงค้นหาผู้รอดชีวิตโดยใช้สุนัข เเละอุปกรณ์ปีนเขา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า รถยนต์หลายสิบคันตกลงมาจากความสูงกว่า 45 เมตร มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 ราย เเละมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 16 ราย

Emanuele Giffi เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกล่าวกับเอเอฟพี ว่า เราจะยังไม่หมดหวัง ทีมงานจะทำงานตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าเหยื่อรายสุดท้ายจะได้รับความช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้มีผู้อพยพออกจากพื้นที่กว่า 400 ราย เนื่องจากหวั่นว่าบริเวณอื่นๆ ของสะพานจะถล่มลงมา

REUTERS/Massimo Pinca

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่มีฝนตกหนัก เเต่ยังไม่มีการระบุสาเหตุที่สะพานถล่มลงมา อย่างไรก็ตามมีการกล่าวถึงความปลอดภัยของโครงสร้างสะพาน

สะพานโมรันดี สร้างขึ้นในปี 1960 ตั้งอยู่บนทางด่วนสาย A10 ซึ่งเป็นเส้นทางสำคัญสำหรับการขนส่งสินค้าจากท่าเรือในประเทศ ส่วนที่พังทลายลงมานั้นเป็นช่วงที่ข้ามแม่น้ำโปลซีวีร่า ซึ่งย่านชุมชนหนาแน่น

Alessandra Bucci โฆษกตำรวจแห่งเจนัว กล่าวกับรอยเตอร์สว่า ยังมีผู้รอดชีวิตอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งช่วยเหลือ โดยการมองหาช่องโหว่เล็กๆ เพื่อสำรวจตามรถที่ติดอยู่

นาย Salvini กล่าวว่าเด็กสามคนอายุ 8 ปี 12 ปี และ 13 ปี เสียชีวิต

ทั้งนี้ ขณะเกิดเหตุ ตำรวจกล่าวว่า มีการระเบิดขึ้นอย่างรุนเเรง โดยพยานไม่ระบุชื่อ กล่าวกับสำนักข่าว Ansa ของอิตาลีว่า ได้ยินเสียงดัง เเต่คิดว่าเป็นเสียงฟ้าร้อง เพราะขณะนั้นฝนตกหนัก “เราอาศัยอยู่ห่างจากสะพานประมาณ 5 กิโลเมตร เราได้ยินเสียงดังปัง ก่อนจะเกิดเหตุสลด เเละเมืองหยุดชะงัก”

Giovanni Toti ผู้ว่าราชการจังหวัดลิกูเรเรีย กล่าวว่า การถล่มของสะพานมอเตอร์เวย์ดังกล่าว ไม่เพียงเเค่กระทบต่อถนนสายหลักในเจนัวเท่านั้น เเต่ยังกระทบทั้งประเทศอีกด้วย