แคนาดาหวั่นตกขบวน เร่งเจรจานาฟตากับมะกันใหม่หลังสหรัฐบรรลุข้อตกลงกับเม็กซิโก

AFP PHOTO / MANDEL NGAN

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกา บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับเม็กซิโกเพื่อนำมาใช้ทดแทนความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือหรือนาฟตา เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยไม่มีแคนาดา เป็นย่างก้าวที่จุดชนวนให้เกิดประเด็นคำถามด้านข้อกฎหมายซึ่งเป็นภัยคุกคามในการขัดขวางการดำเนินกิจการของบริษัทที่ทำธุรกิจในทั้ง 3 ประเทศภายใต้ข้อตกลงนาฟตา

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยว่าอาจตัดแคนาดา ประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับที่ 2 ของสหรัฐออกจากข้อตกลงฉบับใหม่ โดยกล่าวว่าต้องการที่จะเรียกข้อตกลงการค้าที่ปรับปรุงใหม่ว่าเป็น “ความตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโก” เพราะว่าในมุมมองของตนนั้น นาฟตามีชื่อเสียงในด้านการให้โทษต่อคนงานชาวอเมริกัน

แต่นายทรัมป์กล่าวว่า จะให้โอกาสแคนาดาในการกลับเข้ามา หากพวกเขาต้องการที่จะเจรจาอย่างเป็นธรรม” และเพื่อเพิ่มแรงกดดันให้รัฐบาลแคนาดาเห็นพ้องกับเงื่อนไขของเขา โดยทรัมป์ได้ขู่ที่จะกำหนดกำแพงภาษีใหม่ต่อรถยนต์นำเข้าจากแคนาดา

นางคริสเตีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศในฐานะผู้เจรจานาฟตาของแคนาดา ได้ยกเลิกการเดินทางเยือนยุโรปอย่างกะทันหันและเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันของสหรัฐแทนในวันที่ 28 สิงหาคม เพื่อเริ่มต้นการเจรจาใหม่อีกครั้ง

“เราจะลงนามในข้อตกลงนาฟตาใหม่ที่ดีสำหรับแคนาดาและดีสำหรับชนชั้นกลางเท่านั้น” นายอดัม ออสเทน โฆษกของนางฟรีแลนด์กล่าว

ด้านเอเอฟพีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ย้ำในการสนทนาทางโทรศัพท์กับนายทรัมป์ว่า เป้าหมายคือการบรรลุข้อตกลงนาฟตา โดยทำเนียบนายกรัฐมนตรีแคนาดาแถลงว่าผู้นำทั้ง 2 “มีการสนทนาที่สร้างสรรค์” ในเรื่องนาฟตา และ “มองไปข้างหน้าเพื่อให้ทีมงานของพวกเขาทำงานร่วมกันในสัปดาห์นี้ เพื่อมุ่งไปสู่บทสรุปของการเจรจาที่ประสบความสำเร็จ”

ฝ่ายที่วิพากษ์วิจารณ์ประณามแนวโน้มในการตัดแคนาดาออกไปจากข้อตกลงการค้าอเมริกาเหนือ ส่วนหนึ่งเพราะอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อบริษัทที่ร่วมอยู่ในการค้านานาชาติ โดยบริษัทผู้ผลิตสินค้าจำนวนมากได้สร้างซัพพลายเชนหรือห่วงโซ่การเคลื่อนย้ายสินค้าที่สลับซับซ้อนทว่าสำคัญอย่างยิ่งยวดในทั้ง 3 ประเทศสมาชิกนาฟตา

ด้านนายทรัมป์ออกมาประกาศชัยชนะอย่างรวดเร็วโดยชี้ให้เห็นถึงการที่ราคาหุ้นทั่วโลกปรับขึ้นเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากข้อตกลงกับเม็กซิโกที่เป็นการผ่าทางตันอย่างชัดเจน โดยดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดเพิ่มขึ้น 0.8 เปอร์เซ็นต์ มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ขณะที่ดัชนีแนสแด็ก ปิดเพิ่มขึ้น 0.9 เปอร์เซ็นต์ที่ 8,017.90 จุด เป็นสถิติ ทะลุแนวต้านที่ 8,000 จุดเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

 

ที่มา มติชนออนไลน์