ลุ้นปล่อย! ศาลโตเกียวไฟเขียว อดีตผู้บริหารบ.นิสสันประกันตัวได้ ตั้งวงเงิน 20 ล้านบาท

สื่อมวลชนตั้งกล้องรอทำข่าวอยู่หน้าศูนย์กักกันในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ท่ามกลางรายงานว่าศาลอนุญาตให้นายเกร็ก เคลลี อดีตผู้บริหารบริษัทนิสสัน ประกันตัวได้ (รอยเตอร์)

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ศาลแขวงโตเกียวของญี่ปุ่นอนุญาตให้นายเกร็ก เคลลี ชาวอเมริกัน วัย 62 ปี อดีตผู้บริหารระดับสูงของบริษัทนิสสัน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ซึ่งถูกดำเนินคดีในข้อหาประพฤติมิชอบทางการเงิน ประกันตัวออกไปได้ตามคำร้องของทนาย โดยให้วางเงินค้ำประกันไว้จำนวน 70 ล้านเยน (ราว 20.63 ล้านบาท) อย่างไรก็ดีฝ่ายอัยการยังสามารถยื่นคัดค้านการประกันตัวได้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่านายเคลลีจะได้รับการปล่อยตัวไปหรือไม่

ทั้งนี้นายเคลลีถูกตำรวจญี่ปุ่นจับกุมตัวพร้อมกับนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มพันธมิตรเรโนลต์-นิสสันเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยนายเคลลีถูกกล่าวหาว่าให้ความช่วยเหลือนายกอส์นในการรายงานค่าตอบแทนที่นายกอส์นได้รับจากกลุ่มบริษัทนิสสันต่ำกว่าความเป็นจริงมาเป็นเวลาหลายปี

การอนุญาตให้นายเคลลีประกันตัวไปได้ของศาลแขวงโตเกียวมีขึ้นหลังจากภรรยาของนายเคลลีออกมาแถลงแสดงความเป็นห่วงสุขภาพของสามี เนื่องจากนายเคลลีมีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกไขสันหลังและมีกำหนดจะเข้ารับการผ่าตัด แต่มาถูกจับกุมตัวเสียก่อน

ส่วนนายกอส์นนั้นมีรายงานว่ายังคงถูกทางการญี่ปุ่นควบคุมตัวไว้ต่อไป หลังจากเมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา ศาลแขวงโตเกียวได้พิจารณาขยายเวลาควบคุมตัวนายกอส์นไว้ต่อไปอีก 10 วัน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์