กลุ่มนักเคลื่อนไหวออสเตรเลีย เรียกร้องแบน “ท่องเที่ยวไทย” กดดันปล่อย “ฮาคีม”

REUTERS/Athit Perawongmetha

กลายเป็นกระแสอย่างต่อเนื่องในกรณีของ “ฮาคีม อัล อาไรบี อาลี” โดยเมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวนี้ว่า ในนามสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ทราบดีอยู่แล้วว่า ฮาคีม อัล อาไรบี (Hakeem al-Araibi) อาศัยอยู่ที่ในประเทศออสเตรเลียมาตั้งแต่ปี 2014 ดังนั้น ในช่วงเวลา 4 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลบาห์เรนไม่เคยแสดงความพยายามหรือแจ้งรัฐบาลออสเตรเลียแม้แต่ครั้งเดียว ว่าต้องการตัวฮาคีมกลับประเทศ แต่ทันทีที่ฮาคีมและภรรยาเดินทางมาฮันนีมูนที่ประเทศไทย รัฐบาลบาห์เรนได้ประสานมาที่รัฐบาลไทยอย่างเร่งด่วน เพื่อขอให้ควบคุมตัวฮาคีมและดำเนินการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับประเทศบาห์เรนทันที

การกระทำของรัฐบาลบาห์เรน ทำให้ประเทศไทยอยู่ในสถานะที่ลำบากมาก ซึ่งจริงๆ แล้วปีนี้เป็นปีที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับประชาชนชาวไทยและประเทศไทยรัฐบาลออสเตรเลียต้องการให้ฮาคีมกลับไปประเทศออสเตรเลีย เพราะเขาเป็นผู้ลี้ภัย และเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ถาวรที่ประเทศออสเตรเลียโดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งย้ำว่า ฮาคีม เป็นนักฟุตบอลที่รักของแฟนคลับฟุตบอลทีม Pascoe Vale FC ในออสเตรเลีย เราจึงหวังว่าฮาคีมจะได้กลับไปหาครอบครัวและภรรยาของเขาในเร็ววัน

อย่างไรก็ตาม สื่อข่าวต่างประเทศจำนวนมากของออสเตรเลีย รวมถึง เว็บไซต์ข่าว “เดอะ การ์เดียน” ของสหราชอาณาจักร รายงานว่า กลุ่มนักเคลื่อนไหวและกระแสโซเชียลในออสเตรเลีย กำลังเรียกร้องให้คว่ำบาตรการเดินทางท่องเที่ยวเข้ามาในไทย เพื่อเป็นการแบนและกดดันไม่ให้ทางการไทยส่งตัวนายฮาคีม อัล อาไรบี ให้กับรัฐบาลของบาห์เรน

หนึ่งในตัวอย่างข้อความที่โพสต์ทวิตเตอร์ในชื่อว่า “@MarcellaBrasset” ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวชาวออสเตรเลีย ระบุว่า “ถึงเวลาต้องบอยคอตต์แล้ว ฉันจะไม่เดินทางไปเที่ยววันหยุดที่ประเทศไทย หากฮาคีมยังถูกทางการไทยควบคุมตัวอยู่ในคุก ฉันจะไม่ยอมให้เงินดอลลาร์ออสเตรเลียรั่วไหลออกไป จนกว่าฮาคีมจะกลับบ้านโดยปลอดภัย” โดยมีผุ้ที่เข้ามาตอบโต้ข้อความดังกล่าวมากมาย เช่น ถ้าฮาคีมถูกเนรเทศไปบาห์เรน ชาวออสเตรเลียควรบอยคอตการมาท่องเที่ยวในไทยและทำทุกวิถีทางเพื่อยับยั้งไม่ให้เที่ยวบินการบินไทยเข้าไปออสเตรเลีย

นอกจากนี้ ยังมี “แซลลี่ แมคเมนัส” เลขาธิการสภาสหภาพการค้าออสเตรเลีย ที่ได้โพสต์ว่า “ผมจะไม่เข้ามาในประเทศไทยอีกเลย ถ้ารัฐบาลไทยส่งตัวนายฮาคีมให้กับบาห์เรน”