“สี จิ้นผิง” ยืนยันเจรจาสงครามการค้าต่อเนื่องที่ “วอชิงตัน” สัปดาห์หน้า

(FILES) This file photo taken on April 10, 2017 shows China's President Xi Jinping reviewing paramilitary guards with Myanmar's President Htin Kyaw at a welcome ceremony at the Great Hall of People in Beijing. Chinese leader Xi Jinping is expected to tighten his grip on power at a Communist Party conclave in mid October, 2017, cementing his stature as the country's most dominant ruler in decades. / AFP PHOTO / FRED DUFOUR / TO GO WITH: China-congress-politics, Laurent THOMET

หลังจากจบการเจรจาในประเด็นสงครามการค้าระหว่าง 2 ประเมศ สหรัฐอเมริกาและจีน ในวันที่ 14-15 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่กรุงปักกิ่ง

ซินหัว สื่อทางการของจีน รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งรัฐ ยืนยันว่าการหารือในครั้งล่าสุดนี้มีความคืบหน้าที่สำคัญในกระบวนการ อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้า ทั้งสองฝ่ายจะพบกันอีกครั้งในกรุงวอชิงตัน เพื่อสานต่อในหลายประเด็นที่ความคิดเห็นยังไม่ลงรอยกัน

ปธน.สี กล่าวว่า “ผมหวังว่าพวกคุณจะยังคงพยายามที่จะบรรลุเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน หาจุดตรงกลางและบรรบุข้อตกลงที่วิน-วินระหว่างสองฝ่าย”

พร้อมระบุต่อว่า “จีนมีความตั้งใจจะใช้แนวทางแห่งความร่วมมือในการหาทางออก ต่อทุกความขัดแย้งทางการค้าทวิภาคีกับสหรัฐ”

ทั้งนี้ มาตรการรีดภาษีสินค้านำเข้าจากจีนของสหรัฐ มูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ มีกำหนดจะเพิ่มขึ้นจาก 10% เป็น 25% หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ก่อนกำหนดในวันที่ 1 มีนาคมนี้

โดยทางการวอชิงตันต้องการให้จีนควบคุมการบังคับให้ถ่ายโอนทางเทคโนโลยี และบังคับใช้กฎหมายสิทธิทรัพย์สินทางปัญหาที่เข้มข้นกว่าที่เป็นอยู่