“เนื้อวัว” จากสหรัฐ ตีตลาดจีนไม่ได้! เผยชาวปักกิ่งยังไม่นิยม มีวางขายน้อย-ราคาเเพงเกิน

หลังจีนสั่งแบนการนำเข้าเนื้อจากอเมริกามานาน 14 ปี ด้วยเหตุผลข้ออ้างว่าเนื้อมีการปนเปื้อนโรควัวบ้า เเละเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ทางการจีนได้ตัดสินใจอนุมัติให้สามารถนำเข้าเนื้อจากสหรัฐอีกครั้งอย่างเป็นทางการ โดยเชื่อมั่นว่าคุณภาพและความปลอดภัยจะถูกยกระดับขึ้น เเต่กระนั้นเนื้อวัวของสหรัฐ ก็ยังขายไม่ค่อยดีในกรุงปักกิ่ง

สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานโดยอ้างวารสารหลักทรัพย์จีน ระบุว่า พนักงานขายที่ร้านค้าในกรุงปักกิ่ง ให้สัมภาษณ์ว่าเนื้อที่นำเข้าจากสหรัฐ มีราคาแพงและดูมีสีเข้มกว่าเนื้อของที่อื่น ดังนั้นผู้ซื้อจึงสนใจซื้อเนื้อสดมากกว่าหากมองจากในแง่ของการแข่งขันด้านราคา

รายงานชี้ว่า เนื้อวัวในสหรัฐไม่ได้มีการนำมาวางขายในปริมาณมาก แม้ว่าร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์บางแห่งจะเคยประกาศในอดีตว่าจะวางขายก็ตาม

โดยเนื้อวัวของสหรัฐ ที่นำเข้ามาในประเทศจีนจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเข้มงวดและจะไม่มีการนำเนื้อคุณภาพต่ำเข้ามาวางขายในตลาด

พนักงานขายรายหนึ่ง เปิดเผยอีกว่า ด้วยความที่เนื้อวัวของสหรัฐ ต้องใช้เวลานำเข้ากว่าสองเดือน ถึงจะเข้ามาถึงตลาดจีน ทำให้เนื้อไม่สด เเละคนรักเนื้อวัวจึงตัดสินใจไม่ซื้อเนื้อสัตว์ของอเมริกา

ทั้งนี้ ราคาเนื้อวัวสหรัฐ วางขายในร้านค้าปลีกจีนอย่าง Wumart ด้วยราคาราว 316 หยวน (ราว 1,580 บาท) ต่อกิโลกรัม ซึ่งผู้ซื้ออมองว่าสูงกว่าที่คาดไว้ เเละเนื้อวัวจีนก็ไม่ได้มีราคาลดลง

โดยช่วงหลายปีมานี้ จีนมีความต้องการบริโภคเนื้อวัวเพิ่มขึ้นสูงมากจากการที่ชนชั้นกลางภายในประเทศขยายตัว สำนักข่าวควอตซ์รายงานว่า ในปี 2015 คนจีนบริโภคเนื้อวัวเฉลี่ยต่อหัวอยู่ที่คนละ 5.4 กิโลกรัม/ปี ในรูปแบบฮอตพอต สเต๊ก หรือบาร์บีคิวสไตล์เกาหลี เพิ่มขึ้นจาก 5 ปีก่อนหน้าที่ชาวจีนบริโภคอยู่ที่คนละ 4.8 กิโลกรัม/ปี