CEO “กุชชี-หลุยส์วิตตอง” ร่วมบริจาคเงินหลักร้อยล้านยูโร ช่วยฟื้นมหาวิหาร “นอเทรอดาม”

“สกายนิวส์” รายงานว่า หนึ่งในมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในฝรั่งเศส ประกาศจะบริจาคเงินจำนวน 100 ล้านยูโร เพื่อร่วมระดมทุนช่วยฟื้นฟูมหาวิหารนอเทรอดาม ศาสนสถานสำคัญอีกแห่งหนึ่งของฝรั่งเศส
 
“ฟรองซัวส์–อองรี ปิโนลต์” (François-Henri Pinault) ประธานและซีอีโอ Kering group ซึ่งเป็นเจ้าของกลุ่มธุรกิจสินค้าหรูของฝรั่งเศสมากมาย ทั้งยังครองแบรนด์เนมในมือหลายแบรนด์ อาทิเช่น บาลองเซียกา (Balenciaga), อีฟส์ แซงต์–โลรองต์ (Yves Saint-Laurent), บอตเตกา เวเนตา (Bottega Veneta) กุชชี (Gucci) และ อเล็กซานเดอร์ แม็กควีน ( Alexander McQueen)
 
ซีอีโอ เจ้าของแบรนด์เนมหรู กล่าวอีกว่า ประเมินเบื้องต้นคาดว่า มูลค่าที่ต้องนำมาฟื้นฟูมหาวิหารฯ ให้เสร็จสมบูรณ์ น่าจะประมาณมากกว่า 19,000 ล้านยูโร
 
พร้อมกล่าวในคำแถลงว่า “โศกนาฏกรรมครั้งนี้ทำร้ายจิตใจชาวฝรั่งเศสอย่างมาก มหาวิหารนอเทรอดาม คือสิ่งที่เราทุกคนใช้ยึดเหนียวจิตใจ เป็นมากกว่าเป็นเพียงการท่องเที่ยว ทุกคนต้องการที่จะฟื้นฟูอัญมณีแห่งมรดกของเราให้เร็วที่สุด”
 
และหลังจากนั้นไม่นาน “เบอร์นาร์ด อาโนลต์” (Bernard Arnault) บอสใหญ่แห่ง LVMH ไก้บริจาคเงินจำนวน 200 ล้านยูโร เพื่อร่วมบูรณะกอบกู้มหาวิหารแห่งนี้เช่นกัน