“Facebook” เตรียมเปิดตัว “GlobalCoin” เริ่มทดสอบ 12 ประเทศภายในปี 2020

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

บีบีซี รายงานว่า “เฟซบุ๊ก” (Facebook) ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียของสหรัฐอเมริกา ประกาศเตรียมจะเปิดตัว “คริปโตเคอร์เรนซี” (Cryptocurrency) หรือ สกุลเงินดิจิทัลของตัวเองในปี 2020 หลังจากที่ให้ทีมผู้เชี่ยวชาญศึกษาอย่างละเอียดตั้งแต่ปี 2018 โดย “เดวิด มาร์คัส” หนึ่งในทีมบุคลากรของเฟซบุ๊กจำนวน 12 คน ที่ศึกษาและวิจัยงานในแผนกบล็อคเชน (Blockchain) ได้ทำการสำรวจความเป็นไปได้ในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีรูปแบบนี้ ตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้น

ทั้งนี้ ตอนนี้กำลังอยู่ในกระบวนการวางแผนและตั้งค่าระบบการชำระเงินแบบดิจิทัล ในราวๆ 12 ประเทศทั่วโลกนำร่อง ภายในไตรมาสแรกของปี 2020

อย่างไรก็ตาม เฟซบุ๊กวางแผนที่จะเริ่มทดสอบสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าว ซึ่งมีชื่อเรียกว่า “GlobalCoin” ภายในช่วงปลายปีนี้ ขณะที่ทางบริษัทคาดว่าจะเปิดเผยรายละเอียดของแผนการดังกล่าวในช่วงฤดูร้อนนี้ อันมาจากก่อนหน้านี้ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา นายมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ได้พูดคุยพร้อมหารือกับ “มาร์ก คาร์นีย์” ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ ถึงโอกาสและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลนี้

นอกจากนี้ เฟซบุ๊ก ได้ขอคำแนะนำเกี่ยวกับการดำเนินการและประเด็นด้านกฎหมายจากเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐ ขณะเดียวกัน ยักษ์ใหญ่ด้านสื่อโซเชียลมีเดียนี้ ยังได้เจรจากับ Western Union บริษัทที่ทำธุรกรรมด้านการโอนเงิน เพื่อมองหาวิธีที่รวดเร็วและราคาประหยัดสำหรับการทำธุรกิจ โดยที่ไม่ต้องใช้บัญชีเงินฝากเพื่อโอนหรือรับเงิน