“ฮ่องกง” แถลง “ระงับ” พิจารณาร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไม่มีกำหนด

การชุมนุมใหญ่ใน “ฮ่องกง” เพื่อประท้วงต่อต้านการร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา และล่าสุดสถานการณ์ยังคงตึงเครียด

ล่าสุด ซีเอ็นเอ็น รายงานในวันนี้ (15 มิ.ย.) ระบุว่า นางแคร์รี ลาม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง แถลงอย่างเป็นทางการ โดยประกาศเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากเหตุประท้วงแสดงจุดยืนไม่พอใจยกระดับความรุนแรงขึ้น

ภายหลังมีการประทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนจำนวนมากที่ร่วมขบวนประท้วง นางแคร์รี ลาม กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ดิฉันขอประกาศระงับการแก้ไขกฎหมายอย่างไม่มีกำหนด หลังจากที่ได้ปรึกษากับฝ่ายนิติบัญญัติแล้ว ซึ่งทางรัฐบาลได้หารือและพิจารณาตลอด 2 วันที่ผ่านมา โดยตั้งใจจะเริ่มต้นสื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชนอีกครั้ง รวมทั้งจะอธิบายและรับฟังความคิดเห็นในมุมมองที่หลากหลายมากขึ้น”

“ที่ผ่านมาเราพยายามหลายครั้งที่จะลดความแตกต่างและขจัดสิ่งที่เป็นปัญหา และช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดการประท้วงใหญ่ชาวฮ่องกงจำนวนหลายหมื่นคนพยายามต่อต้าน ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งที่รุนแรงจนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย ทางรัฐบาลและดิฉันรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อข้อบกพร่องในการทำงานของทางคณะบริหาร และส่วนอื่นๆ” ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระบุในแถลงการณ์

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าชาวฮ่องกงจะมีการประท้วงใหญ่ต่อเนื่องจนถึงวันพรุ่งนี้ (16 มิ.ย.2019) ซึ่งยังไม่มีรายงานยืนยันชัดเจนว่าการต่อต้านในวันพรุ่งนี้จะยังเกิดขึ้นหรือไม่