ทูตสหรัฐประจำยูเอ็นชี้ “โสมแดง’ วอนขอสงครามเอง

นางนิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ กล่าวระหว่างเข้าร่วมประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น ต่อกรณีการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนของเกาหลีเหนือ ซึ่งทำให้ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยย้ำว่าการกระทำของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ คือการอ้อนวอนให้เกิดสงคราม

นางเฮลีย์กล่าวว่า สหรัฐไม่ต้องการสงครามแต่สหรัฐก็ไม่สามารถอดทนได้โดยปราศจากข้อจำกัด และหลังจากนี้สหรัฐจะนำเสนอข้อมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ที่มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้นไปอีกให้ที่ประชุมพิจารณา

ขณะที่จีนซึ่งเป็นชาติพันธมิตรหลักของเกาหลีเหนือได้ออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจา ด้านสวิตเซอร์แลนด์ได้เสนอตัวที่จะทำหน้าที่คนกลางในการไกล่เกลี่ยความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

การประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางรายงานข่าวที่ว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมที่จะทดสอบขีปนาวุธรอบใหม่อีกครั้งในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้สื่อญี่ปุ่นรายงานด้วยว่า ทางการญี่ปุ่นได้เตรียมแผนการที่จะอพยพชาวญี่ปุ่นราว 60,000 คนที่พำนักหรือท่องเที่ยวในเกาหลีใต้ไว้พร้อมแล้ว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์