คิม คาร์เดเชี่ยน ยันไม่เปลี่ยนชื่อแบรนด์ชุดชั้นใน “กิโมโน” แม้มีกระแสต่อต้าน

@KimKardashian

กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชี่ยลเมื่อ “คิม คาร์เดเชี่ยน เวสต์ ” เจ้าแม่เรียลลิตี้คนดังของสหรัฐอเมริกา ภรรยา คานเย เวสต์ ศิลปินนักร้องแนวแร็ป และโปรดิวเซอร์คนดัง ออกแบรนด์ชุดชั้นในกระชับสัดส่วนชื่อ “กิโมโน อินติเมตส์ ( Kimono Intimates)” ที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นออกมาวิพากษ์ วิจารณ์ว่าเป็นการกระทำไม่เหมาะสม และไม่ให้เกียรติ “ชุดกิโมโน”ซึ่งเป็นชุดที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรม และเป็นชุดประจำชาติของญี่ปุ่น กระทั่งมีหญิงญี่ปุ่นแต่งชุดกิโมโน โพสต์รูปพร้อม ติดแฮชแท็ก #KimOhNo เพื่อคัดค้านการใช้ชื่อนี้เป็นแบรนด์ชุดชั้นใน และต้องการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องถึงความหมาย ความสำคัญของการแต่งชุดกิโมโนที่มีต่อคนญี่ปุ่นมายาวนาน

แต่ล่าสุด บีบีซี รายงานว่า คิม คาร์เดเชี่ยน ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า เธอจะไม่เปลี่ยนชื่อแบรนด์ชุดชั้นใน “กิโมโน อินติเมตส์” โดยคิม เจ้าแม่เรียลลิตี้ ที่ผันตัวมาเป็นดีไซน์เนอร์ และตั้งชื่อชุดชั้นใน กิโมโน อินติเมตส์ โดยเล่นคำจากชื่อแรกของเธอ ( คิม -Kim)ให้สัมภาษณ์หนังสือเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส “ฉันเข้าใจและให้ความเคารพต่อความหมาย ความสำคัญของชุดกิโมโนในวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นอย่างยิ่ง แบรนด์ชุดชั้นในกระชับสัดส่วนของฉันถูกสร้างขึ้นมาโดยหัวใจหลักคือความครอบคลุมและหลากหลาย และฉันก็ภูมิใจต่อผลงานที่ได้ออกมาอย่างยิ่ง ”

ทั้งนี้ เจ้าแม่เรียลลิตี้วัย 38 ยังยืนยันว่าไม่คิดจะเปลี่ยนชื่อแบรนด์นี้ของเธอแต่อย่างใด

บีบีซี อ้างข้อมูลจากพิพิฑภัณฑ์วิคตอเรีย & อัลเบิร์ต ให้คำจำกัดความของกิโมโน (kimono)ว่า ถูกใช้ครั้งแรกกลางศตวรรษที่ 19 หมายถึง “สิ่งที่สวมใส่ ” แต่ก็เชื่อว่า ชุดเครื่องแต่งกายนี้น่าจะมีอายุย้อนหลังไปมากกว่านั้น

ยูกะ โอฮิชิ หญิงญี่ปุ่นบอกกับบีบีซีว่า ” พวกเราแต่งชุดกิโมโนเพื่อเฉลิมฉลองการมีสุขภาพดี, การเติบโตของเด็กๆ ,ในงานหมั้น,งานแต่งงาน ,การสำเร็จการศึกษา ,งานศพ นี่เป็นชุดเครื่องแต่งกายที่แต่งกันในโอกาสเฉลิมฉลองต่างๆ และส่งต่อกันภายในครอบครัวจากรุ่นสู่รุ่น แต่ชุดชั้นในนี้ไม่ได้มีอะไรที่ดูคล้ายกับชุดกิโมโนเลยสักนิด เธอแค่เลือกเพราะมีคำว่าคิม (Kim)อยู่ในคำว่ากิโมโน(Kimono)เท่านั้น ไม่ได้มีการให้ความเคารพต่อชุดเครื่องแต่งกายที่มีความหมายมากจริงๆในวัฒนธรรมของเรา ”

บีบีซี กล่าวว่า คิม คาร์เดเชี่ยน ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแบรนด์กิโมโน ในสหรัฐอเมริกาเมื่อปีที่แล้ว โดยยื่นจดทะเบียนการค้า 3 ชื่อคือ กิโมโน บอดี้ ( Kimono Body), กิโมโน อินติเมตส์ (Kimono Intimates) และ กิโมโน เวิลด์ ( Kimono World ) และเธอได้โปรโมทชุดชั้นในกระชับสัดส่วนกิโมโน อินติเมตส์ ในทวิตเตอร์ของเธอว่า ” มีหลายครั้งที่ฉันไม่สามารถหาชุดชั้นในกระชับสัดส่วนที่มีสีเข้ากับสีผิวของฉัน ดังนั้นเราจำเป็นต้องมีวิธีแก้ปัญหาสำหรับเรื่องนี้ “

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์