เกาหลีเหนือลั่นจัดของกำนัลให้สหรัฐอีกชุดใหญ่ หากไม่หยุดนโยบายเป็นปฏิปักษ์!

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เกาหลีเหนือประกาศกร้าวจะจัด’กิฟต์ แพคเกจ’ หรือ ชุดของกำนัล ให้สหรัฐอเมริกามากกว่านี้อีก หลังจากที่เกาหลีเหนือได้จัดให้ไปจากการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนเป็นผลสำเร็จเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เว้นแต่สหรัฐจะยุตินโยบายที่เป็นปฏิปักษ์ต่อเกาหลีเหนือ

ท่าทีท้าทายดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างที่นายฮัน แท ซง ทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เข้าร่วมในการประชุมว่าด้วยการลดอาวุธที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่าน,า โดยทูตเกาหลีเหนือกล่าวว่า มาตรการป้องกันตนเองเมื่อเร็วๆ นี้ ของเกาหลีเหนือถือเป็นแพคเกจของกำนัลที่จัดให้ ไม่ใช่ใครนอกจากสหรัฐ ซึ่งสหรัฐจะได้รับอีก หากสหรัฐยังยั่วยุและพยายามเพิ่มความกดดันเกาหลีเหนือมากขึ้น

นายฮันยังกล่าวต่อที่ประชุมอีกว่า ตนภูมิใจที่จะขอยืนยันว่าเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ และย้ำว่า การกดดันหรือคว่ำบาตรใช้ไม่ได้ผลกับเกาหลีเหนือ

“เกาหลีเหนือไม่เคยอยู่ภายใต้สภาวะที่จะนำเรื่องการยับยั้งนิวเคลียร์มาอยู่บนโต๊ะเจรจาหรือจะยอมถอยแม้เพียงนิ้วเดียวจากการก้าวไปสู่การเป็นชาตินิวเคลียร์ เว้นแต่นโยบายที่เป็นปฏิปักษ์และภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์ของสหรัฐที่มีต่อเกาหลีเหนือจะถูกขจัดให้หมดไป

ด้านเว็บไซต์ด้านความมั่นคง “38 นอร์ธ” เปิดเผยภาพถ่ายผ่านดาวเทียมบริเวณ พงกีรี ที่ตั้งฐานยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ เผยให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพผิวดินในพื้นที่ดังกล่าวที่ยกตัวสูงขึ้นเนื่องจากแรงสั่นสะเทือนและเกิดการทรุดถล่มของดินเล็กน้อยลงสู่ลำธาร หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบระเบิดไฮโดรเจน

ขณะที่ทางการญี่ปุ่นได้ทำการประเมินใหม่ถึงอานุภาพรุนแรงของระเบิดไฮโดรเจนที่เกาหลีเหนือทดสอบครั้งล่าสุดพบว่ามีความรุนแรงมากกว่าครั้งที่สหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มเมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ถึงกว่า 10 เท่า โดยปล่อยพลังงานออกมาราว 160 กิโลตัน จากที่ญี่ปุ่นประเมินไว้ครั้งก่อนว่ามีอานุภาพรุนแรง 70-120 กิโลตัน

 

ที่มา  มติชนออนไลน์