สงครามการค้าส่งสัญญาณบวก! จีนสั่งซื้อ “ถั่วเหลือง” มะกันเพิ่ม 6 แสนตัน

REUTERS/Dan Koeck/File Photo

รอยเตอร์ส รายงานว่า เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา (23 ก.ย.) เจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรแห่งจีน เปิดเผยว่า ทางการจีนตัดสินใจจะนำเข้า “ถั่วเหลือง” ของสหรัฐอเมริกามากขึ้น เป็นจำนวนประมาณ 10 ระวางเรือ หรือประมาณ 600,000 ตัน หลังจากที่การเจรจาทางการค้าระหว่างผู้แทนของจีนและสหรัฐ ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นไปในทิศทางบวก

นายเหลี่ยว หมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังจีน เดินทางมาสหรัฐ เพื่อพบกับ นายเจฟฟรีย์ เกอร์ริช ผู้ช่วยสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ซึ่งได้เจรจาหารือกันก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่ระดับสูง คาดว่าจะนำโดยนายหลิว เห่อ รองนายกรัฐมนตรีของจีน จะพบกันอีกครั้งในเดือน ต.ค.ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า การนำเข้าถั่วเหลืองจำนวน 600,000 ครั้งล่าสุดนี้ ถือว่าเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่ที่ทางการจีนได้ปรับเพิ่มภาษีที่เรียกเก็บจากถั่วเหลืองที่นำเข้าจากสหรัฐ อยู่ที่ 25% เมื่อเดือน ก.ค. ปี 2018 ขณะที่ราคาซื้อขายถั่วเหลืองของสหรัฐในตลาดล่วงหน้า Chicago Board of Trade ปรับเพิ่มขึ้น 1.5% จากข่าวดีการนำเข้าล็อตใหม่จากรัฐบาลจีน

รายงานระบุด้วยว่า คำสั่งซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐที่เพิ่มขึ้นสามารถเป็นกุญแจที่ช่วยให้สงครามการค้าระหว่าง 2 มหาอำนาจใหญ่ทางเศรษฐกิจของโลกยุติได้ ซึ่งขณะนี้ยืดเยื้อมานานกว่า 1 ปีแล้ว ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เคยทวีตข้อความบนทวีตเตอร์ส่วนตัวว่า “การสั่งซื้อสินค้าเกษตร เช่น ถั่วเหลือง และเนื้อหมู อาจช่วยให้ยุติสงครามการค้าได้ เพราะเป็นสินค้าเกษตรที่มีมูลค่ามหาศาลต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ”