รมว.คลังสหรัฐ ยืนยัน! “จีน-สหรัฐ” เตรียมนัดหารือศึกการค้าต่อเนื่อง อีก 2 สัปดาห์

REUTERS/Sarah Silbiger.

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีการคลังของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Fox Business Network ยืนยันว่า นายโรเบิร์ต ไลธีเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ เตรียมจะพบกับนายหลิว เห่อ รองนายกรัฐมนตรีแห่งจีน ในอีก 2 สัปดาห์อย่างแน่นอน

“การเจรจาของทั้ง 2 ประเทศที่จะมีขึ้นเร็วๆ นี้ ก็เพื่อให้มีความคืบหน้าและพยายามบรรเทาความตึงเครียดทางการค้าให้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถตกลงกันได้”

“ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ค่อนข้างมีความชัดเจนมากๆ หากเราสามารถบรรลุข้อตกลงในทางที่ถูกต้องได้ ขณะเดียวกัน หากว่าเราไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้เขาก็พอใจที่จะทำตามข้อกำหนดทางภาษีที่เคยประกาศไว้”

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อนในระหว่างการพบกันของเจ้าหน้าที่ระดับล่างของจีนและสหรัฐ มีกำหนดที่จะเยี่ยมชมฟาร์ม 2 แห่งของสหรัฐ ในเมืองโบซแมน ในรัฐมอนแทนา และเมืองโอมาฮา ในรัฐเนแบรสกา แต่กำหนดการเยี่ยมชมดังกล่าวนั้นถูกยกเลิกไปด้วยเหตุผลบางอย่าง ซึ่งทางฝั่งจีนยืนยันว่าเหตุผลนั้นไม่เกี่ยวข้องกับสงครามการค้า

ดังนั้น กระแสความกังวลต่างๆ นานาจากนานาชาติเกี่ยวกับ นัดสำคัญครั้งต่อไประหว่างจีนและสหรัฐจะยังคงอยู่หรือไม่ ผมจึงต้องการยืนยันว่า กำหนดการทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม และทีมเจรจาของสหรัฐต่งก็รอคอยที่จะเจอคณะเจรจาของจีนเช่นกัน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีการคลังยังระบุอีกว่า “จุดประสงค์หลักๆ ของการหารือกันก็คือ เราต้องการให้รัฐบาลจีนซื้อสินค้าเกษตรของเรามากขึ้น ซึ่งเราก็แสดงถึงความต้องการของเราอย่างชัดเจนมาโดยตลอด ส่วนทางการจีนก็พยายามจะทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้ เราเชื่อว่าเป็นแบบนั้น”